Nghĩa Lâm đạt chuẩn nông thôn mới

02:07, 10/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), một xã có truyền thống cách mạng và cũng là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã văn hóa từ năm 2006, đã trở thành xã thứ 2 của tỉnh được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối tháng 6.2015.

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa Lâm có diện tích đất tự nhiên hơn 1.411ha, với hơn 7.800 nhân khẩu, phân bố đều ở 8 thôn. Đây là xã thuần nông nhưng có vị trí địa lý khá thuận lợi trong việc đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa trong và ngoài xã. Đây cũng là điều kiện thuận lợi trong quá trình xây dựng NTM.

Tạo sự đồng thuận

 Kể từ khi thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nghĩa Lâm đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định nhằm tổ chức triển khai thực hiện chương trình này. Xã đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng với nhân dân vào cuộc. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về xây dựng NTM cho cán bộ chủ chốt của xã, thôn và các thành viên của Ban quản lý xã, Ban phát triển thôn. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động và sự đồng thuận của nhân dân; phát huy tính năng động, sáng tạo để chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM.

 

Giao thông và thủy lợi nội đồng ở xã Nghĩa Lâm.
Giao thông và thủy lợi nội đồng ở xã Nghĩa Lâm.


Huy động sức dân, xã đã vận động nhân dân tự giải phóng mặt bằng trên các tuyến để làm đường giao thông nông thôn. Đồng thời, khuyến khích các hộ dân xây dựng tường rào cổng ngõ, cải tạo vườn tạp, xây dựng các hầm biogas và di dời chuồng trại ra phía sau nhà ở để tạo cảnh quan, cũng như không gây ô nhiễm môi trường.

 Chú trọng phát triển sản xuất, xã đã sử dụng nguồn vốn của tỉnh, Trung ương hỗ trợ hơn 610 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp gần 2,25 tỷ đồng để thực hiện nhiều mô hình lúa lai, lúa thuần chất lượng (diện tích hơn 30 ha) và thực hiện mô hình nuôi 7 con bò cái Zebu F2 sinh sản, cùng với 21 con bò lai sinh sản để giúp hộ nghèo thoát nghèo và đầu tư mua 2 máy tiêu độc, khử trùng cho gia súc, gia cầm.

Việc chủ động đưa cơ giới vào sản xuất đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong trồng trọt, góp phần làm giảm ngày công, tăng hiệu quả và giảm thất thoát sau thu hoạch. Đến nay, toàn xã đã có 17 máy làm đất, trong đó HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm đã trang bị  1 máy gặt đập liên hợp và hộ cá nhân mua được 3 máy gặt đập liên hợp. Nhờ đó, xã đã chủ động được sản xuất từ khâu làm đất đến thu hoạch. Kinh tế phát triển nên đời sống của nhân dân trong xã có mức thu nhập ngày càng cao. Các đối tượng chính sách có mức sống trung bình, khá so với mặt bằng chung. Thu nhập bình quân đầu người từ 15 triệu đồng/người/năm trong năm 2011 lên trên 25 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo từ 9,6% năm 2011 hiện đã giảm xuống chỉ còn dưới 3,5%.

Sớm về đích NTM

Qua 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay xã Nghĩa Lâm đã đạt được 19/19 tiêu  chí của Chương trình. Về Nghĩa Lâm hôm nay, diện mạo nông thôn đã khởi sắc hẳn. 100% tuyến đường trục xã và liên xã đã được bê tông. Các tuyến đường liên xóm có tổng chiều dài hơn 15km cũng được bê tông đến 94%. Không chỉ giao thông thuận tiện mà đường trục chính nội đồng phục vụ cho sản xuất cũng đã được bê tông hơn 5km, đạt gần 80%.

  Hệ thống thủy lợi do xã quản lý gồm 16,415km chiều dài kênh mương, đã cứng hóa được 12,307km, đạt 74,97% . HTX NN Nghĩa Lâm là tổ chức quản lý khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi huy động nhân lực bảo dưỡng và tu sửa thường xuyên nên đã phát huy trên 80% công suất thiết kế, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh tại địa phương.

Cùng với đó, các công trình hạ tầng điện-đường-trường-trạm, nhà văn hóa đã được đầu tư xây dựng khang trang, đúng chuẩn. Các trường mầm non, tiểu học và  trung học cơ sở đều được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Xã đã có điểm cung cấp 2 dịch vụ bưu chính, viễn thông và có internet đến thôn. Cả 8 thôn đều có nhà văn hóa và có 4/8 khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. Toàn xã có 1.714/1.714 ngôi nhà ở đều đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng về nhà ở nông thôn. Tất cả đã làm cho Nghĩa Lâm sáng bật lên trên con đường xây dựng cuộc sống mới.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.