Chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc

05:07, 04/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bạo lực gia đình là một trong những nguyên nhân làm tan rã "tổ ấm". Bên cạnh đó, các tổ chức, câu lạc bộ "Phòng chống bạo lực gia đình", những địa chỉ tin cậy ở địa phương trở thành điểm tựa cho phụ nữ và giúp các gia đình "cơm không lành, canh không ngọt" hàn gắn, cùng nhau xây dựng hạnh phúc.

Những bữa cơm trọn vẹn

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ấm cúng, chị Bùi Thị T. (41 tuổi) ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) vui mừng khoe với chúng tôi về những tấm giấy khen của hai đứa con. Cô con gái học lớp 9 và cậu con trai học lớp 12 đều đạt thành tích tốt trong học tập, đó là niềm động viên lớn nhất của cuộc đời chị. Rồi giọng chị lặng xuống khi nhớ về khoảng thời gian ba năm trước.

 

CLB Phòng chống bạo lực gia đình xã Tịnh Giang hoạt động rất hiệu quả.
CLB Phòng chống bạo lực gia đình xã Tịnh Giang hoạt động rất hiệu quả.

Đó là những chuỗi ngày chị luôn sống trong sợ hãi, vì mỗi lần uống rượu về, người chồng luôn tìm mọi cách đánh đập, hành hạ chị. Sợ ảnh hưởng đến con, chị đem hai cháu gửi về nhà mẹ đẻ, còn mình vẫn cứ ở bên cạnh động viên lúc chồng tỉnh táo.

Chị T. tâm sự: "Lúc trước, anh ấy lo làm lắm. Không hiểu sao lại nghiện rượu. Một mình tôi phải đi làm thuê nuôi hai con nhỏ ăn học và nuôi cha mẹ chồng già yếu. Mọi gánh nặng cứ dồn hết lên vai. Nhiều lúc tôi rơi vào trầm cảm, muốn bỏ đi cho xong. Nhưng nghĩ lại, hai đứa con còn nhỏ nên tôi cam chịu và động viên anh ấy".

Nhờ sự nhẫn nhịn, khoan dung mà chị kéo người chồng hiền lành ngày trước về với gia đình. Giờ đây, chồng chị chăm chỉ làm ăn. Ngày ngày, anh chạy máy băm thuê, còn chị thì đi làm thuê cắt mướn. "Tuy cuộc sống không khá giả, nhưng vợ chồng đồng lòng nuôi con ăn học thì mọi cực khổ tôi đều chịu được", chị T. chia sẻ.
 

"Các tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình hoạt động rất hiệu quả. Năm 2015, Sơn Tịnh xảy ra 24 vụ bạo lực gia đình, giảm 7 vụ so với năm trước. Đơn thư vượt cấp đã hạn chế và có 20 vụ được tư vấn hòa giải và cam kết không tái phạm".
Trương Thị Thanh Hải - Chủ tịch Hội LHPN Sơn Tịnh.

Có nhiều nguyên nhân khiến gia đình "lục đục" như: Ghen tuông, rượu chè, trong đó nguyên nhân về kinh tế cũng ảnh hưởng rất lớn. Gia đình anh Lê Văn C. và chị Bùi Thị C. ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) là một trong những trường hợp như  thế.

Hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học phải chứng kiến cảnh cha mẹ cãi nhau nên việc học hành cũng trở nên sa sút. Nhưng sau đó nhờ tìm ra hướng làm kinh tế mới, vợ chồng chị C. sống ôn hòa, chăm chỉ làm ăn, những bữa cơm trở nên sum họp hơn.

Điểm tựa cho phụ nữ

Vợ chồng chị Bùi Thị C. ở Tịnh Giang có cuộc sống hòa thuận trở lại một phần là nhờ sự can thiệp kịp thời của các đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là Hội Phụ nữ xã. Biết được nguyên do dẫn đến vợ chồng bất hòa, Hội Phụ nữ xã bàn nhau đem tiền đến cho gia đình chị C. vay mượn. Số tiền tuy không lớn, nhưng cũng đủ để chị C. góp thêm mua con nghé.

Giờ đây, từ một con nghé lên hai con bò. Bên cạnh đó, nhờ sự tư vấn của Hội Phụ nữ xã về chuyển đổi cây trồng mà cuộc sống gia đình chị C. ổn định hơn. Chị C. cho biết: "Mấy năm nay, từ trồng đậu phụng tôi chuyển sang trồng ớt. Giá ớt tương đối cao nên tôi cũng kiếm được vài chục triệu từ loại cây này".

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Giang phấn khởi cho biết: Những năm qua, Hội là điểm tựa cho chị em phụ nữ nên cuộc sống gia đình của các chị em đều êm ấm. Khi xảy ra mâu thuẫn, chúng tôi đi nói chuyện riêng với từng cặp vợ chồng, phân tích cái đúng, cái sai với mỗi người để họ thấy được hạnh phúc gia đình là nền tảng quan trọng của xã hội. Câu lạc bộ "Phòng chống bạo lực gia đình" ra đời từ đấy và là địa chỉ đáng tin cậy của chị em phụ nữ.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.