Ngư dân mua tàu ngoài tỉnh: Được làm thủ tục đăng ký

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, ngư dân mua tàu cá ở các tỉnh khác gặp rất nhiều khó khăn trong việc đăng ký làm thủ tục, vì vướng quy định. Trước thực trạng đó, Sở NN&PTNT đã có chủ trương tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho những ngư dân này hoàn tất thủ tục đăng ký đến hết ngày 31/12/2021.
[links()]
 
Do vướng quy định 
 
Tháng 5/2018, ngư dân Nguyễn Cảnh, ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) mua lại tàu cá BĐ 96664 TS của một chủ tàu tại Bình Định. Tuy tàu cá có đầy đủ hợp đồng mua bán và đã rút hồ sơ đăng ký gốc của tàu cá, nhưng đến hết năm 2018, ngư dân Nguyễn Cảnh vẫn chưa làm thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định.
 
Tàu cá của ngư dân mua ở ngoài tỉnh từ năm 2019 trở về trước đã được cho phép làm thủ tục đăng ký.            Ảnh: Ý Thu
Tàu cá của ngư dân mua ở ngoài tỉnh từ năm 2019 trở về trước đã được cho phép làm thủ tục đăng ký. Ảnh: Ý Thu
Đến cuối năm 2019, khi đi làm thủ tục đăng ký tàu cá, ông Cảnh mới “tá hỏa” khi được thông tin rằng, từ cuối năm 2019, khi Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn về đăng ký tàu cá có hiệu lực thi hành, theo quy định thì ông Cảnh không thể làm thủ tục đăng ký tàu cá được nữa. Bởi lẽ, theo quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá đối với tàu được mua bán, tặng, phải có văn bản chấp thuận mua, bán tàu cá của Chi cục Thủy sản tỉnh (để phù hợp với hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản của từng tỉnh). Nhưng vì đã mua tàu trước năm 2019, nên tàu của ông Cảnh thiếu văn bản chấp thuận nói trên. “Bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua tàu, nhưng do không kịp thời đăng ký tàu cá trong năm 2018, nên từ đó về sau, việc hoàn tất đăng ký cho tàu không thể thực hiện được vì thiếu giấy tờ. Không đủ giấy tờ để được xuất, nhập bến nên phải cho tàu nằm bờ, cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn”, ông Cảnh chia sẻ.
 
Tương tự, ngư dân Mai Văn Hiền, ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An mua lại tàu cá BĐ 98212TS từ tháng 8/2018, nhưng lại không làm thủ tục đăng ký tàu cá ngay trong năm 2018. Vì vậy, sau khi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực thi hành, ông Hiền cũng không thể hoàn tất thủ tục đăng ký tàu cá.
 
Tháo gỡ khó khăn cho ngư dân
 
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, toàn tỉnh có nhiều tàu cá chiều dài dưới 15m được ngư dân mua từ tỉnh khác vào thời điểm trước năm 2019, nhưng chưa thực hiện đăng ký tàu cá. Trong khi đó, căn cứ theo Quyết định 536/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc công bố hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản trên biển, thì hiện nay hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng lộng còn 285 giấy phép (hạn ngạch 1.224 giấy phép/số lượng tàu đã đăng ký là 939 giấy phép), hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng ven bờ còn 556 giấy phép (hạn ngạch 912 giấy/số lượng tàu đã đăng ký là 356 chiếc).
 
Trước thực trạng nhiều chủ tàu chưa đăng ký tàu cá, chưa được cấp phép khai thác thủy sản, trong khi hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng lộng, vùng bờ thì vẫn còn "trống". Vì vậy, Sở NN&PTNT vừa thống nhất để Chi cục Thủy sản tỉnh thực hiện đăng ký tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản (trừ tàu cá làm nghề lưới kéo, nghề lặn) đối với những tàu cá có chiều dài dưới 15m, mà chủ tàu đã mua ở ngoài tỉnh từ năm 2019 trở về trước, với điều kiện chủ tàu có hợp đồng mua bán và hồ sơ đăng ký gốc của tàu cá. 
 
“Thời gian thực hiện đăng ký đối với những tàu cá nói trên sẽ triển khai từ nay đến hết ngày 31/12/2021. Chi cục Thủy sản tỉnh đã thông báo đến UBND các xã, phường, đồn biên phòng, nghiệp đoàn nghề cá để cùng phối hợp thông báo đến ngư dân. Chi cục hỗ trợ ngư dân thực hiện đăng ký tàu cá, nhằm tạo điều kiện cho ngư dân hoàn tất đầy đủ giấy tờ cho tàu hoạt động”, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết.
 
Ý THU
 
 
 

.