Vụ Phó Chủ tịch xã Tịnh Khê "phê xấu" vào lý lịch: Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót

06:10, 11/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là ý kiến tham mưu của Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi gửi Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi liên quan đến vụ việc UBND xã Tịnh Khê bút phê lý lịch xấu gây khó người dân.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi Báo Quảng Ngãi điện tử đăng tải bài viết “Xã không nắm quy định, bút phê lý lịch xấu gây khó người dân” và nhiều cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh và TƯ phản ánh vụ việc này ở UBND xã Tịnh Khê, UBND TP. Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND xã Tịnh Khê báo cáo giải trình thông tin báo đài đưa tin.
 
Theo đó, UBND xã Tịnh Khê đã có báo cáo số 149 gửi UBND TP.Quảng Ngãi giải trình vụ việc. Trong báo cáo giải trình, lãnh đạo UBND xã Tịnh Khê, cho rằng, việc xã phê vào lý lịch của bà Trần Thị Thành với nội dung “Bà Trần Thị Thành có hộ khẩu xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, gia đình bà chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương” như vậy là cách giáo dục công dân theo chủ trương của địa phương đề ra...
 
Trong văn bản giải trình, lãnh đạo xã Tịnh Khê cũng khẳng định việc làm mình không sai; đồng thời, từ năm 2014 đến nay UBND xã vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Tư pháp tỉnh về việc hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch để cấp xã có cơ sở thực hiện. 
 
Sau khi nhận được báo cáo giải trình của UBND xã Tịnh Khê, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi giao Phòng Tư pháp thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố kiểm tra, xem xét việc lãnh đạo UBND xã Tịnh Khê xác nhận vào sơ yếu lý lịch dùng để xin việc của công dân; trường hợp phát hiện có sai phạm về giải quyết thủ tục hành chính, tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định…
 
Lãnh đạo xã phê xấu vào lý lịch khiến công dân khó khăn trong việc  xin việc làm
Lãnh đạo xã phê xấu vào lý lịch khiến công dân khó khăn trong việc xin việc làm
 
Thực hiện, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, qua kiểm tra, rà soát các văn ban liên quan, ngày 9.10.2017, Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi đã có báo cáo số 38 gửi Chủ tịch UBND thành phố trong đó, khẳng định, UBND xã Tịnh Khê, cụ thể là Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Đỗ Minh Cường, có sai sót trong việc chứng thực lý  lịch cho công dân. 
 
Đồng thời, trong văn bản báo cáo này, Phòng Tư pháp TP. Quảng Ngãi cũng khẳng định, Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp cũng đã có những hội nghị và cuộc họp để triển khai cho các xã, phường về các quy định liên quan đến công tác chứng thực. 
 
Cụ thể, ngày 16.2.2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 23, quy định về cấp bản sao từ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10.4.2015). Sở Tư pháp đã tổ chức 2 hội nghị gồm: Hội nghị triển khai các quy định của pháp luật về công chứng và chứng thực vào ngày 4.5.2015, thành phần mời tham dự gồm có lãnh đạo UBND cấp xã, công chức Tư pháp- Hộ tịch. Hội nghị tập huấn nghiệp vụ chứng thực vào ngày 19.11.2015, thành phần mời tham dự có lãnh đạo UBND cấp xã, công chức Tư pháp- Hộ tịch, Văn phòng- Thống kê, địa chính- xây dựng. 
 
Ngày 9.10.2015, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã ban hành Công văn số 4302 về việc thực hiện nghiệp vụ chứng thực gửi Phòng Tư pháp và UBND các xã , phường, trong đó, Chủ tịch chỉ đạo ‘Khi thực hiện nhiệm vụ chứng thực, Phòng Tư pháp và UBND các xã, phường căn cứ thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành liên quan (kể cả biểu mẫu và lời chứng) để giải quyết vụ việc cụ thể cho tổ chức, công dân tránh sai sót xảy ra’.
 
Đồng thời, tại các buổi trực báo công tác Tư pháp quý vào ngày 17.4.2015 và ngày 23.10.2015 do Phòng Tư pháp tổ chức, Trưởng phòng đã quán triệt, nhắc nhở công chức Tư pháp- Hộ tịch xã, phường tham mưu thực hiện tốt các mặt công tác, trong đó, lưu ý phải kiểm tra kỹ trước khi trình Chủ tịch ký các loại giấy tờ, văn bản liên quan.
 
Đối với việc xác nhận lý lịch cho công dân của UBND xã Tịnh Khê, theo Điều 24 và 43, Nghị định số 23 của Chính phủ quy định, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân và công chức Tư pháp- Hộ tịch là người giúp Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê thực hiện nhiệm vụ này.
 
Tuy nhiên, công chức Văn phòng- Thống kê của UBND xã Tịnh Khê tham mưu lãnh đạo UBND xã phê vào lý lịch của bà Trần Thị Thành với nội dung “Bà Trần Thị Thành có hộ khẩu xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, gia đình bà chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương”, việc chứng thực nội dung này của Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê là không phù hợp với quy định của pháp luật.
 
Theo quan điểm của Phòng Tư pháp, UBND xã Tịnh Khê, cụ thể là Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Đỗ Minh Cường, có sai sót trong việc chứng thực lý lịch cho công dân, vấn đề này thuộc về thao tác nghiệp vụ chuyên môn.
 
Do vậy, Phòng Tư pháp đề xuất Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo UBND xã Tịnh Khê tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc chứng thực lý lịch cho công dân. Đồng thời, chứng thực lại lý lịch cho bà Trần Thị Thành theo đúng quy định của pháp luật (nếu công dân có yêu cầu). 
 
H.P
 

.