Xử lý nhà công sản: Dậm chân tại chỗ

09:03, 11/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt ngôi nhà công sản trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng hư hỏng nặng và hàng trăm con người đang sống trong ấy luôn lo lắng. Thế nhưng, công tác xử lý cũng như di dời dân dường như đang dậm chân tại chỗ.

TIN LIÊN QUAN


Những ngôi nhà... chờ sập

Giữa những ngôi nhà cao tầng bề thế trên mặt đường Trần Hưng Đạo là khu tập thể đông lạnh với dãy nhà một tầng cũ kỹ. Những căn phòng ẩm thấp, tối tăm là nơi cư ngụ nhiều năm qua của hơn chục hộ dân. Với họ, mong muốn lớn nhất là được di dời đến nơi ở an toàn.

Căn nhà 427-429 Hùng Vương đã xuống cấp nặng nề.
Căn nhà 427-429 Hùng Vương đã xuống cấp nặng nề.


Bên trong căn nhà, những mảng tường đã mục. Vôi vữa bong tróc lộ ra những thanh sắt gác dầm. Dãy nhà này có 22 hộ gia đình sống ở 22 phòng, mỗi phòng chưa đầy 18m2. Phần lớn người dân sinh sống ở đây là cán bộ nhà máy chế biến thủy sản, được cấp nhà năm 1978. Đến năm 2005, nhà máy giải thể và các hộ dân này vẫn sinh sống ở đây.

Ngôi nhà số 56 Ngô Quyền được xem là “cổ” nhất trong các căn nhà công sản, với dáng vẻ liêu xiêu, cũ kỹ vì tường vôi rêu mốc bám dày. Những cánh cửa bung lề treo lơ lửng. Căn nhà này có 9 hộ sử dụng và theo đánh giá của Sở Xây dựng thì mức độ an toàn và kỹ thuật là... bằng không. Dù mất an toàn, nhưng ngôi nhà nằm trên mặt tiền đường Ngô Quyền vẫn đông đúc người mua, kẻ bán.

Trong khi đó, khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tại số 427-429 Hùng Vương cũng được ngành xây dựng đánh giá là không đảm bảo an toàn và tham mưu UBND tỉnh sớm di dời các hộ dân đang sinh sống tại đây về các khu tái định cư, cũng như tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho khu vực xung quanh và tạo mỹ quan đô thị. Năm 2017, UBND tỉnh cũng đưa ngôi nhà này vào diện thanh lý. Thế nhưng, đến nay mọi thứ vẫn chưa có gì thay đổi.

Loay hoay đến bao giờ?

Xử lý nhà công sản là câu chuyện không hề mới, nhưng rồi, câu chuyện này vẫn cứ loay hoay trong vòng thanh lý – tái định cư cho người dân như thế nào? Nhiều năm trôi qua, những ngôi nhà xuống cấp ấy vẫn tồn tại giữa bao nỗi lo.

Để đảm bảo việc quản lý nhà công sản, cách đây không lâu, UBND tỉnh đã bàn giao hơn 50 ngôi nhà cho Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý. Theo đó, bên cạnh đảm nhiệm việc cho thuê đối với những căn nhà còn đảm bảo an toàn để thu phí cho ngân sách, những căn còn lại sẽ được đơn vị này thẩm định để bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh bán đấu giá.

Giám đốc QISC Nguyễn Trung Quân cho biết, việc tiếp nhận nhà công sản để quản lý đến cuối năm 2017 đã ký hợp đồng cho 57 hộ thuê, đến nay đã thanh lý hợp đồng và bán nhà cho 19 hộ. Việc cho thuê nhà theo giá Nhà nước ban hành và hầu hết đều là các hộ đã ở hoặc gia đình chính sách. Công ty cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh cảnh báo tình trạng nhà xuống cấp và mất an toàn, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Giữa năm 2017, UBND tỉnh lên kế hoạch bán đấu giá 12 trong hàng chục ngôi nhà thuộc sở hữu nhà nước nhưng xuống cấp nặng và chuyển giao một số căn khác còn an toàn cho các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng. Dù kế hoạch là vậy, nhưng thực tế mọi thứ đang gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, đối với các hộ dân sống tại ngôi nhà 427-429 Hùng Vương dù được cấp đất tái định cư tại khu vực Trường Cao đẳng Việt - Hàn, nhưng các hộ này không đồng ý, với lý do họ mong muốn được tái định cư ở trung tâm thành phố. Đối với các căn nhà khác thì gặp một số trở ngại khác về việc thẩm định giá, cũng như vướng các quy định của pháp luật trong việc bán nhà công sản.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Hải Nam cho biết, đến thời điểm này, Trung tâm đã tiếp nhận 4 căn nhà và vẫn chưa thể bán đấu giá được do vướng Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ đối với việc sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước. “Trung tâm cũng chỉ thực hiện nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao. Do đó khi nào có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc bán nhà công sản, Trung tâm mới có cơ sở để triển khai”, ông Nam nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.