Niềm vui trong những căn nhà mới

09:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua việc xây dựng, cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo được tỉnh và các đoàn thể chính trị- xã hội đặc biệt quan tâm, giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

An cư mới lạc nghiệp

Một ngày cuối năm, tôi trở lại thôn Đức An, xã Bình Minh (Bình Sơn) thăm nhà anh Nguyễn Minh- căn nhà do Báo Quảng Ngãi phối hợp xây dựng từ nguồn tiền tài trợ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudeltial. Trước mắt tôi là căn nhà khang trang, thoáng đãng nằm cạnh một đồng ruộng đầy bùn đất vào mùa gieo sạ. Anh Minh tâm sự: “Nếu không có sự giúp đỡ của Báo Quảng Ngãi và nhà tài trợ thì biết bao giờ vợ chồng tôi mới làm được căn nhà như thế này. Bây giờ tuy nợ nần ở ngân hàng vẫn còn, điều kiện làm kinh tế còn khó, nhưng hai vợ chồng quyết tâm làm ăn để nuôi con cái ăn học. Mới đây họp khu dân cư xét gia đình tôi được thoát khỏi hộ nghèo rồi”.

Căn lều tạm bợ của vợ chồng anh Nguyễn Minh trước đây.
Căn lều tạm bợ của vợ chồng anh Nguyễn Minh trước đây.


Là người trực tiếp khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình anh Minh trước khi vận động kinh phí xây nhà cho anh, tôi biết rõ sự nghèo khó của vợ chồng anh trước đây. Anh Minh năm nay 33 tuổi, là con cả trong gia đình nghèo có 3 anh em trai. Sau khi đi bộ đội về, năm 2008 anh cưới vợ rồi dựng một cái chòi tạm ra ở riêng, quanh năm canh tác nửa sào ruộng và đi làm phụ hồ, đốn keo thuê... để kiếm sống.

Căn nhà mới xây của vợ chồng anh Nguyễn Minh, thôn Đức An, xã Bình Minh do Báo Quảng Ngãi vận động tài trợ xây dựng.                                                                            Ảnh: P.D
Căn nhà mới xây của vợ chồng anh Nguyễn Minh, thôn Đức An, xã Bình Minh do Báo Quảng Ngãi vận động tài trợ xây dựng. Ảnh: P.D


Đã nghèo lại gặp cái eo. Vợ anh mang bầu, sinh đôi 2 bé gái; sau đó anh bị tai nạn lao động (gãy chân) trong một lần đi phụ hồ nên phải ở nhà điều trị. Cuộc sống vốn khó khăn càng túng quẫn hơn. Vợ anh phải để con ở nhà vào TP.Quảng Ngãi giúp việc cho các quán ăn kiếm tiền nuôi gia đình. Hôm đến tìm hiểu hoàn cảnh gia đình anh, chúng tôi như không tin vào mắt mình khi thấy cái chòi ọp ẹp hơn chục mét vuông là nơi ăn ở, sinh hoạt của 4 con người trong gia đình anh. Đặc biệt, khi nghe bà con ở gần kể chuyện cảnh nghèo của Minh mà tôi không cầm được nước mắt. Chuyện rằng, có lần 4 con người (2 vợ chồng và 2 con nhỏ) ngủ trên chiếc phản kê tạm bợ (thiếu ván), nửa đêm đứa con nhỏ của anh rớt xuống giường và lăn ra khỏi túp lều, thiếu chút nữa rớt luôn xuống hố nước cạnh nhà. Cũng may vợ chồng kịp thức dậy tìm bế em bé lại lên giường. Hôm sau bà con ở gần nghe chuyện, đem cho thêm một tấm ván đóng thêm cho cái phản rộng ra chút nữa vừa đủ cho 4 con người nằm ngủ...

Thấy được cảnh khổ của gia đình anh Minh và qua làm việc với chính quyền xã Bình Minh, Báo Quảng Ngãi đã tổ chức vận động được trên 40 triệu đồng (từ sự hỗ trợ của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential) và gấp rút triển khai làm nhà tình thương. Sau hơn hai tháng rưỡi xây dựng, căn nhà hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.2014. Ngoài ra, Chi đoàn Báo Quảng Ngãi còn vận động trao tặng cho gia đình anh một chiếc ti vi và nhiều phần quà hết sức ý nghĩa, thiết thực. Nhờ đó đến nay cuộc sống gia đình anh Nguyễn Minh đã cơ bản ổn định. Vợ anh không còn phải đi làm thuê mà ở nhà cùng với anh mượn hơn chục sào đất trồng keo của người dân địa phương để trồng mì xen canh và nuôi hai con bò. Tuy nhiên, do thiếu vốn đầu tư làm ăn và đất trồng lúa quá ít (chỉ được nửa sào) nên việc phát triển kinh tế của gia đình anh cũng còn nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Chung tay vì người nghèo

Không chỉ giúp đỡ trường hợp gia đình anh Nguyễn Minh, mà trong những năm qua Báo Quảng Ngãi, Báo đã làm cầu nối, vận động tài trợ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn xây dựng được nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống. Cụ thể, năm 2012 giúp đỡ gia đình cựu chiến binh, thương binh Trương Hùng Cường, ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) xây dựng một căn nhà tình nghĩa (30 triệu đồng). Năm 2013, giúp đỡ hộ chị Trương Thị Lành ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chồng đi biển chết, có hai con nhỏ, không có nhà ở) làm một căn nhà tình thương (30 triệu đồng). Những trường hợp ấy sau khi được hỗ trợ làm nhà đã ổn định nơi ăn chốn ở, vươn lên thoát nghèo.

Trong những năm gần đây, việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đặc biệt quan tâm. Điển hình như Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, trong năm 2014 đã hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà, trong đó có 9 nhà đại đoàn kết (theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo được tỉnh phát động), với kinh phí 470 triệu đồng. Riêng năm 2015, đơn vị này dự kiến dành trên 3,5 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, đồng thời tiếp tục xây dựng khoảng chục nhà đại đoàn kết (kinh phí 400-500 triệu đồng) cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sáu-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Trong năm 2014, Quỹ Vì người nghèo 2 cấp vận động được 14.682 triệu đồng (146,8%KH), trong đó cấp tỉnh được 8.282 triệu đồng (165,6%KH), đã phân bổ 6.943 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 158 nhà đại đoàn kết và tặng quà cho người nghèo. Đặc biệt, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai huy động mỗi năm 2 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (theo tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) trong 2 năm 2014-2015 để hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Đến nay đã huy động được 4.677 triệu đồng; đã phân bổ xây dựng 50 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo “Cuộc vận động Ngày vì người nghèo đã tạo được phong trào rộng lớn, ủng hộ quỹ vì người nghèo. Việc phân bổ cũng được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, giúp hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, ông Sáu nói.
 

Phạm Danh

 


.