Ngân hàng rộng cửa cho vay tiêu dùng

10:08, 11/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là hướng đi hợp lý của ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. Bởi lẽ tín dụng cá nhân được xem như xu hướng tất yếu của nền kinh tế, giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng của người dân, giảm nguy cơ tín dụng đen và kích cầu tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Ngân hàng cạnh tranh cho vay tiêu dùng

Anh Nguyễn Văn Hà có nhu cầu mua lại một căn hộ tại thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) nhưng thiếu khoảng 400 triệu đồng. Biết các ngân hàng cũng đang rộng cửa cho vay tiêu dùng, nên anh Hà tìm đến ngân hàng và được tư vấn vay gói lãi suất ổn định 7,5%/năm. Anh Hà cho biết: “Nếu chỉ dùng tiền tiết kiệm thì không biết đến bao giờ tôi mới đủ tiền. Thế nhưng, thông qua gói vay tiêu dùng thì ước mơ của mình được thực hiện nhanh hơn”.

Các ngân hàng đang tập trung
Các ngân hàng đang tập trung "đánh mạnh" vào cho vay tiêu dùng.


Trường hợp như anh Hà hiện nay khá phổ biến. Bởi đối với nhóm cán bộ, công chức nhà nước có thu nhập ở mức trung bình và thấp, thì việc tích góp được một khoản tiền lớn để có thể đáp ứng nhu cầu cuộc sống của mình là điều vô cùng khó khăn, nên việc lựa chọn các khoản vay vốn ngân hàng là hoàn toàn hợp lý. Nắm bắt được nhu cầu này, các ngân hàng đang tạo nhiều điều kiện cho người dân vay tiêu dùng, đặc biệt vào những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua sắm các tài sản lớn tăng mạnh.

Với sản phẩm phong phú và phương thức vay linh hoạt, phù hợp điều kiện của người dùng, nhiều ngân hàng còn đến tận cơ quan, khách hàng để tiếp thị. Từ nay đến cuối năm, nhu cầu vay tiêu dùng sẽ ngày càng tăng. Do đó, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh, đưa ra nhiều chiến lược nhằm lôi kéo khách hàng.

Trong đó, SeAbank Quảng Ngãi đã đưa ra chương trình khuyến mãi với khách hàng vay gói mua nhà, mua xe sẽ được ngân hàng tài trợ lãi suất 3 tháng đầu tiên. Còn đối với SHB Quảng Ngãi, trong thời gian đến sẽ tiếp tục ký kết thêm với một số Showroom ô tô khác để mở rộng thị phần, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng...

Vẫn khó khống chế được tín dụng đen

Trong bối cảnh hoạt động tín dụng ngày một khó khăn bởi sự cạnh tranh giữa các ngân hàng. Trong khi số lượng doanh nghiệp giải thể ngày càng nhiều, còn số lượng doanh nghiệp tốt thì cũng nằm ở con số khiêm tốn. Chính vì vậy, cho vay tiêu dùng cá nhân được xem là giải pháp tối ưu nhằm mở rộng thị phần. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn mà các ngân hàng hướng đến là thông qua cho vay tiêu dùng, các ngân hàng sẽ phát triển thêm các dịch vụ, tăng doanh thu nhưng rủi ro nợ xấu lại ít.

Người tiêu dùng ngày càng dễ tiếp cận các dịch vụ tài chính cá nhân của ngân hàng với những gói tín dụng đa dạng, thủ tục đơn giản. Tuy nhiên, nhiều người cũng băn khoăn về lãi suất hiện nay. Bởi hiện các ngân hàng đều nhiệt tình mời chào, giới thiệu các gói vay tiêu dùng ưu đãi với nhiều chương trình khuyến mãi. Song thường các ưu đãi này chỉ áp dụng trong thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng, sau đó lãi suất được thả nổi. Điều này gây khó khăn cho những khách hàng vay với số tiền lớn.

 Bên cạnh đó, mặc dù các ngân hàng thương mại vẫn có chi nhánh xuống tận các xã,  nhưng hụi, tín dụng “đen” vẫn len lỏi ở tất cả ngõ đường và phát triển tốt, do một bộ phận không nhỏ người dân có nhu cầu vốn mà không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Vì thế, các tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện cho nhiều đối tượng khách hàng tiếp cận được vốn vay. Từ đó, có thể hạn chế được nạn “tín dụng đen”  vẫn đang khá phổ biến hiện nay.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


.