Thành phố Quảng Ngãi: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp

10:11, 27/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, TP.Quảng Ngãi phấn đấu đến cuối năm 2014 tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 75% và đến năm 2015 đạt 80%. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn thấp so với chỉ tiêu đề ra.

TIN LIÊN QUAN


BHXH TP.Quảng Ngãi đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết về sự cần thiết phải tham gia BHYT. Ngành đã ký hợp đồng với mạng lưới thu BHYT tự nguyện tại các xã, phường; phối hợp với bưu điện triển khai thí điểm thu BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện. Đồng thời, phối hợp với Hội Nông dân thành phố  triển khai mạng lưới đại lý thu BHYT tự nguyện tại các hội nông dân để thu hút hội viên tham gia. BHXH thành phố cũng đã tăng cường kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp BHYT cho người lao động.  

 

Cần nâng cao hơn nữa chất lượng KCB để thu hút người dân tham gia BHYT.
Cần nâng cao hơn nữa chất lượng KCB để thu hút người dân tham gia BHYT.


BHXH thành phố đã bố trí cán bộ giám định thường trực tại Bệnh viện đa khoa thành phố để kiểm soát chi phí, chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Tính từ năm 2013 đến nay, toàn thành phố đã có trên 111.000 lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, với tổng chi phí trên 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Toàn thành phố hiện có hơn 158.500 người tham gia BHYT, đạt 64% so với tổng dân số. Theo kế hoạch thì đến cuối năm 2014 tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn thành phố phải đạt 75%.    

Đa phần đối tượng tham gia BHYT ở TP.Quảng Ngãi thuộc đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi. Số lượng người lao động tại các doanh nghiệp tư nhân, hộ gia đình, xã viên nông nghiệp, nông dân… tham gia BHYT tự nguyện không nhiều, trong khi đây là đối tượng chiếm khá đông trong tổng dân số. Mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ 70% chi phí mua thẻ, nhưng tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia mua BHYT còn khá thấp. Toàn thành phố chỉ có 916/1.593 hộ cận nghèo tham gia BHYT (chiếm 57%).

Bà Võ Thị Hồng-Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi lý giải: “Sau khi sáp nhập các xã, phường theo Nghị quyết của Chính phủ,  dân số thành phố tăng thêm 145.866 người. Trong đó hộ cận nghèo tăng lên đáng kể nhưng tỷ lệ tham gia BHYT ở đối tượng này còn thấp. Tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHYT diễn ra phổ biến. Công tác khám chữa bệnh BHYT, nhất là ở tuyến xã, phường còn nhiều hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp”. Theo bà Hồng thì tính đến thời điểm này, tổng số tiền các đơn vị nợ BHYT hơn 1,5 tỷ đồng. Đây chính là thách thức không nhỏ đối với TP.Quảng Ngãi trong việc thực hiện lộ trình tiến đến BHYT toàn dân.

Trong thời gian tới, BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; thực hiện cải cách hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phương thức thu đóng BHYT, quản lý và cấp thẻ BHYT nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHYT... Đồng thời, BHXH thành phố cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra về thực hiện chính sách BHYT, thực hiện nghiêm việc xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BHYT; gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, địa phương với công tác bảo đảm an sinh xã hội; phấn đấu thực hiện mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020.
 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.