Những giọt máu nghĩa tình

08:04, 13/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, trở thành nét đẹp mang giá trị nhân văn sâu sắc.
[links()]
 
Sẵn sàng hiến máu cứu người 
 
Suốt 4 năm qua, tuổi trẻ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh duy trì thực hiện chương trình Xuân hồng yêu thương. Đây là một trong những hoạt động tình nguyện hết sức ý nghĩa, kịp thời hiến máu cứu người. Gần 80 chiến sĩ trên tinh thần tự nguyện, sẵn sàng đến bệnh viện bất kể ngày đêm để hiến máu. Phòng CSCĐ đã chủ động kết nối với Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK tỉnh), khi có trường hợp bệnh nhân cần truyền máu là liên hệ ngay với các chiến sĩ của đơn vị. 
 
Với tấm lòng nhân ái, nhiều người sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: Bảo Hòa
Với tấm lòng nhân ái, nhiều người sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: Bảo Hòa
Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng CSCĐ Nguyễn Quang Hải chia sẻ, những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhu cầu cần máu cấp cứu  tăng hơn so với ngày thường. Vì thế, tuổi trẻ Phòng CSCĐ luôn sẵn sàng nhân lực để chia sẻ những giọt máu cứu người. Hai năm qua, mỗi năm có trên 20 lượt chiến sĩ của Phòng CSCĐ tham gia hiến máu cứu người trong chương trình Xuân hồng yêu thương. 
 
Hiện tại, Phòng CSCĐ có nhiều chiến sĩ đã hơn 10 lần hiến máu, trong đó có anh Nguyễn Quang Hải. Với tâm niệm sẵn sàng chia sẻ những giọt máu để cứu người, anh Hải đã 13 lần tham gia hiến máu, trong đó có 4 lần hiến máu đột xuất. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Trong khả năng có thể làm được để giúp đỡ người khác, thì chúng tôi luôn sẵn sàng", anh Hải bộc bạch. 
 
Còn với điều dưỡng Nguyễn Duy Sum (36 tuổi), làm việc tại Khoa Thận nhân tạo (BVĐK tỉnh), thì bất cứ lúc nào, nhận cuộc gọi có người bệnh nguy kịch cần truyền máu, anh không bao giờ từ chối. “Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhất là trách nhiệm của một cán bộ y tế, chỉ cần nghe thông tin, tôi đến ngay Khoa Huyết học - Truyền máu để hiến máu. Đến giờ tôi không nhớ mình đã hiến máu bao nhiêu lần, chỉ nhớ phần lớn là hiến tiểu cầu. Bởi tiểu cầu không dự trữ được, chỉ khi nào người bệnh cần, bệnh viện huy động ngay lúc đó”, anh Sum trải lòng. 
 
Lan tỏa việc làm ý nghĩa 
 
Như lời mách bảo từ trái tim, chẳng cần biết người bệnh là ai, làm nghề gì, chỉ cần nghe có bệnh nhân nguy kịch cần máu, những tấm lòng nhân ái lại vội đến hiến máu như thể người thân, ruột thịt của mình. Nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm ngân hàng máu sống được thành lập, là lực lượng nòng cốt sẵn sàng hiến máu, hiến tiểu cầu đột xuất. Tiêu biểu như Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi; Câu lạc bộ “Hãy gọi cho tôi” xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi...
 
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Tại các địa phương, khi có ngày hội hiến máu tình nguyện, rất đông người dân đến đăng ký hiến máu. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, Khoa Huyết học - Truyền máu (BVĐK tỉnh) đã tiếp nhận 2.889 đơn vị máu, trong đó có 208 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện ở các địa phương. Ngoài ra, Khoa Huyết học - Truyền máu còn tiếp nhận hơn 200 đơn vị tiểu cầu hiến đột xuất tại bệnh viện.
 
Thạc sĩ, bác sĩ CKII Huỳnh Thị Thuận - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ, máu là một phần của cơ thể con người, không có thuốc hay bất cứ  thứ gì có thể thay thế được máu. Vì thế, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Từ khi có Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, phong trào hiến máu ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Những năm gần đây, từ nguồn máu của những người tình nguyện đã cung cấp 100% lượng máu cần thiết cứu chữa người bệnh tại bệnh viện.
 
Phát huy truyền thống "tương thân, tương ái" 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh nhấn mạnh, hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” từ bao đời nay của dân tộc. Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong cấp cứu, điều trị cứu sống người bệnh. 
 
Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện, cần thường xuyên tuyên truyền sâu rộng về nét đẹp văn hóa, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Đồng thời, xây dựng phương án dự phòng hiến máu trong trường hợp cần lượng máu lớn đột xuất, hoặc trong trường hợp dịch bệnh xảy ra khi không tổ chức được các đợt tiếp nhận máu theo kế hoạch. Duy trì, nhân rộng mô hình các câu lạc bộ ngân hàng máu sống, câu lạc bộ nhóm máu hiếm, để sẵn sàng hiến máu khi cần.
 
BẢO HÒA
 

.