Nhộn nhịp chào đón Đại lễ Phật đản

10:05, 28/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tại các chùa, tịnh xá trên địa bàn tỉnh, các tăng ni, phật tử đang chuẩn bị chào đón lễ Phật đản với sự trang trọng và thành kính.

TIN LIÊN QUAN

Theo truyền thống, vào dịp diễn ra Đại lễ Phật đản, tất cả các chùa, tịnh xá trong tỉnh đều làm lễ dâng hương khấn Phật; các phật tử từ khắp nơi về chùa để cầu mong quốc thái dân an, gia đình gặp nhiều may mắn. 

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa thăm trẻ em mồ côi được nuôi dưỡng ở chùa Thủy Long (Mộ Đức).
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa thăm trẻ em mồ côi được nuôi dưỡng ở chùa Thủy Long (Mộ Đức).

Đại đức Thích Hạnh Bửu – Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Mộ Đức cho biết, tùy vào điều kiện mỗi chùa mà có cách tổ chức Đại lễ Phật đản khác nhau. Đây cũng là dịp để các phật tử thấu hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Phật đản, qua đó răn dạy con cháu làm những điều hay, lẽ phải, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nghi thức quan trọng trong ngày diễn ra Đại lễ Phật đản là tắm Phật. Ý nghĩa của việc tắm Phật là mượn hình ảnh đó để gột rửa nội tâm của mỗi người.

Năm nay, hơn 300 tăng ni, phật tử ở huyện Mộ Đức sẽ dự lễ Phật đản, Phật lịch 2562 tại chùa An Long (xã Đức Hiệp) vào ngày 13.4 (AL). Từ ngày mùng 8.4 (AL), chùa khai kinh tổ chức Đại lễ Phật đản. Dù bận công việc đồng áng, nhưng các phật tử đều dành thời gian đến chùa tham gia công tác chuẩn bị cho ngày đại lễ, không khí hướng đến lễ Phật đản rộn ràng khắp nơi.

Trong tuần lễ Phật đản diễn ra từ ngày 8-15.4 (AL), các chùa, tịnh xá trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Tại chùa Tỉnh hội, công tác chuẩn bị được triển khai gần một tháng nay. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Hòa thượng Thích Hạnh Lạc cho biết: Đại lễ Phật đản là lễ hội văn hóa của Phật giáo, được Đại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tôn giáo của thế giới.

Để đại lễ diễn ra trang nghiêm, đoàn kết, tiết kiệm, phật tử ở các chùa, tịnh xá đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để cùng chung tay lo. Việc treo cờ phật, trang trí lễ đài... tại các chùa được các sư thầy, phật tử khẩn trương thực hiện. Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện trong dịp này cũng được thực hiện nhiều hơn, với phương châm “Lấy từ bi làm lẽ sống”, “Thương người như thể thương thân”.

Lễ Phật đản là ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật. Cũng như bao gia đình phật tử khác, chị Trương Thị Thủy ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) ngoài việc đến Tịnh xá Ngọc Quảng chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản, chị còn tham gia các chuyến từ thiện để chia sẻ với những người có hoàn cảnh không may mắn.

Một mùa Phật đản nữa lại đến! Cùng với không khí hân hoan đón chào, mỗi phật tử đều hướng tâm, nguyện làm việc thiện, gieo hạt giống từ bi để nguyện cầu mọi người được bình an, hạnh phúc.


Bài, ảnh:  T.THUẬN



 


.