Lo cho người dân vùng sạt lở

08:09, 20/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão cận kề cũng là lúc rất nhiều điểm sạt lở trên địa bàn các huyện múi tiếp tục uy hiếp đến tính mạng, nhà cửa của hàng trăm hộ dân. Trước thực trạng đó, các cấp, ngành đã đầu tư xây dựng nhiều công trình góp phần giúp người dân an tâm sinh sống trong mùa mưa bão.

TIN LIÊN QUAN

Vơi bớt nỗi lo

Vài năm gần đây, tình trạng sạt lở ở khu tái định cư (TĐC) Nước Vương, xã Sơn Liên (Sơn Tây) ngày càng nghiêm trọng. Nhiều nhà dân chỉ còn cách mép sạt lở chỉ vài bước chân.

Do tình trạng sạt lở nặng, nên bắt đầu vào mùa mưa năm nay nhiều hộ dân ở khu tái định cư Nước Vương (Sơn Tây) sẽ chuyển đến nhà mới cách đó vài trăm mét để sinh sống.
Do tình trạng sạt lở nặng, nên bắt đầu vào mùa mưa năm nay nhiều hộ dân ở khu tái định cư Nước Vương (Sơn Tây) sẽ chuyển đến nhà mới cách đó vài trăm mét để sinh sống.


Trong mùa mưa lũ năm nay, nhiều hộ dân sống ở đây phần nào bớt lo lắng hơn, khi mới đây có 6 ngôi nhà, với tổng trị giá 300 triệu đồng được đầu tư xây dựng cách điểm sạt lở chừng 300m, giúp bà con có nơi trú ẩn, sinh hoạt trong mùa mưa lũ. Bà Đinh Thị Huynh, ở thôn Nước Vương, một trong những hộ được hỗ trợ nhà chia sẻ, nhà tôi bị sụp đổ hoàn toàn vào mùa mưa lũ năm 2017, sau đó được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới, đồng thời cho thêm 20 triệu để có vốn làm ăn, nên mùa mưa bão năm nay cả nhà rất yên tâm, không còn lo lắng như trước nữa.
 

"Bằng nhiều nguồn quỹ khác nhau, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã giúp được nhiều hộ dân trên toàn tỉnh xây dựng lại nhà cửa. Riêng Ngân hàng Vietinbank đã cam kết hỗ trợ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 10 tỷ đồng, để xây dựng thêm 150 ngôi nhà trong thời gian tới. Sự hỗ trợ này sẽ giúp người dân bị thiệt hại do thiên tai bão lũ, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống".


Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh LÊ VĂN SÁU

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Liên Đinh Văn Nguyên cho biết, 6 hộ dân trên địa bàn xã đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ cho mỗi hộ 50 triệu đồng để xây lại nhà, trích từ nguồn Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 2 năm 2017 gây ra. Sự quan tâm của các cấp đã góp phần giúp người dân và chính quyền vơi bớt nỗi lo trước mùa mưa lũ.

Không chỉ ở xã Sơn Liên mà tại xã Sơn Long (Sơn Tây), 14 ngôi nhà với tổng kinh phí 700 triệu đồng cũng mới được hoàn thành từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Sẵn sàng phương án ứng phó

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết, mùa mưa lũ, nếu không chủ động chuẩn bị trước các phương án dự phòng thì thiệt hại chắc chắn xảy ra, không chỉ về vật chất mà cả tính mạng người dân cũng bị đe dọa. Hiện nay, các đội cơ động cứu hộ của huyện đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng Võ Sỹ Phi cho biết, trên địa bàn huyện tình trạng sạt lở diễn ra trên diện rộng. Vào tháng 11 năm 2017, vụ sạt lở tại xã Trà Giang đã làm 2 người chết. Để hạn chế mức độ thiệt hại, trong năm 2018, UBND huyện đã phân bổ kinh phí 100 triệu đồng phục vụ cho công tác phòng tránh thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của huyện. Đồng thời, dự trữ 5,5 tấn gạo tại kho lương thực huyện, 1-4 tấn gạo tại các xã để đảm bảo cung cấp lương thực trong 7 ngày cho nhân dân. UBND huyện cũng đã chỉ đạo không được tích nước trong mùa mưu lũ đối với các hồ chứa nước do địa phương quản lý đang bị xuống cấp, chưa được gia cố, sửa chữa.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN



 


.