Thị trường vàng ở Quảng Ngãi: Đi dần vào ổn định

09:10, 30/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một  năm thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ, việc kinh doanh vàng, bạc, đá quý  trên địa bàn Quảng Ngãi hoạt động khá ổn định.

TIN LIÊN QUAN

Lên doanh nghiệp, khách hàng yên tâm

Dạo quanh các cửa hàng kinh doanh vàng ở huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Đức Phổ, Mộ Đức, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là các doanh nghiệp hoạt động khá bài bản. Cơ sở kinh doanh nào cũng có nhân viên kế toán, kê khai hóa đơn chứng từ, thực hiện đóng mã, đóng ký hiệu hàm lượng vàng trên sản phẩm và niêm yết giá mua - bán. Chủ doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Thái Loan, cho biết: "Lên doanh nghiệp, buộc mình tìm hiểu về Luật Doanh nghiệp, thuê nhân viên kế toán, tự kê khai, nộp thuế. Ban đầu chưa quen, nhưng làm mãi thấy khá thuận tiện".

 

Hoạt động trao đổi, mua bán vàng trang sức ở các doanh nghiệp khá ổn định.
Hoạt động trao đổi, mua bán vàng trang sức ở các doanh nghiệp khá ổn định.


Còn chủ doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng bạc đá quý Ninh Thọ, bà Phạm Thị Thọ, cho rằng: "Thành lập DN hoạt động tốt hơn. Bởi, khi có hóa đơn chứng từ đồng nghĩa với có sự giám sát của Nhà nước nên khách hàng an tâm hơn".  

Thực tế, sau khi Nghị định 24 của Chính phủ có hiệu lực, các cơ sở buôn bán vàng trang sức mỹ nghệ khá lúng túng trong việc đăng ký chuyển đổi lên DN. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn các tiệm buôn bán vàng trang sức mỹ nghệ nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục đăng ký chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình DN. Một số cơ sở không chấp hành bị lực lượng thanh tra liên ngành kiểm tra, thanh tra nhắc nhở, xử phạt. Nhờ đó, việc kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh được cải thiện. Đến nay, đã có 180 cơ sở kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh được Sở KH & ĐT, Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong những tháng gần đây, giá vàng không còn tình trạng biến động lên xuống thất thường như trước đây nên không còn tình trạng người dân đổ xô đi mua, bán vàng mỗi khi giá vàng lên cao xuống thấp đột ngột như trước.

Theo ông Trần Luyện - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi thì ngoài 180 DN kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ còn có 18 điểm buôn bán vàng miếng hoạt động theo đúng Nghị định 24 của Chính phủ có đủ điều kiện về mạng lưới chi nhánh, vốn điều lệ, thời gian hoạt động... và đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 24, các điểm giao dịch buôn bán vàng miếng này đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra các tổ chức kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức mỹ nghệ. Qua đó cho thấy các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chế độ hạch toán, kế toán, niêm yết giá mua, bán, hóa đơn, chứng từ hợp lệ, có các biện pháp và trang bị bảo đảo an toàn trong hoạt động kinh doanh... Như vậy Nghị định 24 ra đời đã siết chặt quản lý của Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng, góp phần ổn định thị trường vàng trên toàn quốc.

Ông Trần Luyện còn cho hay: "Từ nay đến cuối năm hoạt động kinh doanh vàng trên thị trường Quảng Ngãi sẽ sôi động hơn. Do vậy, để tránh vàng nhái, vàng kém chất lượng, trong thời gian đến Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tuyên truyền và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để người mua vàng yên tâm và việc kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định".


Bài, ảnh: MAI HẠ  

 


.