Lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới

05:08, 22/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo động lực để chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

TIN LIÊN QUAN

“Đất thì cũng quý, nhưng nếu tụi nhỏ có chỗ để chạy nhảy, vui chơi thì càng quý hơn. Nghĩ vậy nên khi xã mở rộng sân vận động, tôi cắt chút ít đất góp vui chứ có làm gì lớn đâu”, ông Võ Đình Thành, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) nói nhẹ tênh khi tự nguyện hiến 1.700m2 đất để mở rộng quy mô sân vận động xã. Quả thật với chừng ấy diện tích, mỗi năm ông Thành cũng có thu nhập khá từ các loại cây ăn quả, cây lâu năm, nhưng vì “góp vào đó rồi con cháu mình sử dụng chứ có mất đi đâu” nên lão nông này rất vui, thậm chí cũng không đòi hỏi được đền bù, hỗ trợ.

Người dân hưởng ứng nhiệt tình phong trào kiên cố hóa giao thông nông thôn.
Người dân hưởng ứng nhiệt tình phong trào kiên cố hóa giao thông nông thôn.


Còn ông Nguyễn Phong, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) – người đã hiến đất và phá dỡ tường rào cổng ngõ trị giá 90 triệu đồng để mở rộng trục đường thôn thì lại bảo “khi đường rộng, nhà mình sẽ được đẹp trước”. Thế nên khi chính quyền xã Hành Đức phát động chương trình xây dựng NTM bằng việc mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường, ông Phong bàn với vợ con chủ động tháo dỡ tường rào kiên cố để  mở đường.

Không chỉ ông Thành, ông Phong, mà nhân dân trong tỉnh cũng đã hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM bằng những việc làm, hành động thiết thực, cụ thể. Trong 5 năm, từ 2011 – 2015, người dân trong tỉnh đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng nghìn ngày công; tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào cổng ngõ, công trình phụ và nhà ở, hiến hơn 44ha đất… nhằm phục vụ xây dựng hạ tầng sản xuất và dân sinh. Nhờ vậy, các địa phương đã cứng hóa đạt chuẩn 425km kênh mương; xây mới, chỉnh trang, nâng cấp 330 công trình thủy lợi, 1.640km đường giao thông nội đồng và giao thông nông thôn, 1.189 cầu cống dân sinh; 96 trường THCS, 117 trường tiểu học, 29 trường mầm non, 11 nhà văn hóa xã, 111 nhà văn hóa thôn, 69 trạm y tế, 44 chợ nông thôn; 95 xã hoàn thành nâng cấp lưới điện nông thôn, 81 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả…

Cùng với chính quyền và nhân dân trong tỉnh, phong trào xây dựng NTM cũng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp (DN). Điển hình như Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Quảng Ngãi đã ủng hộ 20 tỷ đồng để xây dựng 4 trường mầm non, 2 trường THCS, 1 trạm y tế xã, 1 trung tâm y tế quân dân y và nhà ở cho các hộ nghèo… Sự tiếp sức này đã giúp cơ sở hạ tầng nông thôn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn thiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Bà Trần Thị Hương, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) – một trong bốn xã được BIDV hỗ trợ xây dựng trường mầm non vui mừng nói, “nhờ nông thôn mới nên các cháu có trường học to hơn, đẹp hơn, sạch sẽ hơn”.

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Quảng Ngãi đã gặt hái nhiều thành quả nổi bật, ngoài sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng dân cư thông qua con số 456/1.000 tỷ đồng được huy động để đầu tư “làm mới” bộ mặt nông thôn thì, tỉnh cũng đã có 2 xã là Bình Dương (Bình Sơn) và Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cán đích NTM. Dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả này theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Phạm Trường Thọ chính là nhờ sự nỗ lực rất lớn của chính quyền và Nhân dân trong tỉnh. Đó là động lực để chúng ta tiếp tục thực hiện chương trình ý nghĩa này trong giai đoạn tiếp theo.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.