Xây dựng gia đình hạnh phúc

07:10, 23/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm lấy gia đình làm trung tâm để tác động, vì vậy nội dung thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc được các cấp hội phụ nữ cụ thể thành nhiều mô hình hoạt động thiết thực, đã thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, phát huy vai trò tích cực của phụ nữ và xã hội trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Hàng năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho gần 500 nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ về vai trò của gia đình trong xã hội. Từ đó đã có nhiều tấm gương cán bộ hội tiêu biểu tham gia công tác hòa giải, gương phụ nữ vượt khó nuôi dạy con thành đạt, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, khắc phục mọi khó khăn, trở thành chỗ dựa vững chắc cho gia đình.

Vợ chồng bà Hà hạnh phúc với những kết quả trong học tập, công tác của các con gái.
Vợ chồng bà Hà hạnh phúc với những kết quả trong học tập, công tác của các con gái.


Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Hà (65 tuổi) ở tổ 5, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Đây là gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc của tỉnh. Trong công việc, bà Hà luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao. Ở nhà, bà là người mẹ, người vợ, người con dâu luôn biết dung hòa mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Bà Hà lập gia đình năm 1979, lúc này, chồng bà công tác ở tận Chu Lai, còn bà làm việc tại Xí nghiệp gỗ La Hà (Tư Nghĩa). Hằng ngày bà sống cùng mẹ chồng.
 

"Hiện các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh duy trì, nhân rộng mới 15 mô hình hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc với gần 2.000 CLB, tiêu biểu như: CLB Bà mẹ nuôi, dạy con tốt, phụ nữ bảo vệ môi trường, gia đình hạnh phúc, tứ đức, trẻ em gái tiêu biểu, không sinh con thứ 3 và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội... thu hút hơn 22 nghìn phụ nữ tham gia".
NGUYỄN THỊ XUÂN THƯƠNG- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Năm 1980, cô con gái đầu lòng Lê Thị Diễm Phương ra đời. Cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhưng vợ chồng bà vẫn cố gắng để lo cho gia đình. Tuy vậy, điều mà bà trăn trở và lo toan là bị ảnh hưởng nặng bởi định kiến việc sinh con một bề là gái. Ông Lê Mau, chồng bà Hà là con trai độc nhất, nên dòng họ luôn mong mỏi có đứa cháu trai nối dõi tông đường.

Bản thân ông Mau cũng chịu sức ép từ phía gia đình, nhưng rồi lần lượt nhìn thấy các cô con gái lớn khôn, chăm ngoan, học giỏi lại rất gần gũi với ông bà, ba mẹ nên đã làm vơi đi phần nào những áp lực từ phía gia đình. “Giờ tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì có một gia đình ấm êm, thuận hòa, nhất là khi các con được học hành đến nơi đến chốn và có việc làm ổn định”, ông Mau thổ lộ.

Để có được kết quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của vợ chồng ông Mau, bà Hà. Bà Hà vẫn không quên những tháng ngày gian khổ khi các con còn nhỏ. Lúc đó, mỗi tháng bà chỉ có được 0,5kg thịt. Mỗi lần nấu cơm là bà ghế thật nhiều củ mì, củ lang. Cơm thì bà nhường cho mẹ già và các con, còn hai vợ chồng chỉ ăn củ.

Ngoài làm việc ở cơ quan, về nhà hai vợ chồng còn chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập. Nhờ biết chắt chiu, dành dụm nên vợ chồng bà đã nuôi các con ăn học nên người. Cả ba cô con gái đều là học sinh Trường chuyên Lê Khiết. Hiện cô con gái giữa làm việc tại ngân hàng, còn lại là giảng viên của các trường đại học, cao đẳng tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong gia đình 3 thế hệ, khó tránh khỏi những mâu thuẫn, nhưng với quan niệm: “Một điều nhịn, chín điều lành”, bà Hà đã dung hòa được các mối quan hệ trong gia đình, nên dần dần được mẹ chồng hiểu, tạo được mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu ngày càng gắn kết. Đối với các con, bà luôn nghiêm khắc nhưng cũng rất tình cảm, gần gũi để kịp thời chia sẻ với các con những vấn đề chúng gặp phải hàng ngày.

Trong mỗi bữa cơm gia đình, vợ chồng bà luôn dành thời gian để trò chuyện cùng với các thành viên trong gia đình để gắn kết tình cảm, chia sẻ yêu thương. Hiện nay, mẹ chồng đã mất, hai cô con gái công tác tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng hai vợ chồng vẫn duy trì bữa cơm gia đình với cô con gái giữa Lê Thị Phương Thảo.

Những kinh nghiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa luôn được bà Hà chia sẻ với chị em trong tổ trong mỗi lần sinh hoạt. Đây là dịp để các hội viên phụ nữ của tổ chia sẻ những kinh nghiệm hay để giữ lửa yêu thương, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.