Điệp khúc thiếu nước mùa khô

10:04, 22/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến hẹn lại lên, cứ vào mùa khô là hơn 300 hộ dân ở thôn 1, xã Bình Hòa (Bình Sơn) lại rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt và nước canh tác vụ hè thu. Thực trạng này xảy ra nhiều năm nay, khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Là vùng đất cao, nên cứ đến mùa nắng các giếng đào, khoan của người dân xóm Lạc Sơn, An Phước, xóm Cầu thuộc thôn 1, xã Bình Hòa (Bình Sơn) lại cạn nước. Điệp khúc xin nước, chật vật tiết kiệm từng thùng, can nước để sinh hoạt trở nên quen thuộc đối với người dân nơi đây. Ông Huỳnh Văn Tám (50 tuổi) ở xóm Lạc Sơn lo lắng: Cái giếng đào nhà tôi đã trơ đáy gần tháng rồi. Vừa bỏ cả chục triệu đồng khoan cái giếng sâu gần 25m, nhưng nếu nắng nóng cứ gay gắt, kéo dài như năm ngoái thì chắc lại đi xin nước.

Người dân đang chuẩn bị can, thùng để đi xin nước.
Người dân đang chuẩn bị can, thùng để đi xin nước.


Vùng đất nơi đây vừa ít mạch nước, toàn đất đá đen nên việc khoan giếng, tìm mạch nước là điều không dễ dàng. Sau 4 lần thất bại trong việc khoan giếng để tìm mạch nước, ông Huỳnh Thành (50 tuổi) ở xóm Lạc Sơn cố gắng “bấm bụng” lần cuối để khoan cái giếng sâu hơn 40m. Ông Thành cho hay: “Tiền bạc, công sức không biết đổ bao nhiêu để khoan giếng rồi. Dù đã cố gắng khoan giếng sâu hơn 40m, nhưng tôi chỉ hy vọng có đủ nước sinh hoạt qua mùa hè này”. Các gia đình không có điều kiện để khoan giếng như nhà ông Thành, ông Tám thì đến mùa khô, họ chỉ biết đi xin từng thùng, can nước. Các giếng sâu trong thôn kiệt nước, người dân lại gồng gánh đi xin nước ở các thôn lân cận.

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, mà từ nhiều năm nay, 60ha đất canh tác của bà con nông dân thôn 1 không thể sản xuất vụ hè thu. Chỉ sản xuất được vụ đông xuân, nhưng tầm tháng 10 năm trước là bà con đã xuống giống để tranh thủ nước trời. Thế nhưng cũng như “đánh bạc” với trời, bởi nếu tháng Chạp trời không mưa thì lượng nước chứa ở hồ Giếng Câu cũng không đủ cung cấp nước tưới, vụ đông xuân cũng rơi vào cảnh thất bát. Đời sống của bà con nơi đây đa số đều phụ thuộc vào nông nghiệp, nên thiếu nước tưới ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Phan Nuôi – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, cho biết: Năm 2005, có dự án xây dựng giếng cộng đồng cho thôn 1, nhưng cái giếng này ngày càng cạn nước và đến nay chỉ cung cấp đủ cho vài hộ dân lân cận. Hiện xã có phương án sẽ khoan thêm 4 giếng nữa để phục vụ nhân dân. Còn về nguồn nước tưới, xã có hướng nạo vét, mở rộng lòng hồ Giếng Câu nằm ở xóm Lạc Sơn với diện tích gần 4.000m2. Lòng hồ được mở rộng sẽ giữ một lượng lớn nước mưa, cung cấp cho hơn 20ha lúa ở xứ đồng Nhà Sa 1 đến Nhà Sa 9 của thôn 1, để sản xuất vụ đông xuân và tưới hoa màu vào vụ hè thu.

Để thực hiện dự án này cần nhiều kinh phí, nhưng với nguồn lực của xã sẽ khó triển khai được, nên địa phương rất mong cấp trên quan tâm và hỗ trợ nguồn vốn.
 

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.