Tấm lòng của cựu chiến binh

09:05, 04/05/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống gặp không ít khó khăn, nhưng sau một thời gian lập nghiệp, cuộc sống gia đình dần ổn định và kinh tế ngày càng phát triển. Đó là trường hợp của cựu chiến binh Nguyễn Tấn Thành (65 tuổi) - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn).
[links()]
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Thành cho biết: Năm 1979, tôi tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia, đến năm 1983, tôi xuất ngũ trở về địa phương, sau đó lập gia đình.  
Cựu chiến binh Nguyễn Tấn Thành chăm sóc đàn gà con ở trang trại của gia đình.
Cựu chiến binh Nguyễn Tấn Thành chăm sóc đàn gà con ở trang trại của gia đình.
Không cam chịu đói nghèo, ông Thành bắt đầu làm kinh tế với mô hình nuôi gà thả vườn và nông nghiệp. Trải qua nhiều năm, mô hình kinh tế của gia đình ông không mấy hiệu quả. Sau khi vào Hội Nông dân xã, ông Thành được cho đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi. Năm 2016, ông Thành gom hết số tiền dành dụm để xây dựng chuồng trại và nhập thêm gà về nuôi. Lúc đầu, vì chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên gặp không ít khó khăn. Nhưng dần dần ông Thành tích lũy được kinh nghiệm và học hỏi từ những người đi trước; đồng thời mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nên mô hình chăn nuôi của ông đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Đến nay, trang trại của gia đình ông Thành đã lên đến 4ha. Mỗi lứa gà thịt (từ 4 đến 4 tháng rưỡi), ông xuất bán ra thị trường khoảng 3.000 con, trừ chi phí ông thu lãi hàng chục triệu đồng. Nhờ số tiền có được từ chăn nuôi gà, ông Thành đã dành dụm để mua thêm đất canh tác, làm nông nghiệp theo mô hình kinh tế vườn. Ngoài ra, gia đình ông còn duy trì nghề làm bánh tráng truyền thống. “Trong ẩm thực truyền thống, bánh tráng chiếm vị trí quan trọng. Hầu như nhà nào cũng dự trữ bánh tráng quanh năm. Tính đến nay, hai vợ chồng tôi đã duy trì nghề này hơn 10 năm. Mỗi ngày, vợ chồng tôi làm được hơn 1.000 bánh, tất cả được tiêu thụ đến các mối lớn trong và ngoài xã. Với nghề làm bánh tráng, mỗi ngày gia đình tôi thu nhập hơn 600 nghìn đồng, đủ chi phí trang trải trong gia đình”, ông Thành nói.
 
Dù cuộc sống nay đã khấm khá, nhưng ông Thành vẫn hăng say làm kinh tế và tham gia nhiều hoạt động ở địa phương. Hơn 15 năm qua, ông Thành đã hưởng ứng rất nhiều phần việc như: Ủng hộ người nghèo, khuyến khích người dân làm kinh tế... Từng là người lính, có uy tín trong cộng đồng, ông Thành luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, để gửi gắm lên các cấp, ngành. Cùng với đó, ông Thành tích cực chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi cho người dân trong xã, thôn, từng bước giúp đỡ họ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Với những cống hiến cho cộng đồng và quê hương, năm 2020, ông Thành được UBND xã Bình Trung tuyên dương và tặng giấy khen “về cuộc vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
 
 

.