Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phấn đấu về đích sớm

09:12, 10/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh được BHXH Việt Nam giao số thu hơn 1.657 tỷ đồng. Hiện nay, ngành BHXH tỉnh đang nỗ lực tăng tốc để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, về đích đúng tiến độ.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ đầu năm, BHXH các huyện, thành phố đã rà soát, nắm chắc số lượng các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch cụ thể và đề ra biện pháp khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT. Ngành BHXH tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra và áp dụng các biện pháp truy thu nợ đọng tại các đơn vị sử dụng lao động; ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan cũng như ký hợp đồng hợp tác thu nợ BHXH, BHYT với các ngân hàng. Điều này tác động tích cực trong công tác thu và phát triển đối tượng. Việc cấp thẻ BHYT cho nhân dân các xã bãi ngang ven biển cũng làm gia tăng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra tình hình nợ đọng tại các doanh nghiệp.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra tình hình nợ đọng tại các doanh nghiệp.


Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 30.11.2015, toàn tỉnh có hơn 77.700 người tham gia BHXH; hơn 980 nghìn người tham gia BHYT; 4.400 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hơn 67 nghìn người tham gia bảo hiểm tự nguyện. Số thu BHXH, BHYT đạt hơn 1.874 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đây quả là con số đáng mừng, hứa hẹn một năm vượt kế hoạch, phấn đấu về đích sớm.

Bên cạnh kết quả đạt được thì BHXH tỉnh cũng đang gặp phải không ít khó khăn. Tính đến nay, số tiền mà các doanh nghiệp nợ cơ quan BHXH lên đến hơn 186 tỷ đồng. Ông Tiêu Sinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để tích cực truy thu nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngành BHXH đã phối hợp các ngành chức năng tổ chức thanh, kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên tổng số lao động hiện có trong các đơn vị, doanh nghiệp chiếm tỷ lệ còn thấp. Nhiều doanh nghiệp cố tình trốn đóng các chế độ bảo hiểm cho người lao động bằng nhiều hình thức nên ảnh hưởng đến quyền lợi người người lao động.

Để hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu BHXH, BHYT bắt buộc trong năm 2015, hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục đôn đốc quyết liệt bằng nhiều biện pháp đồng bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đôn đốc thu của toàn thể cán bộ, viên chức. Trong đó, tập trung tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện. Gắn công tác thu với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH hoặc đã tham gia nhưng chưa đăng ký đầy đủ số lao động, đăng ký tiền lương, tiền công không đúng quy định.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho công tác thu, tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách, thực hiện công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đúng quy định; đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Luôn đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng bảo hiểm       

Công tác cấp sổ, thẻ BHXH, BHYT luôn thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, đảm bảo trả kết quả nhanh chóng, đúng thời gian quy định. Các huyện, thành phố duy trì tốt việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ở các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH trên địa bàn. Ngành BHXH đã triển khai việc giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng Internet cho tất cả các đơn vị sử dụng lao động nên giảm thời gian cho các đơn vị.

 

 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.