Công dân học tập trong thời 4.0

08:04, 23/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong mỗi cá nhân, Hội Khuyến học tỉnh triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Mô hình “Công dân học tập” được triển khai thí điểm từ tháng 10.2020 đến tháng 6.2021, hiện có 258 cá nhân và 67 đơn vị đăng ký tham gia. Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức tập huấn, phổ biến kế hoạch, kỹ năng xác định, chấm điểm tiêu chí đánh giá công dân học tập cho các huyện, thị xã, thành phố. Bộ tiêu chí công dân học tập gồm có: Năng lực tự học và học tập suốt đời; năng lực sử dụng các công cụ tương tác (tivi, điện thoại, máy vi tính, sách báo, tài liệu, có trình độ ngoại ngữ); năng lực xây dựng, hợp tác trong các mối quan hệ xã hội và được cụ thể hóa với 10 chỉ số đánh giá. 
Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) hướng dẫn người dân tự đánh giá, chấm điểm theo tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”.
Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) hướng dẫn người dân tự đánh giá, chấm điểm theo tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”.
Là một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh Thọ được chọn là địa phương thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ Phạm Thái Bình cho hay: Hội Khuyến học xã đã chọn 10 cá nhân tham gia thí điểm mô hình. Bộ tiêu chí có các nội dung, bước tiến hành, hình thức đăng ký, đánh giá, kiểm tra, công nhận kết quả khá phù hợp, thuận lợi. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội nên việc học tập là yêu cầu tất yếu.
 
Theo kế hoạch, tháng 6.2021 Hội Khuyến học tỉnh sẽ kiểm tra, đánh giá việc triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập” tại các địa phương. Sau đó, tổng hợp báo cáo Hội Khuyến học Việt Nam để hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập, nhằm tiến tới triển khai đại trà và nhân rộng trên toàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Đức Minh cho biết: Xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, MTTQ và hội, đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mô hình đạt hiệu quả tại địa phương. Tích cực nghiên cứu, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập”. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, công dân học tập, qua đó nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư về vai trò, tầm quan trọng của việc học tập trong đời sống xã hội. Đồng thời, các cấp, ngành cần có sự đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới giáo dục và có chính sách tổ chức việc học tập đạt hiệu quả.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.