Vỉa hè, lòng đường quanh chợ Quảng Ngãi bị chiếm dụng

02:05, 25/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian ngắn chợ Quảng Ngãi đưa vào hoạt động, vỉa hè, lòng đường quanh chợ thông thoáng, ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây các tuyến đường quanh chợ đã bị chiếm dụng hết phân nửa lòng đường, khiến cho giao thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn và mất mỹ quan đô thị.

TIN LIÊN QUAN

Lộn xộn quanh chợ Quảng Ngãi

Cuối năm 2016, chợ Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng, nhưng xảy ra một số bất cập do tiểu thương buôn bán trái cây và hoa không đồng ý kinh doanh trên tầng 2 (khu chợ tươi sống), nên xuống bán ở vỉa hè quanh chợ. Dù vậy, tình hình vẫn rất nghiêm túc khi lòng đường không bị chiếm dụng nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả.

Tuy nhiên, thời gian qua vỉa hè, lòng đường các tuyến đường như Nguyễn Nghiêm, Nguyễn Bá Loan, Ngô Quyền... bị các hộ tiểu thương vô tư chiếm dụng. Thậm chí vào các giờ cao điểm đường Nguyễn Nghiêm, Nguyễn Bá Loan kẹt cứng khi tuyến đường rộng 7m bị chiếm dụng chỉ còn 3m. Người tham gia giao thông vô cùng vất vả, va quẹt liên tục xảy ra.

 

Người bán hàng rong, rau xanh, quần áo tràn xuống đường buôn bán khiến cho giao thông tại nút giao thông Nguyễn Nghiêm - Nguyễn Bá Loan trở nên lộn xộn.
Người bán hàng rong, rau xanh, quần áo tràn xuống đường buôn bán khiến cho giao thông tại nút giao thông Nguyễn Nghiêm - Nguyễn Bá Loan trở nên lộn xộn.

Ông Q. có nhà mặt tiền đường Nguyễn Nghiêm cho biết, trước đây chợ cũ nhìn lộn xộn nhưng không có cảnh người bán cá, quần áo, rau xanh tràn xuống đường như bây giờ. “Mạnh ai nấy tràn xuống đường buôn bán, ban đầu thì ngồi sát vỉa hè, rồi dần bưng đồ ra giữa đường ngồi bán. Giờ cao điểm quanh chợ như một biển người, tiếng xe máy, tiếng còi xe bóp inh ỏi. Rồi chuyện va quẹt xe cũng xảy ra thường xuyên. Phản ánh mãi, nhưng chẳng thấy ai xử lý cả”, ông Q. bức xúc.

Nguyên nhân do đâu?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Ngãi, tình trạng vỉa hè, lòng đường quanh chợ Quảng Ngãi vô tư bị chiếm dụng thời gian qua gây bức xúc trong nhân dân là do công tác quản lý, tuyên truyền thiếu hiệu quả; ý thức chấp hành việc đảm bảo trật tự vỉa hè của các hộ tiểu thương chưa tốt. Bên cạnh đó, một số người cho rằng, Ban quản lý chợ Quảng Ngãi tiến hành thu phí của người dân bán ở vỉa hè nên họ có quyền buôn bán.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không tình trạng thu phí sai quy định đối với hộ tiểu thương quanh chợ Quảng Ngãi, Trưởng BQL chợ Quảng Ngãi Phan Xuân Hoanh, cho rằng không hề có tình trạng thu tiền của người dân bán hàng rong. "Từ Tết đến nay, chúng tôi không hề thu của hộ tiểu thương từ tầng hai xuống vỉa hè. Thu như vậy tiểu thương sẽ ngộ nhận được ngồi chỗ đó. Khu vực nằm dưới lòng đường không thuộc phạm vi quản lý của BQL, mà có thể có một số “người nào đó” quản lý và giành chỗ, chứ chúng tôi tuyệt đối không có thu”, ông Hoanh khẳng định.

Tuy nhiên, sau khi điện thoại cho nhân viên cấp dưới của mình, ông Hoanh thừa nhận là đội thu phí có thu phí đối với tiểu thương buôn bán dưới lòng đường, vỉa hè. Đồng thời cho biết, tiền phí thu đó không phải thu phí sử dụng mặt bằng chợ, mà là thu phí dọn vệ sinh chợ. Ông Hoanh cho biết thêm, không phải ông "đổ" trách nhiệm, nhưng việc tiểu thương lấn chiếm lòng đường, vỉa hè quanh chợ Quảng Ngãi là trách nhiệm của UBND phường Nguyễn Nghiêm.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Võ Văn Khương cho rằng, BQL chợ nói trách nhiệm của phường thì phường thừa nhận. Nhưng, tình trạng chợ đang sắp xếp lại, nên tiểu thương buôn bán lộn xộn có trách nhiệm của BQL chợ, chứ không chỉ riêng của phường.

“Vấn đề chiếm dụng vỉa hè, lòng đường khu vực quanh chợ Quảng Ngãi hiện nay rất phức tạp. Chúng tôi kiểm tra, yêu cầu trả lại vỉa hè, lòng đường xong, nhưng sau khi đi rồi thì tiểu thương lại tràn xuống đường. Trong khi lực lượng thì mỏng mà phải ra quân xử lý theo chỉ đạo của thành phố ở các tuyến phố chính, nên khu vực chợ để xử lý sau. Nhưng tôi khẳng định là sẽ xử lý dứt điểm tình trạng này”, ông Khương nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.