Xã không nắm quy định, bút phê lý lịch xấu gây khó người dân

11:08, 23/08/2017
.

(Baoquangngai. vn)-  Lấy lý do gia đình thực hiện một số nghĩa vụ ở địa phương chưa hoàn thiện, cán bộ xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) đã bút phê  vào lý lịch của chị Trần Thị Thành với nội dung “Bà Trần Thị Thành hộ khẩu xã Tịnh Khê, gia đình chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương”, khiến chị Thành gặp khó khăn khi xin việc làm.  
 
 
“Phê như vậy là cách… quản lý của địa phương”!
 
Sau khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng, ngành sư phạm Trường Đại học Phạm Văn Đồng, chị Trần Thị Thành (1991)  ở xã Tịnh Khê vào TP. Hồ Chí Minh để tìm việc làm. Qua một thời gian tìm kiếm, chị Thành đã xin và được nhận vào thử việc tại một trường ở TP Hồ Chí Minh. Được một thời gian, phía nhà trường yêu cầu bổ sung thêm sơ yếu lý lịch vào vào trong hồ sơ.
 
Tháng 11.2016, ông  Trần Tấn Huyên (thương binh 3/4, SN 1955) ở xã Tịnh Khê mang sơ yếu lý lịch của con gái mình là Trần Thị Thành đến UBND xã Tịnh Khê để xin xác nhận sơ yếu lý lịch và được ông Đỗ Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND xã nhận xét, ký xác nhận.
 
Thay vì xác nhận lời khai trên lý lịch của chị Thành là sai hay đúng theo quy định, ông Đỗ Minh Cường-Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê ký, xác nhận với nội dung “Bà Trần Thị Thành hộ khẩu xã Tịnh Khê, gia đình chưa chấp hành tốt chủ trương của địa phương”.
 
Trong khi gia đình ông Huyên được Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liền (2012 – 2014) và ông Huyên cũng cho biết, gia đình ông cũng luôn chấp hánh tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước như: Nộp thuế, đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn…
 
“Khi thấy địa phương xác nhận lý lịch như vậy, tôi có thắc mắc với lãnh đạo xã, tại sao lại ghi như vậy? Nhưng lãnh đạo xã không giải thích vì sao, mà họ nhất quyết ghi vào sơ yếu lý lịch của con tôi như trên”- ông Huyên cho hay. 
 
Chính vì bị xác nhận vào lý lịch với nội dung như vậy nên ông Huyên không dám gửi cho con gái để chị Thành bổ sung vào hồ sơ. Dẫn đến chị Thành đành phải nghỉ việc và hiện đi bán quần áo ở TP.HCM.  “Thử hỏi, xã phê vào lý lịch như vậy thì còn cơ quan nào dám tiếp nhận con tôi”- ông Huyên bức xúc bày tỏ. 
 
Vợ chồng ông Huyên bức xúc bày tỏ vụ việc
Vợ chồng ông Huyên bức xúc bày tỏ vụ việc.
 
Đem bức xúc của gia đình ông Huyên, chúng tôi đến trao đổi với ông Đỗ Minh Cường- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết, sở dĩ bộ phận chuyên môn văn phòng thống kê xác nhận sơ yếu lý lịch bà Trần Thị Thành “xấu”, thứ nhất là đối với việc ông Trần Tấn Huyên (bố bà Thành) sống trên địa bàn xã Tịnh Khê, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ công dân chưa tốt, như: lấn đất sản xuất, chậm bàn giao mặt bằng để xây dựng nghĩa trang, UBND xã đã nhiều lần mời làm việc, tuyên truyền vận động, sau đó ông mới chấp hành, nhưng vẫn có ý kiến trái chiều.
 
Ông Cường cũng cho biết, trước khi bộ phận văn phòng xác nhận vào sơ yếu lý lịch của chị Thành, đã có sự thống nhất của đồng chí Bí thư và Chủ tịch xã chứ không phải tự nhiên xác nhận như vậy. 
 
Trả lời cho câu hỏi có cần thiết phải “phê” vào lý lịch nội dung như vậy? Và việc xã phê như vậy có ảnh hưởng đến việc xin việc của chị Thành?  ông Cường cho rằng, sở dĩ UBND xã phê vào sơ yếu lý lịch của công dân như vậy, đó cũng là một cách quản lý của địa phương. Địa phương cũng cần có chế tài để quản lý công dân, nếu không có chế tài quản lý như vậy thì không khéo nó sẽ tạo hiệu ứng không tốt.
 
“Riêng đối với bản thân chị Thành, tôi nghĩ việc phê như vậy sẽ không ảnh hưởng gì, chị Thành vẫn làm việc bình thường, vì xã đâu có xác nhận bản thân chị Thành không chấp hành chủ trương đâu”- ông Cường cho biết.
 
Chưa nắm được quy định?
 
Theo Công văn Hướng dẫn số 1520, ngày 20.3.2014 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp), UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ chứng chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch. Người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.
 
Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong Sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân...
 
Việc xác nhận lý lịch như thế này là sai với quy định
Việc xác nhận lý lịch như thế này là sai với quy định
 
Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Cường cũng thừa nhận việc phê như vậy trong sơ yếu lý lịch là không đúng Công văn Hướng dẫn của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. Tuy nhiên, lý do mà ông Cường đưa ra biện minh cho việc làm không đúng của mình là do chưa nhận được công văn hướng dẫn này.
 
“Từ ngày ban hành đến giờ xã chưa nhận được Công văn Hướng dẫn 1520 nên xã không nắm được những hướng dẫn này. Khi xảy ra vụ việc thì xã mới tra google để tải xuống tìm hiểu”- ông Cường cho biết. 
 
Bảo Ngọc

.