BHXH Quảng Ngãi: 20 năm vì an sinh xã hội

08:02, 24/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong suốt 20 năm xây dựng và trưởng thành, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, ngành BHXH tỉnh đã từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội. Ngành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động (NLĐ) và nhân dân trên địa bàn, góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ.

TIN LIÊN QUAN

Đưa chính sách vào cuộc sống

Ông Trương Văn Nam-Giám đốc BHXH tỉnh vẫn còn nhớ như in khó khăn của những ngày đầu BHXH tỉnh mới thành lập. BHXH tỉnh Quảng Ngãi được thành lập vào ngày 8.8.1995 theo Quyết định số 120/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm đầu mới thành lập, toàn ngành chỉ có 4 phòng và 13 đơn vị trực thuộc với 62 cán bộ. Khó khăn chồng chất, nhất là về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn ban đầu, tập thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

BHXH tỉnh nhận Bằng khen của UBND tỉnh.
BHXH tỉnh nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Đội ngũ cán bộ của ngành ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay, hệ thống BHXH tỉnh đã có 9 phòng chuyên môn, 14 BHXH cấp huyện, thành phố và 1 văn phòng đại diện tại KKT Dung Quất với tổng số 290 cán bộ. Trên 95% cán bộ tốt nghiệp đại học, được trang bị nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị vững vàng, có khả năng làm việc độc lập.

Các tổ chức đảng, chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên trong hệ thống BHXH tỉnh hoạt động vững mạnh. Riêng tại Văn phòng BHXH tỉnh đã thành lập 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ BHXH tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách BHXH, BHYT ngày càng được đẩy mạnh, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống. Chất lượng phục vụ đối tượng ngày càng được đảm bảo tốt hơn. Chính vì vậy, số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng. Nguồn thu ổn định tăng dần, phạm vi áp dụng ngày càng được mở rộng. Nếu như năm 1995, số người tham gia BHXH, BHYT chỉ có 69.419 người, với 10,167 tỷ đồng thì đến năm 2014 tăng lên 864.980 người với 1.555,697 tỷ đồng (tăng 155 lần so với năm 1995).

Trước năm 1995 đối tượng thu chủ yếu là cán bộ, công chức hành chính sự nghiệp và lao động ở các doanh nghiệp nhà nước, nay đã mở rộng đến cán bộ xã/phường, thị trấn, lao động ngoài công lập và đối tượng tự nguyện. Bên cạnh việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tăng nguồn thu, BHXH tỉnh luôn giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng được tổ chức thực hiện tốt. Nếu như năm 1995, số chi BHXH, BHYT là 37,007 tỷ đồng, chủ yếu chi cho đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp hằng tháng thì đến năm 2014 số chi đã là 1.179,949 tỷ đồng. Trong đó chi BHXH 930,929 tỷ đồng, chi BHYT 249,020 tỷ đồng.  Tuy số tiền chi trả hằng năm lớn nhưng vẫn đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ, tận tay đối tượng. Đặc biệt, quỹ khám chữa bệnh BHYT luôn được cân đối và đảm bảo.  

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham gia tích cực vào các phong trào thi đua góp phần thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Cụ thể như nhận phụng dưỡng 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng, sửa chữa và xây nhà cho đối tượng người có công, tặng hàng trăm suất quà cho phụ nữ, học sinh nghèo ở các huyện miền núi trong tỉnh trị giá hàng trăm triệu đồng…

Vững bước trên chặng đường mới

Bệnh nhân tham gia BHYT chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân tham gia BHYT chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Từ những kết quả đạt được qua 20 năm triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, ngành BHXH tỉnh nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Mặt khác, ngành luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động tiếp cận kịp thời các chế độ chính sách mới và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cũng như các chế độ chính sách đúng trình tự, thủ tục trên cơ sở hành lang pháp lý Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.
 

 Trong 20 năm qua, với nỗ lực không ngừng, BHXH tỉnh đã 4 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc và 4 lần được tặng Bằng khen của UBND tỉnh; 2 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc và 4 bằng khen của BHXH Việt Nam; được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 đến năm 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, năm 2015 là năm thứ 3 triển khai Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Sau khi Nghị quyết ra đời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện. Đây là công cụ đắc lực để phát huy hiệu quả của cả hệ thống chính trị đối với công tác BHXH, BHYT. Ngoài việc đưa ra những mục tiêu, giải pháp chủ yếu để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ BHXH, BHYT được chú trọng. Vì vậy trong năm 2015, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó chú trọng đến việc tiếp tục kiện toàn, củng cố và phát huy hiệu quả của bộ phận “một cửa” tại Văn phòng BHXH tỉnh và nhất là ở BHXH các huyện, thành phố.

Một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của ngành đó là tập trung triển khai xây dựng, hoàn thiện và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Song song đó, ngành BHXH tỉnh còn tổ chức tập huấn và triển khai ứng dụng phần mềm tiếp nhận, quản lý hồ sơ triển khai áp dụng thực hiện trong toàn tỉnh. Ngoài ra, việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh bước đầu tạo sự đồng thuận cao đối với đối tượng tham gia thụ hưởng bởi tính chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản, đầy đủ, kịp thời.
 
Năm 2015 ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện lộ trình tiến đến BHYT toàn dân. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 70%. Phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 90% dân số tham gia BHYT. Đây là một khó khăn, thách thức lớn nhưng đồng thời cũng là động lực để các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan cùng chung tay với ngành BHXH, tập trung tuyên truyền, khai thác, mở rộng đối tượng tham gia theo quy định của Luật BHYT.

Ông Trương Văn Nam cho biết: Thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng cùng các cấp, chính quyền địa phương tích cực triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện nghiêm tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình phát triển nông thôn mới; giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho từng địa phương để có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm triển khai các năm tiếp theo. Phối hợp và đề nghị ngành y tế tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để phục vụ đối tượng, người lao động và nhân dân tốt hơn…

Xuân Ất Mùi 2015 đang gõ cửa tất cả mọi nhà, cũng là năm đánh dấu chặng đường chưa phải là dài so với quá trình hình thành và phát triển chính sách BHXH, BHYT của cả nước, song cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh luôn tự hào về những đóng góp của mình đối với sự nghiệp an sinh xã hội của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, mỗi cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao phẩm chất chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ tin cậy của đối tượng tham gia, hưởng thụ các chế độ BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.
 

Trí Phong
 


.