Thị trường lịch Tết Giáp Ngọ: Khởi động sớm

08:11, 06/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lịch Tết Giáp Ngọ 2014 đã “chào” thị trường Quảng Ngãi từ rất sớm với chủng loại, mẫu mã đa dạng, phong phú. Thế nhưng, cho đến thời điểm này thị trường lịch còn trầm lắng. Lịch tờ, lịch cuốn nhiều màu sắc dường như đã biến mất khỏi thị trường lịch Tết 2014. Thay vào đó là lịch bloc đủ kích cỡ, trong đó không ít loại lịch được “trang hoàng” tựa như những cuốn sách, truyện thơ, bộ ảnh về kỳ quan thế giới hay sách “món ngon mỗi ngày”.

TIN LIÊN QUAN

Mới và lạ

Tại Quảng Ngãi, hiện nay các cửa hàng kinh doanh mặt hàng văn hóa phẩm, các siêu thị, nhà sách đều trưng bày đầy lịch Tết. Tại thời điểm này, lịch Tết được xem như mặt hàng chính và được ưu tiên bày biện ở vị trí đẹp nhất.

 

Thị trường lịch Tết Giáp Ngọ 2014 vẫn trầm lắng.
Thị trường lịch Tết Giáp Ngọ 2014 vẫn trầm lắng.


Tại Nhà sách Văn hóa trên đường Phan Chu Trinh, lịch Tết được bày ngay từ bậc thềm. Hàng chục loại lịch, chủ yếu là lịch bloc đủ kích cỡ và mệnh giá: Bloc tiểu giá thấp nhất 17 ngàn đồng, loại lớn 65 ngàn đồng/bloc. Riêng bloc treo giá bán từ 150 ngàn đến 600 ngàn đồng/bloc.

Bất cứ ai bước vào nhà sách này, đều phải để mắt tới quầy trưng bày lịch Tết. Nhân viên cửa hàng cho biết: Năm nay lịch có nhiều mẫu mã mới. Đa phần lịch khổ lớn, ngoài đưa thông tin về ngày, tháng, năm còn kèm theo rất nhiều danh ngôn cuộc sống, thơ tình, thơ về cảnh sắc 4 mùa trong năm... Đặc biệt, bộ lịch “Kỳ quan thế giới” của Nhà xuất bản Đại học Công nghiệp, giá bán tới 600 ngàn đồng /bloc với mỗi tờ lịch in một kỳ quan thiên nhiên trên giấy chất lượng, sắc nét.  

Bộ lịch “365 món ngon mỗi ngày” là một nét mới lạ khác trong mùa lịch năm nay. Với dòng chữ: "Sách lịch món ngon", trên từng tờ lịch là hình ảnh về một món ăn ngon, kèm theo cách hướng dẫn chế biến của “người phụ nữ nội trợ” Triệu Thị Chơi. Bộ lịch “Biển đảo quê hương” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh gồm 365 bức ảnh về cảnh biển Việt Nam. Dưới mỗi hình ảnh biển đảo ấy là những câu thơ đầy tình cảm của các nhà thơ nổi tiếng viết về tình yêu biển, yêu Tổ quốc, về người lính Trường Sa…

Thị trường còn trầm lắng

Khởi động sớm với nhiều mới lạ, nhưng theo những người kinh doanh lịch ở TP.Quảng Ngãi, cho đến thời điểm này thị trường lịch vẫn khá trầm lắng. Hầu như mới chỉ có người mua theo hợp đồng với số lượng nhiều để làm quà biếu. Để hút khách về phía mình, người kinh doanh đều đưa ra % chiết khấu, từ 5% đến 10% tổng giá trị hợp đồng mua hàng. Để cạnh tranh, các cửa hàng kinh doanh lịch Tết đều niêm yết giá rõ ràng và không ngại điều chỉnh giá xuống nếu người bán khác hạ giá.

Theo các siêu thị ở Quảng Ngãi, mặc dù đã nhập lịch Tết về cả tháng nay, nhưng chỉ mới nhận được một vài đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Hàng ngày cũng có khách hỏi về mặt hàng lịch Tết nhưng chủ yếu là xem mẫu mã, khảo sát giá bán. Còn tới 2 tháng nữa mới chính thức bước qua năm 2014, vì thế nhiều người chưa chuẩn bị sẵn sàng tâm lý mua lịch cho năm mới. Chị Nguyễn Thị Nhàn – chủ cửa hàng kinh doanh lịch trên đường Nguyễn Nghiêm cho biết: Để mua lịch đẹp, vừa ý thì nên chọn mua từ đầu mùa. Cận Tết, sức mua tăng, trong khi người bán không muốn nhập hàng về thêm, có thể sẽ hết lịch đẹp. Giá lịch Tết Giáp Ngọ 2014 tăng nhẹ và chủ yếu là những mặt hàng mới, chất lượng. Còn các loại lịch thường, giá hầu như vẫn giữ nguyên so với mùa lịch trước.

Mặc dù thị trường lịch hiện tại vẫn trầm lắng nhưng các cửa hàng kinh doanh vẫn tự tin, hy vọng sức mua sẽ tăng lên trong thời gian tới, nhất là cận Tết Dương lịch. “Tết đến nhà nào cũng cần có một tờ lịch đẹp để treo. Đó là nét văn hóa lâu đời của người Việt. Vì thế, lịch đẹp khó lòng mà ế lắm” – chị Nhàn cho biết.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.