Đấu giá lô sạp chợ Quảng Ngãi: Hầu hết chỉ ở mức giá sàn

02:05, 09/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, TP.Quảng Ngãi tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng điểm kinh doanh đối với các lô sạp tại chợ Quảng Ngãi. Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi hiện đang lập thủ tục đề nghị UBND thành phố phê duyệt kết quả. Tuy nhiên, dư luận vẫn có nhiều băn khoăn khi hầu hết các lô sạp trúng đấu giá đều chỉ ở mức giá sàn.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 2.5.2018, trong phiên đấu giá đầu tiên tại chợ Quảng Ngãi, có 32 lô sạp được đưa ra đấu giá, với mức giá sàn từ 189 – 368,5 triệu đồng/lô. Tổng số tiền thu được khoảng 6 tỷ đồng. Kết quả đấu giá, có 8 lô sạp được bán ở mức giá sàn, do chỉ có 1 hồ sơ đăng ký đấu giá.

 Kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi. ẢNH: THANH HUYỀN
Kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi. ẢNH: THANH HUYỀN

Trong 24 lô sạp còn lại, có rất nhiều lô trúng đấu giá chỉ tăng 2 triệu đồng (1 bước giá) so với giá khởi điểm. Điển hình là lô số 493, có tổng cộng 10 hồ sơ tham gia đấu giá và cả 10 người đều tham dự phiên đấu giá sáng 2.5.2018. Giá khởi điểm lô 493 là 257,250 triệu đồng. Kết quả trúng đấu giá chỉ dừng lại sau 1 bước giá, tức là ở mức 259,250 triệu đồng. Hay như lô 493, có tổng cộng 12 hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá hợp lệ, giá khởi điểm 315 triệu đồng. Sau khi đấu giá, kết quả dừng lại ở mức 317 triệu đồng.
 

Chợ Quảng Ngãi xây dựng với tổng kinh phí khoảng 150 tỷ đồng, trên diện tích hơn 5.000m2. Quy mô chợ cấp 1, gồm 4 tầng, 945 lô sạp. Trong số này, TP.Quảng Ngãi hoàn trả, sắp xếp 729 lô, sạp cho các tiểu thương bị ảnh hưởng cháy chợ còn thời hạn hợp đồng thuê lô, sạp trước đây. Còn lại 216 lô sạp, TP.Quảng Ngãi đưa ra đấu giá theo quy định. Nguồn thu từ đấu giá lô sạp này dùng để hoàn trả kinh phí đầu tư xây dựng chợ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại giá trị trường của các lô sạp đưa ra đấu giá khá cao, trung bình gấp từ 1,5 - 2 lần so với giá trúng đấu giá. Một số tiểu thương chợ Quảng Ngãi cho rằng, giá các lô sạp như 409, 493, giá thị trường khoảng 450 – 550 triệu đồng. Tuy nhiên, giá sàn đưa ra đấu lần lượt là 257,250 triệu đồng và 315 triệu đồng.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi Phan Xuân Hoanh, cho biết: Đúng là giá thị trường có cao hơn giá sàn. Thế nhưng, mong muốn của phiên đấu giá là sẽ có nhiều người tham gia, giá được xác định qua nhiều bước giá sẽ nâng lên. Tuy nhiên, việc chỉ đấu 1 bước giá rồi dừng lại không vi phạm quy chế bán đấu giá. Hơn nữa, việc xác định giá sàn của các lô sạp trước khi đưa ra đấu giá được thực hiện đúng quy trình, do cơ quan có chức năng về thẩm định giá thực hiện.

Riêng nghi vấn về “làm giá”, khiến kết quả đấu giá các lô sạp không cao, ông Phan Xuân Hoanh cho rằng, quá trình diễn ra phiên đấu giá, cơ quan chức năng không phát hiện có hành vi gì bất thường; không phát hiện có sự cấu kết với nhau để dìm giá. Trong quá trình đấu giá, họ không thương lượng, trao đổi về giá. Vì thế, kết quả đấu giá được công nhận đúng quy định.

Tuy nhiên, qua phiên đấu giá đầu tiên, các cơ quan chức năng của thành phố cần rút kinh nghiệm, để việc đấu giá các lô sạp chợ Quảng Ngãi còn lại trong thời gian đến đạt kết quả tốt hơn.


THANH HUYỀN


 


.