Không thể an cư vì nạn sạt lở

09:10, 13/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tình trạng sạt lở núi, ven sông, biển luôn là nỗi ám ảnh thường trực của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Mùa mưa bão đang đến, nhiều nơi vẫn chưa thể tìm ra giải pháp để ứng phó với những mối hiểm nguy từ nạn sạt lở.

 
Bỏ làng vì sông “ngoạm” mất đất
 
Ông Lê Hồng Đức ngụ ở thôn An Chỉ Đông, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) mấy chục năm nay vẫn sống dựa vào 6 sào đất nông nghiệp ven sông Vệ. Thế nhưng, ông Đức đang phải tính đường đi làm công để có thêm thu nhập vì kinh tế mỗi ngày eo hẹp hơn. Tình trạng sông “ăn mòn” đất đã khiến 6 sào đất ngày nào của ông giờ chỉ còn 2 sào.

 

Nhiều ngôi nhà ở ven sông Vệ thuộc xã Hành Phước, Nghĩa Hành đang bị bỏ hoang vì nạn sạt lở
Nhiều ngôi nhà ở ven sông Vệ thuộc xã Hành Phước, Nghĩa Hành đang bị bỏ hoang vì nạn sạt lở
 
 
Hướng mắt về phía bờ sông, ông Đức không khỏi chép miệng mà rằng: “Vài năm nữa, có khi phải chuyển chỗ khác chứ ở đây không yên tâm. Đất trồng màu rồi đến nhà cửa cũng mất theo con nước”. Mưa mấy ngày liên tiếp khiến cho nước sông Vệ đục ngầu, cuồn cuộn chảy về xuôi.
 
Ông Đức cho biết thêm, ở khu vực thôn An Chỉ Đông và An Chỉ Tây của xã, gia đình ông vẫn còn bám trụ đã là may mắn hơn nhiều nhà khác. Họ đã phải bỏ xứ đi nơi khác vì sông lấn mất đất, nhà cửa từ lâu.
 
Sông Vệ chảy dọc địa phận xã Hành Phước. Ngày nắng sông rất hiền hòa, là nguồn nước tưới tiêu chủ yếu cho hàng chục hecta đất nông nghiệp. Nhưng mùa mưa đến, sông lại khiến cho 400 hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Dòng sông Vệ vốn hiền hòa vào mùa nắng nhưng lại khiến cho hàng trăm hộ dân mất đất, phải tản cư đi nơi khác vào mùa mưa
Dòng sông Vệ vốn hiền hòa vào mùa nắng nhưng lại khiến cho hàng trăm hộ dân mất đất, phải tản cư đi nơi khác vào mùa mưa
 
 
Tính riêng thôn An Chỉ Tây, toàn thôn có hơn 400 hộ, thì có gần 100 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp vì mất đất sản xuất. Hàng chục hộ phải bỏ đi nơi khác làm ăn. Trong thôn có rất nhiều nhà cửa đóng, then cài quanh năm. Khung cảnh vô cùng hoang vắng, điêu tàn. Những người ở lại làng phần lớn là lớn tuổi, già yếu. Và họ phải sống trong nỗi lo sợ vì sạt lở.
 
Ông Huỳnh Thanh Giới là một trong những người già còn bám trụ với làng, trăn trở: “Nếu không có kè thì chẳng mấy mùa mưa nữa mà làng bị xóa sổ. Năm nào cũng bị lở cả chục mét đất”. Nhưng hiện tại, nguồn kinh phí để làm kè lại là điều quá sức với địa phương.
 
Ông Võ Công Thành- Chủ tịch UBND xã Hành Phước cho biết: Dọc xã hiện có hơn 1km bị sạt lở nghiêm trọng chưa thể khắc phục ảnh hưởng đến gần 100 hộ của hai thôn An Chỉ Tây và An Chỉ Đông. Trong đó, tuyến đường liên thôn cạnh bờ sông có nguy cơ bị xóa sổ nếu không có biện pháp làm kè kịp thời. Nhưng kinh phí làm kè chống sạt lở quá lớn, địa phương đã kiến nghị lên cấp trên nhiều lần những chưa được hồi đáp thỏa đáng"
 
Nóng lòng chờ tái định cư
 
Nạn sạt lở cũng đang đe dọa gần 50 hộ dân ở thôn Gỗ, xã Trà Thanh (Tây Trà). Cách đây 1 năm, các hộ dân nơi đây vui mừng khôn xiết khi được UBND tỉnh cho chủ trương chuyển đến khu tái định cư Nà Kpác để thoát khỏi nỗi lo sạt lở. Nhưng niềm vui ấy vẫn chưa trọn vẹn.

 

Khu tái định cư Nà Kpác đang thi công dang dở
Khu tái định cư Nà Kpác đang thi công dang dở
 
 
Theo quyết định phê duyệt, dự án khu tái định cư hoàn thành trước 30.6.2017 và tổ chức di dời dân vào khu tái định cư trước mùa mưa lũ năm 2017. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn tiến độ, đến thời điểm này, chủ đầu tư và chính quyền địa phương vẫn chưa tổ chức di dời người dân vào nơi ở mới. Mùa mưa lũ đã cận kề, người dân thôn Gỗ đang chờ đợi từng ngày để được di dời đến nơi ở ổn định.
 
Từ khi nghe thông báo về việc di dời, gia đình anh Hồ Văn Thiết đã tháo dỡ dần nhà cửa, chuẩn bị gỗ để xây nhà mới trong khu tái định cư. Nhưng chờ mãi, anh Thiết vẫn chưa được thông báo về nơi ở mới. “Nhà có con nhỏ, nên cứ mưa gió kéo dài là mình sợ lắm, đất đá từ núi đổ xuống nhà lúc nào không hay. Cứ sống tạm bợ hoài thì không an tâm chút nào cả”- anh Thiết than thở.
 
Mùa mưa 2017, người dân ở thôn Gỗ đã không ít lần bỏ nhà cửa trốn chạy trong đêm. Mỗi lần như vậy, họ lại thêm nóng lòng trông mong được về khu tái định cư mới. Ông Hồ Xuân Mẫn- Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thanh sốt ruột nói: Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị về việc sớm hoàn thành khu tái định cư, nhưng không hiểu sao vẫn không di dời. Cứ như thế này, không biết mùa mưa năm nay phải tính sao.
 
Được biết, Khu tái định cư Nà Kpác nằm trong Dự án xây dựng khu tái định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 4 huyện Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ và Sơn Tây do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư với kinh phí 45 tỷ đồng. Dự án được thực hiện giúp di dời 190 hộ dân ở miền núi sống tập trung ở nơi an toàn để yên tâm sinh hoạt và sản xuất. Mặc dù đã được triển khai từ đầu năm 2017, nhưng đến nay các khu tái định cư này vẫn chưa hoàn thành để di dời người dân vào ở.
 
Ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra đang là vấn đề cấp bách hiện nay. Thế nhưng vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan, một số dự án, công trình phòng, chống thiên tai vẫn chưa thể triển khai, hoàn thành. Và hàng ngàn hộ dân đang sinh sống ở khu vực bị ảnh hưởng bởi nạn sạt lở vẫn đang chờ những giải pháp căn cơ từ chính quyền địa phương và các ngành chức năng.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.