Giữ ổn định thị trường Tết

11:01, 09/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp tết Nguyên đán là cao điểm để người dân mua sắm, đẩy mạnh tiêu dùng. Do đó, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trong giám sát, kiểm soát, giữ ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng lậu, hàng giả ngày càng phức tạp
 
Liên tiếp trong những ngày qua, các cơ quan chức năng của tỉnh như: Công an, quản lý thị trường (QLTT), Bộ đội Biên phòng... đã liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu, hàng giả. Lực lượng QLTT tỉnh phối hợp bắt giữ nhiều vụ đường kính trắng nhập lậu, với số lượng lớn, xử phạt hàng trăm triệu đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm.
 
Các đội QLTT tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra đột xuất khâu lưu thông các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thuốc lá... qua đó phát hiện hàng loạt các cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đã ra quyết định xử phạt nghiêm khắc. 
 
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Vào dịp Tết, mặt hàng rượu ngoại, nước giải khát được nhận định là có nguy cơ nhập lậu cao nhất và hiện trên địa bàn tỉnh đã phát hiện một số vụ buôn lậu với số lượng lớn. Điển hình là vụ nhập lậu 300 thùng nước tăng lực vừa được phát hiện tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
 
Tình trạng buôn bán hàng nhập lậu không chỉ xuất hiện ở nội ô TP.Quảng Ngãi, mà còn khá phổ biến ở địa bàn nông thôn, nhất là ven biển. Lực lượng QLTT tỉnh đã kịp thời phối hợp với các Đồn Biên phòng kiểm tra đột xuất, xử lý nhiều vụ vi phạm. Mới đây, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh) đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) phát hiện một cửa hàng bán 80 bao thuốc lá nhãn hiệu JET nhập lậu và đã xử phạt 7,5 triệu đồng. Trước đó, tại địa bàn xã Bình Châu (Bình Sơn), lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và tịch thu 120 cái ốp lưng điện thoại di động nhập lậu, xử phạt 2 triệu đồng...
 
Chủ động liên kết thị trường
 
Dịp tết Canh Tý 2020, Quảng Ngãi triển khai nhiều giải pháp đa dạng hóa kênh phân phối, tổ chức liên kết vùng miền để tăng cường lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Tết này, hệ thống siêu thị mini Vinmart đưa vào hoạt động 8 cửa hàng; các trung tâm thương mại và siêu thị sẽ tăng thời gian mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
 
Ngoài ra, các siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi và Co.op Mart Đức Phổ sẽ tổ chức các điểm bán hàng Việt, đưa hàng về vùng nông thôn, vùng biển và miền núi, phục vụ tận nơi nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Hiện tại, các trung tâm thương mại và siêu thị đều đã tăng cường hàng hóa gấp 2 - 5 lần so ngày thường. Cùng với đó, các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa cũng tăng lượng hàng để phục vụ người tiêu dùng, với giá cả khá hợp lý.
 
Để đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân dịp tết Nguyên đán, Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch để các DN cung ứng ký kết bình ổn giá đối với các mặt hàng (gạo, thịt tươi sống, thủy hải sản, rau củ, thực phẩm chế biến...), với tổng số vốn đăng ký hơn 400 tỷ đồng. Hiện tại, mặt hàng thịt heo được đánh giá là có biến động khá lớn, nhưng trong tuần qua, giá heo hơi đã giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, về mức từ 75.000 - 80.000 đồng/kg.
 
Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng có nhiệm vụ kiểm soát những động thái bất thường của thị trường. Nếu địa phương nào xảy ra khan hiếm hàng hóa, tăng giá bất thường, thì địa phương khác có mức giá ổn định sẽ cung ứng để bình ổn lại giá chỉ trong vài giờ.
 
Không để xảy ra tình trạng tăng giá trái luật
 
Theo Quyền cục trưởng Cục QLTT tỉnh Võ Minh Tâm, lực lượng QLTT tỉnh triển khai đợt cao điểm tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu; kiểm tra tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để nhân dân, thương nhân biết không tiếp tay, tham gia buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.