Xây dựng nông thôn mới ở xã Ba Ngạc

02:10, 27/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện phong trào thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, giữ gìn an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã Ba Ngạc (Ba Tơ) là địa phương duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, vì đạt nhiều thành tích trong xây dựng cuộc sống mới.
TIN LIÊN QUAN

Ba Ngạc là một xã vùng cao thuộc huyện Ba Tơ, cách trung tâm huyện lỵ 32km về hướng tây bắc. Toàn xã có 6 thôn, 15 khu dân cư, với  914 hộ, 3.161 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Kinh và Hrê sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Hrê có 776 hộ, với 3.045 nhân khẩu.
Đường về Ba Ngạc hôm nay.
Đường về Ba Ngạc hôm nay.
Xã Ba Ngạc được ví như "ngã ba cheo leo", tiếp giáp với nhiều vùng cao của huyện Sơn Hà và tỉnh Kon Tum; địa hình phức tạp, nhiều sông suối, thời tiết khắc nghiệt, địa bàn rộng, các khu dân cư phân tán cách xa nhau; vào mùa mưa lũ, giao thông đi lại bị chia cắt, rất khó khăn; số hộ thuộc diện đói nghèo chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự của người dân, nên địa phương luôn dẫn đầu trong thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh trong nhiều năm qua.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Ba Ngạc còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; từng bước xây dựng xã hội “Tiến bộ, dân chủ, văn minh”; đặc biệt là Cuộc vận động “Ba Tơ chung sức xây dựng nông thôn mới”. Mặc dù là vùng giáp ranh, nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định; hoạt động truyền đạo trái phép không xảy ra...

Bí thư Đảng ủy xã Ba Ngạc PHẠM VĂN VÔN

Trong 5 năm qua, tổng vốn xây dựng cơ bản ở Ba Ngạc lên đến hàng chục tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, xã đã đầu tư xây dựng, bàn giao, đưa vào sử dụng hàng trăm công trình lớn nhỏ, như trường tiểu học; đường giao thông thôn, xóm; nhà văn hóa; kênh mương thủy lợi...

Đến nay, 90% đường giao thông ở Ba Ngạc đã bê tông đến thôn xóm; kênh mương được bê tông hơn 80%. Xã Ba Ngạc đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, nhiều gia đình biết vươn lên làm ăn, trở thành hộ khá, giàu.

Hàng trăm hộ dân nhờ trồng keo, nuôi trâu, mỗi năm tích lũy từ 50 - 100 triệu đồng. Việc cấp đất trồng lúa, trồng keo không tập trung cho một số hộ, mà chia đều cho nhân khẩu, nhằm tạo điều kiện cho các hộ có tư liệu sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bình quân mỗi hộ có từ 1- 6ha đất rừng trồng keo. Cứ sau chu kỳ 5 năm, người trồng rừng lại có nguồn thu từ 50 - 100 triệu đồng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 

.