Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Khởi động công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4

04:01, 14/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức ký hợp đồng với các nhà thầu thực hiện bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần thứ 4 Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Ngay sau ký kết hợp đồng, BSR cùng các nhà thầu tổ chức họp để triển khai công việc của các gói thầu.
 
Đợt BDTT lần thứ 4 NMLD Dung Quất sẽ thực hiện từ ngày 12.6 đến ngày 1.8.2020, được chia thành 7 gói thầu cơ khí cần thuê ngoài và BSR tự chủ trì thực hiện 3 gói công việc: Thiết bị quay, thiết bị điện và thiết bị tự động hóa. Gói thầu số 1: Thiết bị và đường ống tại khu vực A2, do Liên danh nhà thầu DONG IL (Hàn Quốc) - DMC đảm nhận.
 
Gói thầu số 2: Thiết bị và đường ống tại khu vực A1 và A3. Gói thầu số 3: Thiết bị và đường ống tại khu vực PP, phụ trợ và ngoại vi, do Liên danh PTSN QN & NEWWIN (Malaysia) đảm nhận. Gói thầu số 4: Thiết bị trao đổi nhiệt HE và AFC, nhà thầu là PTSC Quảng Ngãi và HDS (Thái Lan).
 
Gói thầu số 5: Sơn chống ăn mòn hệ thống đường ống nước biển, do Liên danh DMC.MT và DOBC đảm nhận. Gói thầu số 6: Bảo dưỡng van do Liên danh PTSC PPS và PVMTC thực hiện và Gói thầu số 7: Hệ thống Phao rót dầu không bến (SPM) nhà thầu là Liên danh POS và PVMTC. 
 
Lãnh đạo BSR và các nhà thầu ký kết các gói thầu Bảo dưỡng tổng thể lần 4 NMLD Dung Quất.
Lãnh đạo BSR và các nhà thầu ký kết các gói thầu Bảo dưỡng tổng thể lần 4 NMLD Dung Quất.
 
Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết: Có 22 nhà thầu tham gia đấu thầu đợt BDTT lần 4, trong đó có 7 nhà thầu chính được chọn thực hiện BDTT nhà máy. Các đơn vị trúng thầu đều là những nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm tham gia các đợt bảo dưỡng tổng thể tại NMLD Dung Quất, cũng như nhiều NMLD khác trên thế giới và các dự án tương tự.
 
 “Mục tiêu chính của BDTT lần này là: Tuyệt đối an toàn - không có sự cố làm mất giờ công. Chất lượng - không làm lại, nhà máy sẽ được khởi động thành công một lần sau khi hoàn thành; tất cả các công việc phải được hoàn thành với quy trình quản lý chất lượng cao nhất, đảm bảo không xảy ra quá nhiệt cục bộ, không rò rỉ, không phát sinh lỗi kỹ thuật sau khi khởi động. Các nhà thầu phải tuân thủ tiến độ đã đề ra, rút ngắn tiến độ so với kế hoạch được phê duyệt tối thiểu 3 ngày”, ông Bùi Minh Tiến nhấn mạnh.
 
Theo Ban Bảo dưỡng sửa chữa NMLD Dung Quất, đợt BDTT lần 4 NMLD Dung Quất có nhiều hạng mục, công việc mới, quan trọng liên quan đến vòng đời của một số hạng mục, thiết bị sau hơn 10 năm vận hành. Đây cũng là cơ hội để tháo gỡ các vấn đề kỹ thuật hiện tại của NMLD Dung Quất để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao độ tin cậy của thiết bị để có thể giãn tần suất thực hiện bảo dưỡng tổng thể, nâng công suất trên 110%, tăng hiệu quả lọc và chế biến dầu.
 
Tại đợt BDTT lần 3 NMLD Dung Quất (tháng 6, 7.2017) đối với hơn 7.000 hạng mục, thiết bị chính của nhà máy, trong đó khoảng 2.150 hạng mục, thiết bị tĩnh; 3.475 thiết bị tự động hoá; 303 thiết bị điện và 56 thiết bị quay... các nhà thầu đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, rút ngắn được tiến độ theo kế hoạch. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, ổn định và liên tục trong thời gian qua.
 
Năm 2019, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành dầu khí, nhưng BSR đã hoàn thành đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Sản lượng sản xuất đạt 6,94 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 102.985 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 9.811 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước hơn 2.200 tỷ đồng. Lũy kế từ khi NMLD Dung Quất chạy thử đến hết năm 2019, BSR đạt sản lượng sản xuất 64,3 triệu tấn xăng, dầu các loại; tổng doanh thu 1.096,7 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước khoảng 166,6 nghìn tỷ đồng (gần 8 tỷ USD); lợi nhuận lũy kế đạt 22,9 nghìn tỷ đồng.
 
Bài, ảnh: PHẠM VINH
 

.