Tập trung xây dựng nhà ở cho người có công

10:03, 31/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang gấp rút triển khai xây dựng 500 nhà ở cho người có công theo quyết định của UBND tỉnh về việc tạm ứng ngân sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều năm chờ kinh phí

Trưởng Phòng Chính sách người có công (Sở LĐ-TB&XH) Đinh Văn Hải cho biết, toàn tỉnh có 5.536 hộ đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở thuộc diện được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.  Tuy nhiên, từ đợt bố trí vốn đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới thời điểm này (kể cả vốn đối ứng của tỉnh) vào cuối năm 2014, cùng với sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, đến nay toàn tỉnh mới chỉ hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 3.100 hộ. Số đối tượng chưa được hỗ trợ xây dựng nhà ở còn nhiều, trong đó đa số là đối tượng thuộc thành phần già yếu, neo đơn và không có sức lao động, hoàn cảnh rất khó khăn.

Xây dựng nhà ở cho người có công ở huyện miền núi Sơn Tây.
Xây dựng nhà ở cho người có công ở huyện miền núi Sơn Tây.


Qua 2 buổi đối thoại với người có công tại huyện Sơn Tịnh và Nghĩa Hành trong tháng 3.2017, vấn đề hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cũng được nhiều người có công đặt câu hỏi. Mặc dù có tên trong danh sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở, nhưng các gia đình người có công chờ đợi quá lâu vẫn chưa nhận được kinh phí. Nhà ở quá xuống cấp, nên nhiều gia đình phải vay mượn để xây nhà. Có nhiều hộ, nhà ở xuống cấp nghiêm trọng, hoàn cảnh lại khó khăn, nên đến nay vẫn phải trông đợi vào tiền hỗ trợ, với hy vọng sớm được hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Niềm vui đối với gia đình chính sách

Trong những năm qua, để khắc phục khó khăn về nhà ở cho các đối tượng người có công trong khi chờ nguồn vốn Trung ương, các địa phương trong tỉnh hướng đến giải pháp tăng cường huy động từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn vốn xã hội hóa khác để xây mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng người có công. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có quyết định tạm ứng kinh phí từ ngân sách tỉnh, với tổng số tiền 20 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng mới 500 nhà ở cho người có công.

Từ khi nhận được 40 triệu đồng hỗ trợ xây mới nhà ở, bà Đinh Thị Líp (79 tuổi) ở thôn Đắk Ròng, xã Sơn Tân (Sơn Tây) rất phấn khởi. Ngày nào bà Líp cũng ra vào theo dõi thợ xây dựng từng cây cột, lợp từng viên ngói. Bà Líp bảo: “Mình là bệnh binh suy giảm khả năng lao động 61%, sức khỏe yếu, lại già cả nữa. Bao lâu nay mình ở trong căn nhà xập xệ, giờ được xây căn nhà mới, to đẹp như thế này, mình mừng lắm. Từ nay hết sợ mưa gió nữa rồi”. Bà Líp là một trong 20 hộ gia đình người có công trên địa bàn huyện Sơn Tây được hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở đợt này. “Khi được phân bổ kinh phí, chúng tôi đã gấp rút triển khai. Hiện nay có 19 hộ đã xây dựng xong phần khung. Dự kiến các căn nhà mới sẽ được đưa vào sử dụng cuối tháng 4 này”, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Tây Phan Huỳnh Sơn, cho biết.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng đang gấp rút triển khai xây dựng nhà ở cho người có công, để hoàn thành trước tháng 7.2017. Với sự chủ động, linh hoạt trong việc tháo gỡ khó khăn về kinh phí hỗ trợ các hộ xây dựng nhà ở, hy vọng người có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, sẽ sớm được ở trong những ngôi nhà kiên cố, ấm áp nghĩa tình.  


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.