Hàng loạt điểm tập kết cát trái phép

06:08, 16/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi UBND tỉnh có chủ trương sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác các mỏ cát dọc theo sông Trà Khúc, hàng loạt khu đất trống trở thành bãi tập kết cát.

TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt núi cát mọc lên

Tại khu vực sân bay Quảng Ngãi (phường Quảng Phú) từ hơn một năm qua, khu vực này bỗng dưng trở thành bãi tập kết cát của các doanh nghiệp. Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Ngãi, dọc sân bay có hai bãi cát được doanh nghiệp tập kết có khối lượng lên đến hàng nghìn mét khối. Không chỉ khu vực trên, theo thống kê của Sở TN&MT, qua kiểm tra sơ bộ trên địa bàn tỉnh phát hiện các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân tích trữ 17 bãi cát trái phép.

"Núi cát" tập kết trái phép góc phía tây sân bay Quảng Ngãi (phường Quảng Phú) tồn tại gần 2 năm qua.


Trưởng Phòng Khoáng sản (Sở TN&MT) Phan Mùa cho biết, tất cả những mỏ cát trên địa bàn tỉnh được cấp phép để sử dụng trong từng dự án, còn việc doanh nghiệp chở cát đi bán, tích trữ là hoàn toàn trái phép. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, có 3 điểm tập kết cát với khối lượng hàng nghìn mét khối, trong đó phường Quảng Phú có hai điểm, phường Trương Quang Trọng có một điểm và còn nhiều địa điểm khác đều là trái phép.

Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho biết, qua kiểm tra, những doanh nghiệp đổ cát trái phép ở các bãi đất trống, trong đó có hai bãi với hàng nghìn khối cát tập kết tại  khu vực sân bay Quảng Phú. "Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan liên quan xử lý các tổ chức, cá nhân có những bãi cát trái phép này. Bên cạnh đó, sẽ yêu cầu các đơn vị này khẩn trương tìm địa điểm, làm thủ tục xin phép di dời vật liệu ra xa khu dân cư, tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân. Việc tập kết cát như vậy là sai quy định, vì các khu vực này không nằm trong quy hoạch bãi trữ khoáng sản”, ông Hải nói.

Vì sao xảy ra hiện tượng trữ cát?

Theo một số doanh nghiệp từng tham gia khai thác cát trên địa bàn tỉnh, việc các doanh nghiệp ồ ạt trữ cát là sau khi biết thông tin UBND tỉnh sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác cát, nên để trúng thầu quyền khai thác cát, giá đấu thầu sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với giá bỏ thầu hiện nay. Đồng thời, hiện nay mực nước sông Trà Khúc đang xuống thấp, bãi bồi lộ ra nhiều, nên các đơn vị này ồ ạt khai thác.

Bên cạnh đó, thời hạn khai thác cát mà UBND tỉnh cấp phép cho các doanh nghiệp cũng sắp hết (UBND tỉnh quy định đến 30.9 hằng năm các doanh nghiệp phải dừng hẳn việc khai thác cát đến sau ngày 31.12 - PV), nên các doanh nghiệp ồ ạt khai thác tích trữ bán trong mùa mưa, cũng như mùa xây dựng đầu năm sau...

Trước tình trạng doanh nghiệp ồ ạt khai thác và trữ cát trái phép, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có văn bản chỉ đạo TP.Quảng Ngãi phối hợp với các Sở Xây dựng, TN&MT, Công an tỉnh tổ chức kiểm tra thực tế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trường hợp vượt thẩm quyền, cơ quan chức năng tổng hợp hồ sơ, trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định. Riêng khu vực sân bay Quảng Phú, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với TP.Quảng Ngãi kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, xử lý nghiêm và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15.8.

Bài, ảnh: PV
 


.