Xây dựng nông thôn mới: Tăng tốc về đích

09:11, 28/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm không “lỡ hẹn” với nông thôn mới (NTM), cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu toàn tỉnh có tối thiểu 21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019, các địa phương hiện đang dồn lực, tăng tốc thực hiện và hoàn thành các tiêu chí NTM.
“Nước rút” về đích
 
Là địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019, nên hiện nay, huyện Tư Nghĩa đang tập trung rà soát và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, cũng như hoàn chỉnh hồ sơ, trình Ban Chỉ đạo Chương trình NTM tỉnh xem xét thẩm định.
 
“Hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM là “quả ngọt” xứng đáng cho sự nỗ lực, đồng lòng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tư Nghĩa, là kết quả của sự sáng tạo và linh hoạt trong tuyên truyền, cũng như huy động, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn lực”, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành chia sẻ. 
 
Huyện Tư Nghĩa là địa phương dẫn đầu tỉnh về việc hình thành các chuỗi liên kết với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất lúa.
Huyện Tư Nghĩa là địa phương dẫn đầu tỉnh về việc hình thành các chuỗi liên kết với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất lúa.
Xác định mục tiêu phải về đích NTM đúng kế hoạch, huyện Tư Nghĩa đẩy mạnh phát động phong trào thi đua xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở, huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện chương trình; thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn; chú trọng đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trong đó ưu tiên phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế cạnh tranh, thị trường ổn định... 

Hiện nay, toàn huyện đã phát triển 405 gia trại và 20 trang trại các loại; trong đó, có 6 trang trại chăn nuôi heo có hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp... góp phần giúp địa phương về đích sớm một số tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí thu nhập (trên 36 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo (còn 1,92%)...

Trong khi đó, xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) cũng đã nỗ lực vượt khó để về đích NTM vào cuối năm 2019. Từ năm 2013 đến nay, địa phương đã đầu tư gần 30 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phục vụ sản xuất và dân sinh. Ngoài ra, người dân trong xã cũng hiến hàng chục nghìn mét vuông đất, đóng góp ngày công... giúp xã Bình Thanh Tây cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.
 
“Cùng với sự nỗ lực và đồng thuận của chính quyền, người dân, Ban Chỉ đạo Chương tình NTM xã thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí. Trên cơ sở đó, xã củng cố hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; có kế hoạch, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu có tỷ lệ đạt thấp”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây Huỳnh Tấn Đông cho biết.
 
Một số xã có nguy cơ “lỡ hẹn”
 
Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng NTM, nhưng đến thời điểm này, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí về môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh... Trong khi đó, xã Bình Thanh (Bình Sơn) và Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) cũng gặp khó với tiêu chí quốc phòng và an ninh.
 
Cùng với những nguyên nhân chủ quan, tiến độ và kết quả thực hiện chương trình NTM chậm là do một số tiêu chí chưa phù hợp với điều kiện của từng khu vực. Theo đó, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, giai đoạn 2016 - 2020 không chỉ tăng tiêu chí, mà còn yêu cầu từng chỉ tiêu cũng cao hơn, nên “làm khó” các địa phương miền núi.
 
Như hộ nghèo tại các huyện miền núi hiện nay còn khá cao, có xã trên 50%, mà phải đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5% như quy định là thách thức quá lớn với các địa phương. Hay như tiêu chí kiên cố kênh mương thủy lợi, yêu cầu phải đạt từ 70% trở lên, trong khi miền núi phần lớn là ruộng bậc thang.
 
“Dù biết sẽ không hoàn thành mục tiêu NTM, nhưng huyện cũng chịu, vì không biết khi nào mới giảm nghèo bền vững từ 50% về dưới 5%”, Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết.
 
Khó hoàn thành mục tiêu
 
Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 98 xã, 5 huyện và TP.Quảng Ngãi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có 64 xã và 2 huyện hoàn thành các tiêu chí; trong đó 59 xã và huyện Nghĩa Hành đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

 

Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.