Thoát nước đô thị và KCN: Bộc lộ nhiều bất cập

03:12, 13/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hạ tầng thoát nước đô thị và khu công nghiệp đã bộc lộ những yếu kém trong hai tuần mưa lớn vừa qua. Nhiều tuyến đường, khu phố, nhà xưởng ngập nặng kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông và đời sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN


Đường sá, khu dân cư ngập triền miên

Những ngày qua,  tại những tuyến đường nằm giữa trung tâm TP.Quảng Ngãi như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Công Phương...  xảy ra tình trạng ngập sâu.

Đường Nguyễn Tự Tân nối dài luôn ngập trong biển nước khi có mưa lớn xảy ra.                       Ảnh: Ý THU
Đường Nguyễn Tự Tân nối dài luôn ngập trong biển nước khi có mưa lớn xảy ra. Ảnh: Ý THU


Ngoài các tuyến đường, nhiều khu phố nằm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng rơi vào tình trạng ngập nặng kéo dài, vì nước mưa không thoát kịp. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, có nhà trên đường Trần Thái Tông, phường Trần Phú cho biết: “Đã nhiều năm nay, gia đình tôi phải sống chung với cảnh ngập nước triền miên. Kể cả khi những tuyến đường khác trên địa bàn thành phố đã khô ráo, thoát hết nước; thì đường nhà tôi vẫn ngập...”.

Cùng cảnh với bà Hương, gia đình bà Bùi Thị Hường, sống tại khu vực đường Nguyễn Tự Tân nối dài vừa phải sống cảnh nhà ngập, vừa phải đối diện với đường ngập. Bà Hường than thở: “Cứ mỗi lần mưa lớn là nhà tôi lại bị ngập từ 40 – 60cm. Mệt mỏi vô cùng!”.

Bất cập ở KCN Quảng Phú

Đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2000, đến nay đã 16 năm, thế nhưng tình trạng ngập cục bộ liên tục xảy ra tại các nhà máy, xí nghiệp ở KCN Quảng Phú. Sau những bất cập mà doanh nghiệp phản ánh về hệ thống mương thoát nước chung, BQL các KCN tỉnh (nay là BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh) đã đầu tư hệ thống thoát nước bài bản nên cơ bản xóa được tình trạng ngập nước.

 

 Nước ngập lênh láng bên trong nhà xưởng Công ty TNHH Hoàn Vũ (ảnh chụp sáng 2.12).                           Ảnh: L.Đức
Nước ngập lênh láng bên trong nhà xưởng Công ty TNHH Hoàn Vũ (ảnh chụp sáng 2.12). Ảnh: L.Đức


Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng trên lại tái diễn. Trong đó, ngập nặng nhất là  Công ty TNHH Hoàn Vũ. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ gỗ. Năm 2013, mưa lớn nước tràn vào khắp nhà xưởng của công ty, gây thiệt hại về tài sản và hoạt động sản xuất bị đình trệ. Tiếp đến những trận mưa cuối tháng 11, đầu tháng 12.2016 vừa qua doanh nghiệp này lại tiếp tục cảnh “sống chung với lũ” khi mà nước tràn vào nhà xưởng và “ngâm” liên tiếp 3 ngày.

Bà Nguyễn Thị Điệp - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Vũ cho biết, nguyên nhân là do Doanh nghiệp tư nhân Phùng Hưng trong quá trình thi công nhà xưởng đã lấp mương thoát nước chung và đắp nền quá cao dẫn đến nước không có nơi thoát đã tràn vào nhà xưởng của Công ty Hoàn Vũ. Dù trước đó, Công ty Hoàn Vũ lo lắng tình trạng ngập có thể xảy ra đã kiến nghị với BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cũng như đề nghị Doanh nghiệp Phùng Hưng sớm khắc phục mương thoát nước để tránh tình trạng nước tràn qua công ty.

Nỗ lực nhiều, nhưng thiếu kinh phí

Trong những ngày mưa lũ, lãnh đạo Công ty CP Môi trường Đô thị luôn cử khoảng 60 nhân viên kỹ thuật túc trực tại các cống thoát nước, hố ga dọc các tuyến đường để kịp thời nạo vét, khơi thông dòng chảy giúp tăng tốc độ tiêu thoát nước. Đồng thời, nhằm ngăn tình trạng nước mưa sau khi tiêu thoát ra sông Bàu Giang, Trà Khúc sẽ lại chảy ngược vào TP.Quảng Ngãi khi mực nước sông vượt qua báo động 2, 3, công ty cũng đã cho 3 máy bơm tại trạm bơm Bàu Cả hoạt động với công suất trên 12.500m3/giờ để bơm nước chống ngập, song vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng ngập cục bộ.

Trao đổi về nguyên nhân, ông Trương Minh Khương- Phó tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị, cho biết: “Hệ thống thoát nước trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có tổng chiều dài lên đến 127km, nhưng kinh phí do tỉnh phân bổ hằng năm chỉ đủ để nạo vét 50% chiều dài cống thoát. Hơn nữa, hệ thống thoát nước tại nhiều tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng, nên việc thoát nước khi có mưa lớn bị hạn chế”.

Cũng theo ông Khương, hiện hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố chia ra làm 4 lưu vực và đều tiêu thoát nước ra sông Bàu Giang, Trà Khúc. Qua thực tế vận hành trạm bơm Bàu Cả tại sông Trà Khúc cho thấy, giải pháp bơm đẩy cục bộ giúp phòng chống ngập úng đô thị rất hiệu quả. Vì vậy, công ty mong tỉnh sớm hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm một trạm bơm tại sông Bàu Giang, nhằm đảm bảo tiêu thoát nước một cách đồng bộ cho TP.Quảng Ngãi.

 Còn tại KCN Quảng Phú, trước đây ranh giới giữa Công ty TNHH Hoàn Vũ và Doanh nghiệp tư nhân Phùng Hưng có một hệ thống hào rộng đến 4m đủ thoát nước khi có mưa lớn. Tuy nhiên, mới đây BQL các KCN tỉnh đã đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Phùng Hưng san lấp hệ thống hào này, mở rộng nhà xưởng dẫn đến không còn hệ thống thoát nước chung, nên mới xảy ra tình trạng nước từ bên nhà xưởng Doanh nghiệp Phùng Hưng chảy như thác tràn vào nhà xưởng Công ty TNHH Hoàn Vũ gây ngập nặng.


Ý THU-LÊ ĐỨC


 


.