Nhà công sản: Còn nhiều vướng mắc khi thu hồi

09:05, 07/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người sử dụng đi vắng khỏi địa phương, không hợp tác với cơ quan chức năng, hoặc người đang ở là gia đình chính sách, thờ cúng liệt sĩ, Mẹ VNAH và có điều kiện kinh tế khó khăn... Đó là thực trạng của một số nhà do Nhà nước quản lý trên địa bàn thành phố, nhưng do người dân sử dụng, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý thu hồi.

Sau nhiều năm nỗ lực thu hồi một số nhà thuộc quyền sở hữu Nhà nước để thống nhất trong việc quản lý, đến nay dù phần lớn các nhà công sản trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã được thu hồi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trường hợp việc thu hồi gặp nhiều khó khăn. Mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương; các sở, ngành liên quan sớm triển khai việc thu hồi những nhà công sản còn lại, trong đó có việc đốc thúc thu hồi căn nhà số 16 đường Hùng Vương và căn nhà số 209 đường Lê Trung Đình, TP.Quảng Ngãi.

 

Căn nhà thuộc sở hữu nhà nước ở số 16, đường Hùng Vương vẫn chưa thu hồi được, do vướng việc bố trí nơi ở mới cho bà Đoàn Thị Minh Tươi.
Căn nhà thuộc sở hữu nhà nước ở số 16, đường Hùng Vương vẫn chưa thu hồi được, do vướng việc bố trí nơi ở mới cho bà Đoàn Thị Minh Tươi.


Tại căn nhà số 209 Lê Trung Đình, theo UBND TP.Quảng Ngãi, hiện nay ông Nguyễn Thái Tín (người sử dụng) không có mặt tại địa phương và không biết địa chỉ ông ở đâu để liên hệ. Hiện trạng có một lối đi vào thửa đất mà ông Tín chiếm dụng, nhưng đã bị ông Tín lắp cửa sắt và khóa kín, nên cơ quan chức năng không thể vào bên trong để kiểm tra, đo đạc lại diện tích cụ thể, làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo trong việc xử lý vi phạm.

Theo hồ sơ Sở Xây dựng cung cấp và đối chiếu với hồ sơ địa chính của UBND phường Trần Hưng Đạo quản lý, có nhiều biến động và không trùng khớp khi chuyển giao trách nhiệm quản lý nhà đất giữa các đơn vị theo Quyết định 24/QĐ-UBND ngày 28.11.2003. Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 13.1.2015 của UBND tỉnh, cũng không thể hiện rõ diện tích thửa đất.

Đối với căn nhà số 16, đường Hùng Vương, theo hồ sơ của Sở Xây dựng, năm 1993, ông Lê Văn Tương (chồng bà Đoàn Thị Minh Tươi) được Công ty Phát hành sách Quảng Ngãi bố trí cho gia đình ông bà vào ở một phòng phía sau căn nhà này. Việc làm này là không đúng thẩm quyền và mục đích sử dụng đất, vì đây là cơ sở sử dụng mục đích để kinh doanh, không phải là nhà ở.

Do vậy, việc đề nghị xem xét một vị trí đất ở cho bà Tươi để bà làm nơi ở mới là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, Sở Xây dựng xét thấy gia đình bà Tươi là hộ đặc biệt. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan rà soát tất cả các yếu tố về chế độ chính sách của gia đình bà Tươi từ trước đến nay.

Qua đó, các cơ quan liên quan nhận thấy, gia đình bà Tươi hiện nay không có chỗ ở nào khác, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và đang thờ cúng nhiều liệt sĩ, Mẹ VNAH nên cần tạo điều kiện cho bà có chỗ ở ổn định, khi Nhà nước thu hồi căn nhà số 16. Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh cho phép bà Đoàn Thị Minh Tươi được mua một lô đất theo giá sàn (không qua đấu giá) tại các dự án do Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư.

Liên quan đến chủ trương này, Phó giám đốc QISC Nguyễn Sỹ, cho biết: Đơn vị đã tính toán và đã thống nhất chọn một số địa điểm để bán cho bà Tươi. Tuy nhiên, việc xác định giá sàn tại các dự án bất động sản của đơn vị phải được UBND tỉnh ra quyết định, thì mới có cơ sở để bán cho bà Tươi. Hiện nay, công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh và chờ ý kiến.

Để giải quyết những khó khăn này, thời gian qua, các bên liên quan đã tổ chức bàn bạc, rà soát toàn bộ hồ sơ và quá trình tổ chức thực hiện để xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan và bàn hướng xử lý. Các bên cũng thừa nhận, có tình trạng chiếm dụng đất, nên phát sinh nhiều khó khăn trong việc xử lý. Mặt khác, việc xử lý thu hồi căn nhà số 209 Lê Trung Đình chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, do đó UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh, cho phép gia hạn thời gian thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 30.6.2017.

Theo ông Huỳnh Nhật Thành, Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), phương án xử lý đối với 2 căn nhà công sản trên đã được UBND thành phố và Công ty QISC trình và đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Còn với Công ty Phát hành sách và Văn hóa tổng hợp Quảng Ngãi thì đã đồng ý giao lại các ngôi nhà trên cho Nhà nước quản lý.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.