Vay mua nhà lãi suất 4,8%/năm: Dân chờ, ngân hàng không có vốn

02:09, 08/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn chưa đầy 4 tháng nữa là kết thúc gói ưu đãi lãi suất mua nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có vốn cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh. Trong khi, mới đây NHCSXH lại có quy định, người vay phải gửi tiết kiệm hằng tháng với mức tối thiểu bằng tiền trả nợ hằng tháng. Điều này đã gây hoang mang cho người có nhu cầu vay.

TIN LIÊN QUAN

Dân băn khoăn, chờ đợi...

Anh Nguyễn Thanh Quang (TP. Quảng Ngãi) đang có nhu cầu xây nhà ở, nên rất mong đợi gói vay vốn dành cho người có thu nhập thấp. Thế nhưng, mới đây khi nghe thông tin về quy định mới của NHCSXH, anh Quang tỏ ra khá lo lắng, vì dù lãi suất còn 4,8%/năm, nhưng phải có sổ tiết kiệm mới được vay là vô cùng khó khăn.

 

Người có thu nhập thấp đang ngóng chờ được vay vốn ưu đãi để mua, xây dựng nhà ở.
Người có thu nhập thấp đang ngóng chờ được vay vốn ưu đãi để mua, xây dựng nhà ở.

Anh Quang tính toán, với dự định vay 700 triệu đồng, mỗi tháng anh phải trả hơn 5 triệu đồng cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng. Và theo quy định mới của NHCSXH, anh Quang còn phải trả thêm 5 triệu đồng/tháng gửi vào sổ tiết kiệm trong vòng 12 tháng. “Tiền vay xây nhà trả hằng tháng đã khó, lấy đâu ra tiền gửi tiết kiệm. Mục tiêu của chương trình là dành cho người thu nhập thấp, nhưng với quy định mới chỉ có người giàu mới có đủ điều kiện vay”, anh Quang nói.

 Liên quan đến số tiền gửi tiết kiệm tại NHCSXH được quy định bằng mức trả nợ hằng tháng của người vay vốn, NHCSXH đã có lý giải rõ ràng. Theo đó, người vay vốn chỉ phải đáp ứng đủ điều kiện thực hiện gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại NHCSXH, với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng vay vốn. Mức gửi hằng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hằng tháng của người vay vốn, chứ không phải thực hiện gửi tiết kiệm sau một thời gian nhất định mới được vay như Luật Nhà ở cho phép NHCSXH được làm.

Điều này có nghĩa, kể từ khi khách hàng ký hợp đồng vay vốn, khách hàng phải gửi tiền tiết kiệm tối thiểu 12 tháng. Như vậy, nếu hằng tháng khách hàng có dự định trả 5 triệu đồng/tháng tiền vay, thì số tiền gửi tiết kiệm cũng tối thiểu bằng 5 triệu đồng. Song, NHCSXH cũng quy định “người vay vốn chưa phải trả nợ gốc trong thời gian ân hạn 12 tháng kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên”. Do đó, nếu hiểu phải nộp 10 triệu đồng một tháng là chưa đúng.
 

Điều kiện vay vốn theo quy định tại NHCSXH

Người vay vốn phải gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại chính ngân hàng này với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng; có đủ vốn đối ứng tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán/hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội; có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH.

Nhưng ngân hàng không có vốn

Ông Trần Duy Cường – Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, hiện nay nhu cầu của khách thì nhiều, nhưng ngân hàng vẫn chưa có vốn để triển khai chương trình. Bởi theo quy định, nguồn vốn cho vay này được lấy từ ngân sách nhà nước, chứ không phải vốn của NHCSXH. Do đó, để khách hàng có thể tiếp cận được vốn phải phụ thuộc vào nguồn vốn từ Trung ương chuyển về.

Tuy nhiên, người vay cũng không phải lo lắng về gánh nặng trả tiền vay và tiền gửi tiết kiệm hằng tháng, vì đã có thời gian ân hạn trả nợ gốc sau 12 tháng, kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên. Mặt khác, số tiền 12 tháng gửi tiết kiệm đó cũng được NHCSXH tính ngang bằng lãi suất vay vốn.

Sau khi hết thời gian ân hạn, sẽ chuyển sang trích thu nợ gốc, thu lãi theo thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng vay vốn giữa người vay vốn và NHCSXH. Những quy định này không tạo thêm khó khăn nào cho người vay vốn, mà chỉ tạo điều kiện giúp người vay biết tiết kiệm, giảm áp lực khi trả nợ gốc. Đồng thời, giúp ngân hàng kiểm soát tốt nguồn vốn cho vay, cũng như khả năng trả nợ của khách hàng.

Theo chương trình cho vay nhà ở xã hội, thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm, kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên; trường hợp khách hàng muốn vay với thời hạn ngắn hơn có thể thỏa thuận với ngân hàng. Người mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp, không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm; chỉ được bán lại, cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hàng nghìn người có thu nhập thấp đang mong chờ vào chính sách mới để thực hiện ước mơ có nhà. Thế nhưng liệu rằng, từ nay đến cuối năm, sự mong mỏi đó có trở thành hiện thực. Hy vọng, điệp khúc “chính sách có, nhưng khó thực thi” sẽ không lặp lại.  


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.