Liều mình vớt củi trong mưa lũ

10:11, 02/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi nước lũ từ thượng nguồn chảy về ồ ạt trên sông Trà Khúc, sáng 2.11, hàng chục người dân vẫn bất chấp nguy hiểm lao ra giữa dòng nước vớt củi, gỗ.
“Tranh thủ nước lớn mới có gỗ, củi trôi về nhiều!”- Sau câu nói ngắn gọn, ông Nguyễn Thành Tâm ngụ ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi tiếp tục bận rộn vác từng khúc củi to lên bờ. Từ 6 giờ sáng nay, ông Tâm cùng con trai mình đã có mặt ở bờ nam sông Trà Khúc để đón củi về từ thượng nguồn.
 
Xuống tận lòng sông, không hề có dụng cụ bảo hộ như phao hay dây buộc, ông Tâm và con trai đứng ngay mé sông một cách vô tư. “Nước chảy xiết lắm chứ, nhưng mình đứng bờ thì chắc không sao. Tranh thủ kiếm được đồng nào đỡ đồng ấy”- ông Tâm vô tư trả lời khi được hỏi về sự nguy hiểm khi đứng ngay cạnh dòng nước lũ. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, hai người đã chất được một xe củi đầy lên chiếc xe ba gác tự chế.

 

Những khúc củi, gỗ được người dân đứng dưới lòng sống vớt và tập kết thành từng đống ngay trên bờ kè
Những khúc củi, gỗ được người dân vớt và tập kết thành từng đống ngay trên bờ kè
 
Cách đó không xa, hai vợ chồng chị Trần Thị Thơm ngụ ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi cũng đang hì hụi lượm, nhặt những khúc củi, gỗ được nước lũ tấp vào bờ. “Lâu lắm mới có nước lũ lớn vầy, biết chắc thế nào cũng có củi trôi về nhiều nên bọn tôi tranh thủ ra kiếm”- chị Thơm vẫn lom khom nhặt từng bó củi lớn rồi chuyền tay cho người chồng để đưa lên bờ. Nước lũ vẫn đang chảy xiết dưới chân vợ chồng chị Thơm.
 
Khảo sát dọc bờ nam và bờ bắc sông Trà Khúc đoạn cầu Trường Xuân- cầu Trà Khúc đã có hơn 30 người dân đang bất chấp mạo hiểm đứng ngay cạnh dòng nước lũ vớt củi. Thậm chí, một số người còn dùng ghe, thuyền nhỏ ra giữa dòng, lấy các gậy tre vớt củi, lũ. Không ai lường trước được, dòng nước lũ đang chảy cuồn cuộn có thể tạo những khu vực nước xoáy, gây nguy hiểm cho họ bất cứ lúc nào.
 
Trước tình trạng người dân đổ ra sông vớt củi, chính quyền địa phương cần có biện pháp tuyên truyền nhắc nhở và khuyến cáo người dân tránh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.
 
Sau đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử ghi nhận trên bờ nam sông Trà Khúc về tình trạng người dân liều mình vớt củi giữa lũ: 

 

Nước sông Trà Khúc sáng 2.11 đang ở mức BĐ2, nước chảy cuồn cuộn, vẫn có người đưa ghe ra sông vớt củi, gỗ
Nước sông Trà Khúc sáng 2.11 đang ở mức BĐ2, nước chảy cuồn cuộn, vẫn có người đưa ghe ra sông vớt củi, gỗ

 

Người dân vô tư đứng ngay dưới lòng sông chảy xiết để kiếm củi dạt vào bờ
Người dân vô tư đứng ngay bờ sông, nước  chảy xiết để kiếm củi dạt vào bờ

 

Củi sau khi vớt thì được bó gọn gàng để chuyển đi
Củi sau khi vớt thì được bó gọn gàng để chuyển đi

 

Những khúc gỗ, củi to được chất lên xe ba gác
Những khúc gỗ, củi to được chất lên xe ba gác. Chính quyền địa phương cần có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người dân không vớt củi khi nước lũ về
 
 
Thanh Phương
 
 

 


.