Làng rau chạy lũ

08:11, 02/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trời vừa ngớt mưa, hàng trăm hộ gia đình ở vựa rau xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi liền ra đồng thu hoạch rau chạy lũ. Tuy nhiên, thời tiết xấu những ngày qua đã khiến nhiều diện tích rau màu hư hỏng, ngập lụt, gây thiệt hại lớn cho người trồng rau.
Chiều 2.11, mặc cho trời vẫn đổ vài trận mưa lất phất rồi đến nặng hạt, gió thổi rát mặt, không khí lao động trên đồng Quýt, thôn An Đạo, xã Tịnh Long vô cùng nhộn nhịp. Ai nấy đều luôn tay cắt rau và giục mọi người nhanh tay kẻo trời lại sắp mưa to.
 
“Hai bữa rồi mưa to quá, ở nhà mà tui cứ nơm nớp lo hơn 2 sào rau mồng tơi, hành, hẹ chắc bị ngập úng hết. Hôm nay ra đến đồng thì mới tá hỏa”- bà Nguyễn Thị Thơm vừa nói như khóc, vừa nhổ bớt những ngọn rau màu bị thúi úng. Vừa xong, bà Thơm lại tất tả thu hoạch chỗ rau mồng tơi còn sót lại ít bị ảnh hưởng vì ở vị trí đất cao hơn.

 

Nông dân thu hoạch rau để vớt vát lại phần diện tích bị dập nát do mưa lớn
Nông dân thu hoạch rau để vớt vát lại phần diện tích bị dập nát do mưa lớn.
 
Đồng Quýt là cánh đồng rau màu lớn nhất xã Tịnh Long với hơn 30ha. Dù là đang mùa mưa nhưng bà con nông dân nơi đây vẫn tranh thủ gieo các loại rau chịu được mưa như mồng tơi, hành, hẹ… Thế nhưng sau những trận mưa nặng hạt kèm gió mạnh, gần nửa diện tích đồng Quýt rơi vào cảnh tàn lụi.
 
“Giờ lo thu được ít nào thì thu chứ nghe đâu còn mưa to nữa. Rau nào cũng vậy, ngậm nước lâu ngày thì coi như bỏ thôi. Nhưng ngọn nào lớn thì mới hái chứ ngọn nhỏ quá, tui cũng đành bỏ đó. Nếu nó sống được qua đợt mưa này thì mình nhờ, còn không thì coi như phó mặc cho trời”- bà Trịnh Thị Chi buồn bã nhìn về đám mồng tơi rộng gần 1 sào của gia đình. Hai đứa con đang tuổi ăn học của bà đều dựa vào những ngọn rau màu, nay đã không còn mướt xanh như trước.
 
Cách đồng Quýt chừng 300m về phía đông là cánh đồng rau ven sông của bà con thôn An Đạo. Trên cánh đồng rau ấy, những người nông dân vẫn cần mẫn rửa những ngọn rau đang ngập trong nước bạc. Ngay cạnh đó, là dòng nước lũ trắng xóa của dòng sông Trà vốn hiền hòa, nay cuồn cuộn chảy ra cửa biển.
 
Bà Phạm Thị Ly cũng khom lưng rửa bớt bùn cho đám cải vừa lên được nửa gang tay. “Nghe nước ngập ruộng từ tối qua, tui chạy ra liền mà không cứu vớt được gì hết nên về. Rồi ngày nay ra lại thì nước cứ lúc ròng, lúc lại lên. Đám hành, cải vừa gieo được mấy ngày nay bị trôi sạch. Còn ngọn nào lên rồi cũng đang bị ngập úng”- Bà Ly bộc bạch.
 
Nhiều diện tích rau màu đang bị ngập úng
Nhiều diện tích rau màu đang bị ngập úng.
 
 
Theo bà Ly, trồng rau mùa này như đánh cược với trời, bởi mong có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhưng lòng người chẳng được trời hiểu thấu. “Gieo hạt được vài ngày mà trời mưa xuống tầm tã thì đất lạnh, rau có sức chịu đựng mấy cũng chết. Còn rau lên xanh rồi mà ngậm nước 1-2 ngày thì coi như trắng tay”- bà Chi chia sẻ kinh nghiệm hơn 30 năm trồng rau của mình.
 
Mưa xối xả kéo theo lũ lớn trong đợt này không chỉ gây thiệt hại cho gia đình bà Chi hay bà Thơm, bà Ly, mà gây ảnh hưởng đến khoảng 32/47ha rau màu ở vựa rau Tịnh Long. Ông Đỗ Văn Ba- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết: Mưa lớn đã gây thiệt hại nặng cho khoảng 22ha ở nơi thấp trũng. Và 15ha rau màu ở những vị trí cao hơn cũng bị dập nát, hư hại. Với tình hình mưa lớn còn kéo dài thêm 2 ngày nữa, chính quyền đã khuyến cáo người dân chủ động thu hoạch sớm để vớt vát lại vốn.
 
Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân cũng lường trước được tình trạng ngập lụt xảy ra ở vùng trũng nên đã chủ động trồng rau vụ đông tại khu vực đồi núi. Tuy nhiên, mưa lớn cũng khiến diện tích rau vùng đồi núi của xã Tịnh Long bị dập nát, hư hỏng. 
 
Cố vớt vát lại vốn đã đầu tư vào ruộng rau, bà Phạm Thi Ly cần mẫn rửa bớt bùn bạc cho đám cải
Cố vớt vát lại vốn đã đầu tư vào ruộng rau, bà Phạm Thi Ly cần mẫn rửa bớt bùn bạc cho đám cải.
 
 
Rau dập nát, ngập úng không chỉ xảy ra ở vựa rau Tịnh Long mà xảy ra ở hầu hết các đồng rau trên toàn tỉnh do mưa lớn kéo dài kèm nước lũ trên các sông dâng cao. Hiện các hộ trồng rau đang tích cực thu hoạch rau, chạy đua cùng mưa lũ để vớt vát lại công cán và tiền vốn đầu tư vào các ruộng rau.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

.