Nhộn nhịp nông thôn mới

09:01, 14/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hòa cùng không khí Tết đến, Xuân về, chính quyền và nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang nô nức, phấn khởi tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)...
Năm 2019, toàn tỉnh có 12 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, đó là: Phổ Ninh, Phổ Văn, Phổ Quang, Phổ Cường, Phổ Minh (Đức Phổ); An Vĩnh, An Bình (Lý Sơn); Bình Phước, Bình Thanh Tây (Bình Sơn) và Tịnh Đông, Tịnh Hà, Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
 
Rộn ràng "đón chuẩn"
 
“Xã đạt chuẩn NTM là niềm mơ ước của người dân. Mình phải chuẩn bị chu đáo, để Lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM diễn ra trang trọng và tươm tất”, bà Nguyễn Thị Hai, xã Phổ Văn cho biết. Chính vì vậy, dù bận rộn với việc chăm sóc lúa, hoa màu, nhưng những ngày này, người dân xã Phổ Văn vẫn tranh thủ dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, treo cờ Tổ quốc, băng rôn, biểu ngữ.  
Diện mạo nông thôn mới huyện Sơn Tịnh ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.L
Diện mạo nông thôn mới huyện Sơn Tịnh ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.L
Còn Chủ tịch UBND xã Phổ Cường Trần Nguyên Giang thì chia sẻ: “Đạt chuẩn NTM là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà, là mốc son để chúng tôi tiếp tục phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng xã NTM trong những năm tiếp theo".
 
Cùng với Phổ Văn, Phổ Cường, người dân 10 xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM 2019 cũng hồ hởi, phấn khởi chuẩn bị tổ chức lễ đón nhận và công bố danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Thế nên, không chỉ dọn dẹp vệ sinh, làm sạch đường làng ngõ xóm, người dân ở các địa phương trên còn tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, quyên góp tặng quà cho hộ nghèo và gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
 
Theo Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long, cùng với 12 xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019, Ban Chỉ đạo Chương trình NTM tỉnh cũng tập trung thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện 19 tiêu chí của 13 xã còn lại, đảm bảo hoàn thành mục tiêu năm 2019 có 25 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. “Đây không chỉ là niềm vui, phấn khởi của người dân các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, mà còn tiếp thêm động lực để các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2020 quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất và sớm nhất các tiêu chí, để về đích NTM đúng hẹn”, ông Long cho biết. 
Năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 98 xã, 5 huyện và TP.Quảng Ngãi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Bình quân số tiêu chí/xã đạt 16,5; không còn xã dưới 10 tiêu chí và xây dựng 50 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu ở các xã đã đạt chuẩn NTM...
Hướng đến “nông thôn mới nâng cao”  
 
Với phương châm “xây dựng NTM là chương trình có khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”, nên chính quyền và người dân các địa phương xác định: Đạt chuẩn NTM là “bước đệm”, để tạo đà phấn đấu cho các bước phát triển trong tương lai. Bởi tỷ lệ các tiêu chí chỉ vừa ngưỡng đạt chuẩn, chứ chưa cao. “Chúng tôi nỗ lực để đạt NTM nâng cao, kiểu mẫu, làm sao để cuộc sống của người dân xã NTM phải thực sự “mới” cả chất và lượng”, Chủ tịch UBND xã Phổ Cường Trần Nguyên Giang nhấn mạnh.
 
Chính vì vậy, dù thu nhập bình quân đạt trên 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%, nhưng thời gian tới, xã Phổ Cường vẫn xác định nhiệm vụ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân là trọng tâm. Do đó, cùng với việc tận dụng lợi thế vùng để phát triển kinh tế theo hướng ổn định và bền vững, địa phương này cũng chú trọng xây dựng và chuyển giao có chọn lọc những mô hình sản xuất hiệu quả, khuyến khích bà con mở rộng quy mô sản xuất theo hướng tập trung, đẩy mạnh phát triển dịch vụ và du lịch. Hơn nữa, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước sẽ hạn chế. Vì vậy, các địa phương sẽ phải chủ động, sáng tạo trong việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.
 
MỸ HOA
 
 

.