Đất nông nghiệp bị bỏ hoang

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đất nông nghiệp bị bỏ hoang từ nhiều năm, hoặc chiếm dụng xây dựng công trình không chỉ gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân.
[links()]
 
Toàn tỉnh hiện có 38 dự án (DA) đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với diện tích đất đăng ký sử dụng 947ha, đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư còn hiệu lực. Huyện Mộ Ðức có 16 DA (481,5ha), nhưng hiện chỉ có 4 DA đi vào hoạt động, số còn lại rơi vào diện chậm tiến độ. Điều này dẫn đến tình trạng một lượng lớn diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang từ năm 2018 đến nay, trong khi nhu cầu sản xuất của người dân là rất lớn. Đơn cử như DA trồng rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Sản xuất nông nghiệp sạch Việt Vân, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 3/2018, tại xã Đức Minh (Mộ Đức). Đến tháng 9/2019, doanh nghiệp này trồng thử nghiệm tỏi voi Nhật Bản trên diện tích 1ha. Từ đó đến nay, toàn bộ 39ha bị bỏ hoang, gây lãng phí.
 
Dự án của Công ty TNHH Sản xuất nông nghiệp sạch Việt Vân với diện tích 39ha tại xã Đức Minh (Mộ Đức) bị bỏ hoang.
Dự án của Công ty TNHH Sản xuất nông nghiệp sạch Việt Vân với diện tích 39ha tại xã Đức Minh (Mộ Đức) bị bỏ hoang.
Không chỉ bỏ hoang do DA, mà một số diện tích đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong các khu dân cư cũng bị lấn chiếm xây dựng công trình trái phép. Như diện tích đất nông nghiệp ven sông Phú Thọ, thuộc các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), bị người dân lấn chiếm hoặc cơi nới, xây dựng công trình nuôi trồng thủy sản hoặc hàng quán kiên cố. Nguyên nhân xảy ra thực trạng này xuất phát từ việc chính quyền cơ sở buông lỏng công tác quản lý, cũng như chưa nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật.
 
Giải quyết vấn đề trên, các sở, ngành và địa phương đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi DA của những nhà đầu tư không bảo đảm năng lực triển khai như đã cam kết ban đầu; đồng thời kiểm tra, rà soát cụ thể từng khu vực để xem xét tính phù hợp. Tuy nhiên, theo Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung, việc này phải rất thận trọng, tránh dẫn đến những sai phạm tiếp theo.
 
 Sở TN&MT đã triển khai kiểm tra và rà soát cụ thể các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất sản xuất nông nghiệp (kể cả 22ha đã được UBND huyện Tư Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 42 hộ dân nuôi trồng thủy sản ven sông Phú Thọ), để báo cáo và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý phù hợp. Theo đó, những trường hợp diện tích đất nông nghiệp bị chiếm dụng xây dựng công trình, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không đúng quy định của pháp luật, thì phải thu hồi, hoàn trả nguyên trạng cho Nhà nước. Riêng một số diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch và người dân khai hóa trước thời điểm quy định, sẽ được xem xét chi tiết tương ứng với từng mốc thời gian cụ thể.
 
Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, chống xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp; đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nhanh công tác đền bù, thu hồi đất... để triển khai thực hiện các công trình, DA chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư. Đồng thời, rà soát đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ triển khai DA, hoặc thu hồi DA không triển khai thực hiện.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA 
 
 

.