Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo": Mang đậm tính nhân văn cao cả

02:10, 17/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trải qua 15 năm, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong tỉnh ngày càng phát triển không ngừng, trở thành phong trào xã hội có ý nghĩa thiết thực, tạo sức lan tỏa rộng khắp, gặt hái được kết quả khả quan. 
 
 
Dâng đời niềm vui
 
Trong suốt hành trình 15 năm ấy (từ năm 2000- 2015), nguồn “Quỹ vì người nghèo” do các cấp trong tỉnh vận động không ngừng gia tăng, đạt gần 187 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ, đánh giá được sự nỗ lực của tỉnh trong công tác chăm lo cho người nghèo. Cùng với đó, chương trình huy động quỹ an sinh xã hội do Mặt trận và các hội đoàn thể khởi xướng cũng đã thu về số tiền 300 tỷ đồng. 
 
Từ nguồn vận động này, “Quỹ vì người nghèo” chú trọng và ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hỗ trợ xây mới hơn 11.000 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 65 tỷ đồng; sửa chữa gần 1.000 ngôi nhà với tổng vốn 5,7 tỷ đồng… Mức hỗ trợ bình quân là 30 triệu đồng đối với nhà xây dựng mới và 15 triệu đồng đối với nhà sửa chữa.
 
Không dừng lại ở đó, “Quỹ vì người nghèo” còn tạo điều kiện cho các hộ nghèo tăng gia sản xuất bằng việc hỗ trợ trên 2.000 con bò giống, hỗ trợ cho gần 3.000 hộ nghèo về mặt sản xuất, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng. Việc trao “cần câu cơm” trực tiếp đến tay người dân đã giúp họ ý thức hơn về bảo vệ tài sản, coi đó là công cụ để làm ăn, thoát khỏi đói nghèo.
 
Hàng nghìn bò giống đã được trao tặng cho các hộ gia đình nghèo khó, vươn lên phát triển kinh tế.
Hàng nghìn bò giống đã được trao tặng cho các hộ gia đình nghèo khó, vươn lên phát triển kinh tế.
 
Anh Phan Châu Hoa (xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa), một trong các hộ được trao tặng bò giống, phấn khởi cho biết: “Chỉ sau 2 năm, gia đình tôi đã gầy thêm được hai con bò nữa. Vợ chồng tôi sẽ gắng chăm sóc, mọi hi vọng dồn hết vào đàn bò, kể cả mái ấm đơn sơ cho 6 thành viên trú ngụ”. Thật sự, nếu không có sự quan tâm của nhà nước, thì với thu nhập vỏn vẹn 150 nghìn đồng/ngày của hai vợ chồng không đủ để trang trải chi tiêu chứ đừng nói gì đến chuyện khác.
 
Nhằm giúp các em học sinh nghèo hiếu học theo đuổi nghiệp chữ, "Quỹ vì người nghèo" đã trích kinh phí gần 1,4 tỷ đồng để thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như trao học bổng, trao xe đạp, sách vở… cho hơn 4.000 học sinh tại các địa phương. Trong đó đặc biệt quan tâm đến trẻ em miền núi, vùng bãi ngang ven biển. 
 
Tương lai của các em rồi sẽ tươi sáng hơn. Điển hình như trường hợp em Lê Thị Bích Phương, xã Đức Minh (huyện Mộ Đức). Nhà em chỉ có hai mẹ con. Gánh nặng đặt lên vai người mẹ. Bất hạnh chưa chịu buông tha khi đấng sinh thành của Phương lại bị bệnh tật hành hạ, việc lo bữa ăn hằng ngày đã khó. Đôi lúc nhìn bạn bè đồng trang lứa may mắn hơn mình, Phương lại không cầm được nước mắt. 
 
“Quỹ vì người nghèo” như “cứu tinh”, giúp em trên con đường tiến vào giảng đường đại học. Với số tiền hỗ trợ gần 20 triệu đồng, hai mẹ con dành dụm gửi ngân hàng để đóng tiền học phí trong những năm theo học tại Trường Đại học Tài chính -Kế toán.
 
Từ
Từ "Quỹ vì người nghèo", em Lê Thị Bích Phương như được tiếp thêm động lực theo đuổi việc học.
 
Phương ngậm ngùi kể: “Nếu không có tiền hỗ trợ, chắc em phải bỏ dở ước mơ của mình và thành một công nhân tại xí nghiệp nào đó rồi. Cái điều mà những ai muốn đổi đời không hề muốn. Em sẽ cố gắng học để sau này thành người có ích, có tri thức phục vụ xã hội, phụng dưỡng mẹ già”.
 
Niềm vui mà những cá nhân như anh Hoa, em Phương nhận được cũng là niềm vui chung của rất nhiều hộ gia đình khi được “Quỹ vì người nghèo” tiếp sức. Đối với họ, đó không chỉ là món quà vật chất có giá trị, mà còn là món quà tinh thần đầy ý nghĩa, giúp họ không cảm thấy đơn độc giữa nhịp sống hiện đại đang diễn ra gấp gáp.
 
Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, để tập trung chăm lo cho những hộ nghèo, người nghèo gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ổn định cuộc sống trước mắt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Báo Quảng Ngãi thực hiện chuyên mục “Chung tay vì người nghèo”, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục “Kết nối những tấm lòng”. Hai chuyên mục đã thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ, tạo được phong trào chung tay giúp đỡ người nghèo với tính nhân văn sâu sắc.
 
Mong lắm những tấm lòng!
 
Ông Lê Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định: “Để gặt hái được những kết quả như trên, thành công lớn nhất là nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của UBMT các cấp, các ban ngành, đơn vị, các mạnh thường quân cũng như các tầng lớp nhân dân”.
 
“Thành công tiếp theo đó là việc đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi giá trị đồng tiền, công sức, ngày công của mình đều đã đến được với những con người cụ thể”, ông Sáu nói.
 
Tiểu thương Chợ Chùa đóng góp vì người nghèo.
Tiểu thương Chợ Chùa đóng góp vì người nghèo.
 
Chính vì thế mà trên địa bàn tỉnh hiện nay, ngày càng hình thành nhiều địa chỉ từ thiện. Nhiều nơi đã xem việc ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" là việc làm cần thiết, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điển hình, có thể nhắc đến là tiểu thương ở Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành). Hơn bốn năm qua, các chị đã kêu gọi, đóng góp hơn 500 triệu đồng gửi đến khoảng 200 phận đời kém may mắn với sức lan tỏa lớn.
 
Chị Nguyễn Thị Phượng Linh (45 tuổi, bán tạp hóa), một tiểu thương bộc bạch: “Nhiều chị em ở đây, cuộc sống còn khó khăn vẫn thường xuyên sẵn sàng sẻ chia cho những người khó khăn hơn mình. Ai cũng hiểu rằng, mang đến những điều hạnh phúc cho người khác chính là ban tặng niềm vui cho chính mình”.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, ông Lê Văn Sáu, cho rằng: “Phải thẳng thắng nhìn nhận, cuộc vận động trong tỉnh ta vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế”.
 
Toàn tỉnh hiện nay còn khoảng gần 40.000 hộ nghèo (chiếm khoảng 11,5%) cần được giúp đỡ. Để Cuộc vận động ngày càng phát huy hiệu quả, ông Sáu hi vọng: “Thời gian đến, không chỉ UBMTTQVN tỉnh mà UBMTTQVN các cấp, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng hơn nữa công tác tuyên truyền về cuộc vận động. Mỗi cá nhân, tập thể hãy từ những việc làm nhỏ nhất, những hành động nhân ái thiết thực nhất để góp phần chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, giúp họ có thêm tự tin, vươn lên thoát nghèo bền vững”.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.