Tiếp sức cho người nghèo

06:11, 12/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng những hoạt động thiết thực, thời gian qua nhiều hội đoàn thể của huyện Minh Long đã vận động người dân tham gia hỗ trợ cho người nghèo. Từ sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đã được tiếp sức để vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Mô hình “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Minh Long triển khai trong 2 năm qua đã phát huy hiệu quả. Mô hình này không chỉ góp phần nâng cao đời sống của chị em hội viên mà đã được nhân rộng ra ở hầu hết các chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện.

Anh Đinh Văn Nghí bên con bò giống vừa được Huyện đoàn Minh Long hỗ trợ.
Anh Đinh Văn Nghí bên con bò giống vừa được Huyện đoàn Minh Long hỗ trợ.


Điển hình là Hội LHPN xã Thanh An, với 205 hội viên ở 5 chi hội tham gia đóng góp số tiền hơn 22 triệu đồng vào quỹ chung để trợ giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh An cho biết: Gần như 100% chị em ở đây đều là đồng bào dân tộc thiểu số nên cuộc sống hết sức khó khăn. Hằng tháng, chúng tôi kêu gọi mỗi hội viên đóng góp 5 nghìn đồng/tháng để tạo quỹ. Các chị em trong hội ai có việc cần sẽ được cho mượn không tính lãi. Đây được xem như “quỹ tiết kiệm” cho chính mình nên ai nấy đều nhiệt tình tham gia. Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay, hội đã giúp cho gần 20 chị em phụ nữ vay tiền, từng bước vượt qua khó khăn.

Nhớ lại khoảng thời gian gặp phải khó khăn khi bị đau ruột thừa, chị Đinh Thị Tha, ở thôn Dưỡng Chơn, cho hay: “Năm ngoái mình bị đau ruột thừa phải mổ, thế nhưng ở đây nhà nào cũng khó khăn cả, làm gì có ai có sẵn một khoản tiền lớn để mình mượn. Thế rồi chị chi hội trưởng và mọi người thống nhất trích quỹ ra cho mình mượn chữa bệnh kịp thời”.

Cũng hoạt động với mục tiêu giúp đỡ người nghèo, mô hình “hỗ trợ bò, trâu sinh sản cho hộ thanh niên nghèo” do Huyện đoàn Minh Long tổ chức đã huy động sự đóng góp của đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Cứ mỗi đoàn viên khối cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang sẽ đóng góp 5 nghìn đồng/tháng, còn mỗi đoàn viên là học sinh, thanh niên nông thôn sẽ đóng góp 1 nghìn đồng/tháng.

Qua hơn một năm thực hiện, đến nay Huyện đoàn Minh Long đã hỗ trợ gia đình anh Đinh Văn Nghí, ở thôn Làng Đố, xã Thanh An, một con bò giống. Là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi không có nương rẫy để sản xuất, anh Nghí xúc động nói: “Ngày trước mình phải lên tận Đắk Nông hái cà phê kiếm tiền. Giờ nhờ được Huyện đoàn hỗ trợ bò giống mình đã có thể làm ăn sinh sống trên quê hương. Đến nay bò "đã ở" với mình 3 tháng 16 ngày rồi. Mình còn được cán bộ xã hướng dẫn cách chăn nuôi, bằng cách xin rơm rạ của bà con dự trữ cho bò, xin anh trai 1 sào đất để trồng cỏ. Chuồng trại kiên cố thế này cũng từ sự hỗ trợ của Huyện đoàn đấy”.

Anh Lâm Trọng Điệp – Bí thư Huyện đoàn Minh Long chia sẻ: Đối tượng được hưởng sự hỗ trợ từ mô hình là thanh niên nghèo, nhưng phải có ý chí làm ăn để thoát nghèo. Mô hình này cũng không hỗ trợ đối với thanh niên đã được hưởng chính sách hỗ trợ mua trâu, bò từ các chương trình và dự án khác. Hiện tại, Huyện đoàn Minh Long đang phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mỗi năm vận động được khoảng 2-3 con bò, trâu để hỗ trợ cho thanh niên nghèo".

Bài, ảnh: T.HIỀN - H.THU

 


.