Niềm vui trong những ngôi nhà mới

08:10, 13/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong trận lũ lịch sử vào trung tuần tháng 11.2013, Nghĩa Hành là một trong những huyện bị thiệt hại nặng với 144 căn nhà bị nước lũ làm sập hoàn toàn và  xiêu vẹo. Trong số 17 căn nhà của huyện bị sập hoàn toàn thì ở xã Hành Đức có đến 7 căn, riêng thôn Kỳ Thọ Bắc là vùng ngập sâu nhất nên có đến 4 căn. Đến nay, nhờ sự hỗ trợ kịp thời, những ngôi nhà này đã được xây dựng hoàn tất trước mùa mưa bão.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến thăm căn nhà ba gian mới xây của gia đình anh Trần Văn Bu (47 tuổi), ở thôn Kỳ Thọ Bắc có lớp móng kiên cố và nền nhà cao trên 1,5m. Không ai nghĩ rằng, chỉ mới năm ngoái thôi, trên nền ngôi nhà mới này chỉ là căn nhà đất lợp ngói đơn giản, lụp xụp. Ngồi trong gian phòng khách còn thơm mùi vôi mới, anh Bu nhớ lại: “Hôm đó, nước vô nhanh quá, trở tay không kịp. May mà mấy đứa nhỏ với heo, bò gửi đi hết rồi, còn mình tôi ở nhà thôi. Trước đây chưa có lần nào nước lớn như vậy nên cũng chủ quan. Nước rút đi rồi thì nhà chỉ còn lại là đống đổ nát”.

 

Ông Lê Ba trong căn nhà mới xây.
Ông Lê Ba trong căn nhà mới xây.

Vợ chồng anh là dân nhà nông, có 3 con đang tuổi ăn tuổi học, nên cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Sau khi nhà bị sập, anh được UB MTTQVN tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng tiền mặt và Công an TP.HCM hỗ trợ tôn lợp trị giá 5 triệu đồng. Có được số tiền hỗ trợ, anh vay mượn thêm họ hàng và xây dựng căn nhà trị giá trên 100 triệu đồng. Và trong ngôi nhà mới này, anh không quên xây một chòi gác tránh lũ. Anh Bu hồ hởi bảo: “Mùa mưa bão năm nay thì đỡ lo rồi”.

Cách nhà anh Bu không xa, ông Lê Ba (87 tuổi) cũng đã dọn vào căn nhà mới cách đây vài tháng. Trước ông Ba sống một mình trong căn nhà đất bên cạnh chân núi. “Hôm lũ đến mấy đứa con lên đón về nhà chúng nó ở. Nước rút tôi về lại nhà chỉ còn trơ cái nền thôi”, ông Ba kể. Sau đó được nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng và các con góp thêm nên ông đã xây được một căn nhà khang trang trong vườn nhà của con trai ông.

Còn anh Nguyễn Tấn Vương (34 tuổi) ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông, sau khi nhà sập và tài sản bị lũ cuốn trôi, vợ chồng anh được hỗ trợ xây dựng nhà nhưng lại không có đất, vì khu vực nền cũ có nguy cơ lở núi. Đang lúc không biết tính toán thế nào thì anh được xã hỗ trợ mua đất ở khu dân cư mới và đến nay anh đã xây dựng xong căn nhà.

Trên nền nhà cũ, anh xây một căn nhà tạm buôn bán nước cho khách vãng lai để kiếm tiền chi tiêu hàng ngày cho gia đình. Ông Lê Cư – Chủ tịch UB MTTQ VN xã Hành Tín Đông cho biết: Sau cơn lũ năm 2013, toàn xã có 2 nhà bị sập hoàn toàn được hỗ trợ xây dựng mới. Tuy nhiên, hai trường hợp này nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở và gần sông suối nên chính quyền xã đã hỗ trợ cho người dân mua đất với giá ưu đãi ở nơi cao ráo.  

Với sự hỗ trợ kịp thời đó, người dân vùng rốn lũ Nghĩa Hành đã có thể yên tâm hơn trong mùa mưa bão năm nay.
Bài, ảnh: PV

 

.