Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: Sợi dây gắn kết tình làng, nghĩa xóm

09:11, 16/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong những ngày này, các khu dân cư trong toàn tỉnh đang rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 -18.11.2015). Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực, là “chất keo” vững chắc gắn kết cộng đồng để cùng chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
Niềm vui ngày hội lớn từ đồng bằng…
 
Chúng tôi đến thôn An Đại 3, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đúng vào dịp  bà con trong thôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐK). Ngay từ sáng sớm, người dân trong thôn đã gác lại công việc riêng của mình để đã tập trung tại nhà văn hóa thôn chuẩn bị cho Ngày hội. Người thì chuẩn bị biểu diễn văn nghệ, người thì sắp xếp chỗ ngồi, trang hoàng sân khấu, chuẩn bị nước uống... tạo nên một không khí đầm ấm, phấn khởi, vui tươi.  Đặc biệt, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc của nhân dân thôn An Đại 3 càng rộn rã hơn bởi được đón Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đến chung vui. 
 
Ông Ngô Hữu Bửu- Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn An Đại 3 phấn khởi cho biết: Thôn An Đại 3 có 2 khu dân cư, với 439 hộ.  Năm qua, với tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực không ngừng, nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động. Nhất là trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). 
 
Các hoạt động văn hóa- văn nghệ- thể dục, thể thao diễn ra tại Ngày hội ĐĐK góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Các hoạt động văn hóa- văn nghệ- thể dục, thể thao diễn ra tại Ngày hội ĐĐK góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm.
 
Nhờ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo nên đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 4,1%, không còn nhà tạm bợ; thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm. Năm 2015, toàn thôn có 384/439 hộ đạt Gia đình văn hoá, chiếm trên 87%, trong đó có 65% hộ đạt Gia đình văn hoá 3 năm liền. 
 
Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, người dân trong thôn đã đóp góp trên 180 triệu đồng, hàng ngàn ngày công cùng với nhà nước làm mới 10 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 2km, góp phần tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân trong thôn.
 
Đối với người dân, Ngày hội ĐĐK đã thực sự trở thành ngày hội lớn. Bởi qua đây người dân có thêm dịp bày tỏ tâm tư nguyện vọng xây dựng chính quyền, hiểu rõ hơn về khối ĐĐK toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết ở cộng đồng dân cư.
 
Bày tỏ niềm vui trong ngày hội, ông Nguyễn Văn Bình hào hứng cho biết: Ngày hội ĐĐK toàn dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối tình yêu thương và giúp đỡ cùng vươn lên giữa mọi người với nhau. Qua mỗi dịp tổ chức ngày hội, mỗi hộ gia đình, mỗi người dân trong thôn sẽ xích lại gần nhau hơn, tình làng nghĩa xóm cũng vì vậy mà thêm bền chặt.
 
…đến miền núi
 
Cùng với các khu dân cư ở vùng đồng bằng, thành thị, không khí ngày hội ĐĐK ở các địa phương vùng cao cũng không kém phần tưng bừng. Hòa chung niềm vui này,  ngày hội ĐĐK toàn dân tộc tại Khu dân cư số 2, thôn 2, xã Trà Giang (Trà Bồng) cũng diễn ra tươi vui, rộn ràng. Không khí của ngày hội lan toả đến từng nhà, từng người dân, bởi mọi người đều hiểu đây là dịp cùng nhìn lại những kết quả đạt được sau một năm phấn đấu thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; gặp gỡ, chia sẻ, thắt chặt tình đoàn kết.
 
Khu dân cư số 2 hiện có 33 hộ với gần 130 nhân khẩu, 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày hội ĐĐK dân tộc năm nay, vui hơn trước vì đời sống bà con đã có bước phát triển về kinh tế, số hộ nghèo cũng đã giảm, hệ thống đường giao thông thôn, xóm cơ bản hoàn thành, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển tốt, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Trong thôn không xảy ra các tệ nạn xã hội, tình trạng trộm cắp, vi phạm pháp luật.
 
Ngày hội là dịp để bàn con làng xóm chia sẻ khó khăn với nhau
Ngày hội là dịp để bà con làng xóm chia sẻ khó khăn với nhau.
 
Trong tiếng cồng chiêng rộn ràng, trong men rượu cần nồng ấm, giữa cái lạnh đầu mùa tại miền núi Ngày hội ĐĐK thật ý nghĩa. Dù cuộc sống nơi vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng người dân ở đây luôn cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chung sức, chung lòng cùng chung tay phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 
 
Đề đạt nguyện vọng tại ngày hội bà Hồ Thị Bích ở xã KDC số 2 bày tỏ: Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm của các cấp nên đời sống kinh tế của bà con chúng tôi đã có sự đổi thay đáng kể. Mong rằng, chính quyền địa phương, lãnh đạo cấp trên tiếp tục quan tâm chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần nhân dân hơn nữa
 
Bà Đinh Thị Sơn- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN huyện Trà Bồng cho biết:  Không khí Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc đang diễn ra sôi nổi trên khắp các địa phương trong huyện. Ở mỗi khu dân cư, việc tổ chức ngày hội dù quy mô có khác nhau nhưng trên hết đều thể hiện tinh thần đoàn kết của toàn dân. 
 
Đến với Ngày hội ĐĐK bà con nhân dân được gặp gỡ đông đủ và cùng nhau tham gia các trò chơi, cùng vui vẻ bên nhau sau những ngày làm việc mệt nhocv5
Đến với Ngày hội ĐĐK mọi người được gặp gỡ đông đủ người dân trong KDC và cùng nhau tham gia các trò chơi, cùng vui vẻ bên nhau sau những ngày làm việc mệt nhọc
 
Không chỉ riêng KDC số 2, thôn 2, xã Trà Giang hay thôn An Đại 3, xã Nghĩa Phương mà trong những ngày này, khắp nơi trong tỉnh đều rộn ràng không khí tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Đây là dịp để nhân dân ở các KDC cùng nhau ôn lại lịch sử và truyền thống của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam; đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. 
 
Bên cạnh đó, bà con sẽ cùng trao đổi, thảo luận để bầu chọn ra những hộ gia đình văn hóa; biểu dương, khen thưởng những gia đình và cá nhân tiêu biểu trong năm, động viên, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; rút ra kinh nghiệm và đưa ra phương hướng, biện pháp thực hiện các phong trào, cuộc vận động trong thời gian tới. Đặc biệt, qua ngày hội, các phong trào thi đua, tình đoàn kết được hiện diện rõ hơn thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao.
 
ĐĐK dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực và sâu sắc; là chất keo vững chắc gắn kết cộng đồng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng, thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
 
 
Bảo Ngọc
 

.