Trầm lắng thị trường ti vi cuối năm

01:12, 05/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông thường vào những tháng cuối năm thị trường ti vi sẽ nhộn nhịp hẳn lên. Nhưng năm nay, đến thời điểm này thị trường vẫn còn trầm lắng.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực “kích… cầu”

Nhằm kích cầu sức mua, các cửa hàng kinh doanh ti vi trên địa bàn tỉnh đều áp dụng hình thức khuyến mãi cho khách hàng, từ tặng ăng ten, máy sấy tóc đến giảm giá từ 0,5 - 1 triệu đồng/chiếc tùy loại, tùy kích cỡ. Tại Trung tâm điện máy Hòa Bình, những ngày sau lũ lụt tuy có nhiều khách đến tham quan, mua sắm, nhưng lượng hàng bán vẫn chậm. Tại đây, những dòng ti vi bình dân như: SAM, Niken, VTB, Belco có doanh số bán được coi là nhỉnh nhất, nhưng vẫn kém so với năm trước.

Nhân viên Công ty TNHH Điện máy Huy Vũ tư vấn khách hàng mua ti vi.
Nhân viên Công ty TNHH Điện máy Huy Vũ tư vấn khách hàng mua ti vi.


Anh Nguyễn Duy Kha - nhân viên quản lý trung tâm cho biết: “Trước đây, khách hàng đến trung tâm đa phần mua ti vi dòng cao cấp như: Samsung, Toshiba, Sony, Shap, LG, Panasonic… từ 23 inch đến 40 inch, với giá từ 3,6 đến 10 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, từ sau trận lũ vừa qua thì người dân mua chủ yếu là SAM, VTB, Belco, TCL… Mỗi ngày trung tâm bán từ 10 đến 15 chiếc. Giá trung bình các loại ti vi nói trên từ 1,7 - 2,5 triệu đồng/chiếc. Trung tâm thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, bán hàng kèm tặng phẩm, cũng như chương trình hỗ trợ đồng bào thiệt hại do lũ lụt nên thu hút được khách hàng nông thôn đến mua sắm.

Bên cạnh đó, một số khách hàng có điều kiện kinh tế khá cũng chọn mua các dòng ti vi thế hệ mới, nhiều tính năng ưu việt như: Samsung, Toshiba, Shap. Những ti vi này có hỗ trợ cổng đọc USB, nghe radio, chơi games, cổng Internet, sao chép nội dung giữa hai USB, sao chép nội dung chương trình, bộ lọc nhiễu, chống chập điện, sét đánh... nên khách hàng rất hài lòng. Trong đó, hãng Samsung làm mới mình với dòng ti vi công nghệ Fun HD, đèn hình LED… với giá trên 7 triệu đồng; Toshiba 29 P2300 giá 5,4 triệu đồng,...

Còn tại cửa hàng điện máy Huy Vũ, sau một hồi tìm hiểu, chị Nguyễn Thị Phi Yến, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) quyết định mua chiếc Samsung 23 inch, với giá hơn 3 triệu đồng. Theo chị Yến, chị chọn ti vi Samsung 23 inch là do dòng ti vi này vừa hiện đại, lại nhỏ gọn, rất thuận tiện cho việc bưng bê di chuyển. Trong đợt lũ vừa rồi, chiếc ti vi cũ do nặng quá mà ông ngoại chị không bê lên cao được nên bị ngập nước, đổ bể.

Sức mua vẫn chậm

Dạo qua một số cửa hàng, trung tâm điện máy bán ti vi tại Quảng Ngãi điều dễ nhận thấy là không khí mua bán kém sôi động so với năm trước. Chị Võ Thị Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Điện máy Huy Vũ ở đường Quang Trung cho biết: “Hiện cửa hàng chúng tôi mỗi ngày chỉ bán được vài chiếc ti vi, nhưng là dòng ti vi bình dân. Con số này không bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước và nhất là so với những tháng đầu năm 2013”.  

Chị Mỹ Dung ở huyện Sơn Tịnh. Đứng ngắm chiếc Samsung 32 inch, chị cho biết: “Tôi cũng muốn mua cái Samsung 32 inch như cái cũ bị vỡ màn hình, nhưng không đủ tiền, còn mua ti vi SAM, VTB, Belco, TCL thì không có các chức năng hỗ trợ như cổng USB, nghe radio... thì chán quá. Điều khiến chị Dung phân vân là dòng ti vi siêu mỏng như Samsung, LG, Toshiba... một khi bị vỡ màn hình coi như bỏ. Chị Dung nói: “Theo báo giá của Trung tâm bảo hành Samsung tại Quảng Ngãi, màn hình chiếc Samsung 32 inch của chị cần thay màn hình giá 4,8 triệu đồng. Giá cả khá đắt, nhưng không biết chất lượng ra sao nên tôi chưa quyết định là nên mua mới hay sửa chữa cái cũ”.

Theo đánh giá của một số cửa hàng kinh doanh điện máy ở Quảng Ngãi, thời gian qua, sức tiêu thụ ti vi chậm là do tình hình kinh tế còn khó khăn buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu. Thêm vào đó là nhiều người bị thiệt hại nặng do lũ lụt nên không có tiền mua. Chính vì vậy, mà ngay cả việc các cửa hàng áp dụng hình thức mua ti vi trả góp để kích cầu, nhưng cũng chưa kích thích người tiêu dùng.
    

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.