Có thêm sự lựa chọn

01:04, 09/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 9/4 tới, Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc chính thức mở tuyến du lịch đường biển Đà Nẵng - Lý Sơn với tàu cao tốc Trưng Trắc. Trước đó, ngày 29/3, tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã dự lễ khai trương tuyến đường thủy này.
 
Như vậy, bắt đầu trong tháng 4/2022, du khách xuất phát từ Đà Nẵng muốn đến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có thêm một sự lựa chọn bằng tàu du lịch, thay vì phải đi đường bộ từ Đà Nẵng vào Cảng Sa Kỳ, rồi từ Sa Kỳ đi tàu khách ra Lý Sơn, mất thêm gần một giờ nữa.
 
Theo báo cáo của chủ phương tiện tàu cao tốc nói trên, thì tàu Trưng Trắc chở khoảng 600 người, hành trình 70 hải lý từ Đà Nẵng đến Lý Sơn mất 3 tiếng.  Giá vé từ 590- 720 nghìn đồng đối với hạng phổ thông và hạng VIP là 900 nghìn đồng.
 
Hơn 5 năm qua, khi du lịch phát triển mạnh, nhu cầu khám phá của du khách ngày càng cao thì Lý Sơn là địa chỉ luôn thu hút khách du lịch cả nước. Bên cạnh đây là hòn đảo có khoảng cách không quá xa đất liền (15 hải lý), được hình thành từ 5 núi lửa cách nay khoảng 25 - 30 triệu năm, đảo Lý Sơn còn hấp dẫn những ai quan tâm đến lịch sử mở cõi của cha ông từ nhiều thế kỷ trước. Những cư dân đầu tiên của Lý Sơn đã ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền quốc gia từ thời chúa Nguyễn, rồi triều Nguyễn. Trên hòn đảo này còn lưu dấu nhiều di tích lịch sử và văn hóa liên quan đến những cuộc hải hành ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền của cha ông ta.
 
Trước dịch Covid-19, lượng du khách đến Lý Sơn ngày một nhiều. Có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường biển đã đầu tư 2 - 3 tàu cao tốc hạng sang, với số tiền hàng chục tỷ đồng mỗi chiếc, đã có lúc lâm cảnh “khủng hoảng thừa”. Chỉ có khách ra vô Lý Sơn là được hưởng lợi từ việc đầu tư mua sắm tàu mới này. Thay vì phải mất vài giờ tàu khách chạy ì ạch, giờ khách ra Lý Sơn chỉ mất chưa tới một giờ.
 
Việc mở tuyến đường biển chở khách du lịch từ Đà Nẵng đến Lý Sơn chưa biết hiệu quả đến đâu, song nó mở ra một hướng đi mới cho du lịch hòn đảo này. Có điều, với hành trình 3 tiếng đồng hồ trên biển để đi 70 hải lý, không phải khách nào cũng chịu nổi với sóng gió, nhất là khi thời tiết bất lợi. Đó là chưa kể giá vé như thế sẽ đặt du khách trước những đắn đo thiệt hơn khi chọn hành trình này.
 
Về phía địa phương, mặc dù có sự ủng hộ tối đa của lãnh đạo tỉnh hỗ trợ trong việc lo thủ tục để tuyến du lịch này sớm đi vào hoạt động, song đó mới chỉ là điều kiện cần mà thôi. Việc của chủ nhà Lý Sơn lúc này là chuẩn bị như thế nào để không những “đón khách” mà còn “níu chân” du khách nữa.
 
Vì để nuôi nguồn khách đến đảo Lý Sơn thường xuyên từ Đà Nẵng thì không thể khách đến đảo thăm thú vài di tích lịch sử, ăn hải sản rồi về và không bao giờ trở lại lần nữa...
 
TRẦN ĐĂNG
 

.