Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

12:04, 18/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội huyện Ba Tơ đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn.       
[links()]
 
Đẩy mạnh tuyên truyền
 
Xã Ba Cung (Ba Tơ) đã được công nhận là xã nông thôn mới nên chính sách hỗ trợ BHYT do Nhà nước chi trả kinh phí không còn. Để đảm bảo cho người dân có chỗ dựa khi ốm đau hoặc khi về già, các tuyên truyền viên BHXH của xã đã tích cực đến từng nhà tuyên truyền, giải thích về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện để người dân tham gia. Chị Phạm Thị Thành (31 tuổi), ở thôn Làng Giấy, xã Ba Cung cho hay, nhà tôi có 5 nhân khẩu, cuộc sống còn khó khăn nên sợ khi đau ốm không có tiền điều trị bệnh. Vì vậy, sau khi nghe các tuyên truyền viên giải thích rõ về chính sách BHYT, tôi đã đăng ký tham gia.
 
Tuyên truyền viên đại lý BHXH xã Ba Vì (Ba Tơ) tư vấn cho người dân về chính sách bảo hiểm.
Tuyên truyền viên đại lý BHXH xã Ba Vì (Ba Tơ) tư vấn cho người dân về chính sách bảo hiểm.
Các tuyên truyền viên, đại lý BHXH cơ sở ở huyện Ba Tơ luôn cập nhật bổ sung các chính sách mới, vận dụng các kỹ năng truyền đạt để người dân dễ hiểu. Chị Trần Thị Hương, đại lý BHXH xã Ba Dinh cho biết, tôi đã tham gia nhiều lớp tập huấn nên biết được các kiến thức, kỹ năng, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác tuyên truyền để tư vấn, vận động người dân. Chính sách BHYT, BHXH tự nguyện có lợi ích trong từng giai đoạn, rất dễ nhầm lẫn. Vì vậy, khi tư vấn cho người dân tôi nói rõ từng mục, để người dân hiểu và tự nguyện tham gia. Năm 2021, tôi đã vận động được 80 người tham gia. Năm 2022, chỉ tiêu giao phải thực hiện 40 người, hiện đã có 14 người tham gia. 
 
Chị Phạm Thị Xí, đại lý BHXH xã Ba Vì thì giải thích để người dân biết rõ về sự thay đổi chính sách ưu đãi đối với vùng. Chị Xí cho rằng, đến năm 2023, xã Ba Vì đạt chuẩn nông thôn mới nên người dân không còn được hưởng BHYT. Trong quá trình tư vấn chính sách bảo hiểm, tôi nói rõ lợi ích của việc mua BHXH tự nguyện là sẽ được cấp thẻ BHYT. Như vậy, khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân vừa được chăm sóc sức khỏe từ BHYT, vừa có nguồn thu nhập khi về già. Sau khi nghe giải thích, rất nhiều người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2022, tôi phấn đấu vận động 30 người tham gia BHXH tự nguyện, đến thời điểm này đã có 10 người tham gia.
 
Huy động hỗ trợ cho người dân
 
Theo Giám đốc BHXH huyện Ba Tơ Ngô Đức Hòa, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các tuyên truyền viên cơ sở phối hợp với UBND các xã, thị trấn giải thích cho người dân hiểu chính sách bảo hiểm. Nhờ đó, số người tham gia BHYT tăng cao qua từng năm. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do quy định mức chuẩn nghèo, cận nghèo đã nâng lên, ảnh hưởng nhiều đến mức đóng BHXH tự nguyện của người dân. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có văn bản chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định đưa huyện Ba Tơ thoát khỏi huyện nghèo. Nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, hoặc xã đạt chuẩn nông thôn mới, nên không còn được hưởng BHYT do kinh phí Nhà nước chi trả. Tuy nhiên, tại các xã này còn nhiều hộ khó khăn. Do đó, bên cạnh tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách bảo hiểm, huyện sẽ kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ cho những người không có khả năng mua BHXH tự nguyện, BHYT trong giai đoạn đầu, để người dân có điều kiện tham gia bảo hiểm.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.