Nhìn lại thị trường năm 2013: Bình ổn nhưng vẫn âu lo

08:12, 31/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013, lưu thông hàng hóa trên địa bàn Quảng Ngãi diễn ra bình thường nhưng sức tiêu thụ chậm, sức mua giảm. Nhiều mặt hàng tăng không mang lại niềm vui chung cho người dân; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vẫn xảy ra. Đây là mảng màu không sáng, được dự đoán khó có thể xóa hẳn trên thị trường trong năm mới đang cận kề.

TIN LIÊN QUAN

Cục diện bình lặng

Theo đánh giá của Sở Công thương, nhìn chung năm 2013 lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường. Những tháng cuối năm, mặc dù tỉnh ta bị thiệt hại nặng do bão lũ, nhưng tình hình cung-  cầu thị trường vẫn ổn định.

 

Người tiêu dùng mua hàng tại Siêu thị Co.opmat Quảng Ngãi.
Người tiêu dùng mua hàng tại Siêu thị Co.opmat Quảng Ngãi.


Trong năm Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã theo dõi diễn biến thị trường; tăng cường giám sát việc niêm yết giá, bán theo đúng giá niêm yết, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu và hàng thuộc diện bình ổn giá. Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh tăng cường kiểm soát, phát hiện xử lý hơn 1.000 vụ vi phạm, xử phạt hơn 2 tỷ đồng và tiêu hủy số lượng lớn hàng hóa vi phạm. So với 2012, tình trạng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại năm nay có tăng về số vụ, tính chất nhưng nhìn chung không có đột biến, phức tạp so với khu vực và toàn quốc.

Nội tại lo âu

Trong năm 2013, mặt hàng tăng giá khiến người tiêu dùng “sốc” nhất đó là xăng, dầu và gas. Đối với xăng, tính luôn lần tăng giá xăng gần đây nhất từ 14 giờ ngày 18.12, thì trong năm 2013, xăng đã tăng giá 5 lần. Tổng mức giá tăng là 3.210 đồng/lít. Trong khi đó sau 6 lần điều chỉnh giảm giá xăng, tổng mức giảm chỉ 2.060 đồng/lít. Như vậy có nghĩa là từ đầu năm đến nay xăng đã tăng thêm 1.150 đồng/lít. Đặc biệt, trong lần tăng giá xăng vào ngày 18.12 này đã đẩy nhiều mặt hàng “ăn theo”, gây khó khăn không ít cho người dân. Điều có thể nhìn thấy rõ nhất là giá vận tải hành khách chắc chắn sẽ tăng mạnh trong dịp Tết Giáp Ngọ - 2014 này, dù ngành chức năng có đưa ra nhiều giải pháp kiềm chế, bình ổn.

Riêng giá dầu, sau ngày 18.12, dầu diesel đã tăng thêm 653 đồng/lít. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chuyến ra khơi của một chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ sẽ phải chịu thêm khoản phí tổn lên đến khoảng 15 triệu đồng. Giá gas, sau nhiều lần giảm liên tục, mới đây đã tăng thêm gần 80.000 đồng/bình loại 12kg. Tuy nhiên, gas tăng giá, người dân còn có thể tìm ra nhiều cách để “đỡ” như chuyển sang dùng nhiên liệu, chất đốt khác thay thế. Còn như xe vận tải hay tàu cá thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận thực tại “nhảy múa” của giá xăng dầu.
 
Dịch bệnh gia súc, gia cầm vẫn nhiều tiềm ẩn

Trong năm 2013, mặc dù tăng cường khống chế nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn phát sinh các ổ dịch trên đàn gia súc, gia cầm, gồm: Dịch cúm A (H5N1), lở mồm long móng. Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 8.2013, toàn tỉnh đã xảy ra 8 ổ dịch cúm A (H5N1) trên đàn gà, vịt tại 3 huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa. Dịch bệnh này đã làm gây hại cho gần 13.000 con gà, vịt, trong đó có gần 5.500 con bị chết. Dịch lở mồm long móng xảy ra ở thôn Xuân Phổ Đông, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) trên 16 con bò của 5 hộ nuôi. Ngành chức năng đã kịp thời điều trị và khống chế.

Mặc dù đến nay dịch bệnh không phát sinh mới, nhưng những giải pháp phòng bệnh thực tế vẫn rất lỏng lẻo. Vì thế, khi gặp thời tiết “phù hợp”, dịch bệnh này khả năng sẽ trở lại là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
       

Bài, ảnh: Thanh Nhị
 


.