Giảm lãi suất cho vay: Cuộc chạy đua giữa các ngân hàng

06:07, 22/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Yêu cầu các tổ chức tín dụng hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận được sự ủng hộ của hầu hết các ngân hàng. Song thực tế, cuộc chạy đua giữa các ngân hàng về lãi suất huy động thời gian qua, khiến lãi suất cho vay không thể giảm như kỳ vọng.

TIN LIÊN QUAN

Huy động cao, cho vay cao

Theo NHNN, lãi suất huy động bằng Việt Nam đồng đang phổ biến ở mức 0,8 - 1%/năm (với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng); 4,5-5,5%/năm (kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng); 5,4- 6,5%/năm (kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng) và 6,4- 7,2%/năm (kỳ hạn trên 12 tháng).

Lãi suất cho vay Việt Nam đồng với các lĩnh vực ưu tiên 6-7%/năm (ngắn hạn), 9-10%/năm (trung và dài hạn). Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường 6,8-9%/năm (ngắn hạn), 9,3- 11%/năm (trung, dài hạn). Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính minh bạch, lãi suất cho vay là 5-6%/năm.

 Ngân hàng BIDV đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn và trung dài hạn về tối đa 10% đối với các khách hàng tốt.
Ngân hàng BIDV đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn và trung dài hạn về tối đa 10% đối với các khách hàng tốt.


Nếu nhìn vào bảng thống kê, rõ ràng lãi suất huy động và cho vay không có nhiều biến động. Tuy nhiên, đây là mức bình quân trong hệ thống, còn thực tế vẫn có những tổ chức tín dụng huy động và cho vay với lãi suất cao hơn. Tại hầu hết các điểm giao dịch trên địa bàn Quảng Ngãi, lãi suất huy động kỳ hạn dài được đẩy đến mức 7,8%/năm. Nếu cộng theo biên độ 3,5- 4%, lãi suất cho vay với kỳ hạn dài có thể lên đến 11- 11,5%/năm.

Nhiều DN cho biết, mức lãi suất 5-6%/năm chủ yếu dưới hình thức hỗ trợ ngắn hạn 1-3 tháng đầu, hoặc chỉ áp dụng cho khoản vay nhỏ. Hầu hết các khoản vay sản xuất, kinh doanh thông thường, lãi suất không thấp như ngân hàng quảng cáo.

Một thực tế nữa là, nếu nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên thì sẽ được ưu đãi về lãi suất là 7%/năm (ngắn hạn). Tuy nhiên, nếu vay trung, dài hạn thì nhóm ưu tiên cũng phải chịu mức lãi suất 10%/năm. Đối với khách hàng không thuộc các đối tượng trên, thì mức vay sẽ cao hơn. Lý giải điều này, các ngân hàng đều cho rằng, do huy động cao ở các kỳ trung, dài hạn nên buộc ngân hàng phải cho vay ở mức cao tương ứng.

Liệu lãi suất có giảm?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng như NHNN, một số ngân hàng thương mại lớn như BIDV, Vietcombank đã công bố giảm lãi suất cho vay ngắn hạn và trung dài hạn về tối đa 10%, đối với các khách hàng tốt. Đối với khối ngân hàng thương mại cổ phần, thì TPBank là ngân hàng đầu tiên hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất cho vay cũng chỉ tập trung vào các DN tốt, còn các DN đang gặp khó khăn thì việc vay vốn không dễ.

Với các ngân hàng mới hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi, việc cạnh tranh với các ngân hàng có “bề dày” là vô cùng khó khăn. Vì thế, để phát triển, các ngân hàng này phải đưa ra nhiều chiến lược mới, nhằm thu hút khách hàng, trong đó có huy động lãi suất. Và đương nhiên, huy động cao thì buộc phải cho vay cao.

“Căn bản ngân hàng nào cũng mong muốn lãi suất giảm để DN bớt khó khăn, ngân hàng cũng dễ thở hơn. Còn việc các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động, dẫn đến tăng lãi suất cho vay là chuyện chẳng đặng đừng khi không huy động được vốn, để đáp ứng nhu cầu tín dụng”, ông Phạm Thanh Hải – Phó Giám đốc Ngân hàng Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank)- Chi nhánh Quảng Ngãi chia sẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên NHNN yêu cầu các ngân hàng vào cuộc giảm lãi suất. Mặt bằng lãi suất đã ổn định trong 2 năm 2014 - 2015. Tuy nhiên, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, lãi suất huy động lại tăng, nên nhiều DN lo ngại lãi suất cho vay sẽ lại tăng. Với những cam kết của Thống đốc NHNN và các ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất cho vay sẽ được ổn định trong thời gian tới để hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh. Song về phía các DN cần đảm bảo các điều kiện theo quy định về cho vay như: Tài sản đảm bảo, kế hoạch, phương án kinh doanh, báo cáo tài chính kiểm toán minh bạch thì sẽ nhận được mức lãi suất hợp lý.


          Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.