Thành phố Quảng Ngãi: Nan giải thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân

06:08, 07/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, TP. Quảng Ngãi phấn đấu đến cuối năm 2014 có 75% dân số tham gia BHYT, cuối năm 2015 là 80% và đến năm 2020 đạt 100%.

TIN LIÊN QUAN

Để đạt mục tiêu đó, cuối năm 2013 đến nay, BHXH thành phố đã tập trung tuyên truyền cho người dân về Luật BHYT cũng như quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức thống kê, rà soát hộ nghèo, để kịp thời cấp thẻ BHYT, đảm bảo tất cả  người nghèo đều được cấp thẻ BHYT. Tăng cường kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp BHYT cho người lao động. Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, BHXH thành phố đã phối hợp kiểm tra 38 doanh nghiệp và truy đóng bảo hiểm cho gần 50 lao động.

 

Tham gia bảo hiểm y tế, người dân sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giảm chi phí khi gặp sự cố rủi ro, tai nạn.                Ảnh: P.V
Tham gia bảo hiểm y tế, người dân sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giảm chi phí khi gặp sự cố rủi ro, tai nạn. Ảnh: P.V


BHXH thành phố đã ký hợp đồng với các đại lý thu BHYT tự nguyện tại các xã, phường, giúp người dân thuận tiện trong việc mua bảo hiểm. Đặc biệt, BHXH thành phố đã bố trí cán bộ giám định thường trực tại Bệnh viện Đa khoa thành phố để kiểm soát chi phí, chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, đảm bảo được quyền lợi của người tham gia. Tính từ năm 2013 đến nay, toàn thành phố đã có trên 111.000 lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, với tổng chi phí trên 12 tỷ đồng…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHYT vẫn còn bộc lộ một số tồn tại. Đó là, hiện nay số người thuộc diện tham gia BHYT tự nguyện rất lớn, nhưng tỷ lệ mua BHYT tự nguyện lại rất thấp. Bà Võ Thị Hồng-Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi cho biết: “Vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp chưa được phát huy đúng mức; chưa coi việc thực hiện chính sách BHYT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ý thức tự giác tham gia BHYT của người dân chưa cao. Tính tuân thủ pháp luật BHYT, nhất là những doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn thấp. Việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT hiệu quả còn thấp”.

Theo số liệu thống kê mới nhất của BHXH thành phố, hiện nay trên địa bàn thành phố có 155.148 người tham gia BHYT, đạt 62% so với dân số. Như vậy để đạt chỉ tiêu đến cuối năm 2014 toàn thành phố có 75% dân số tham gia BHYT là một khó khăn. Đa phần người tham gia BHYT thuộc diện đối tượng chính sách; cán bộ hưu trí; công chức, viên chức; người lao động tại các doanh nghiệp; học sinh, sinh viên; người nghèo; trẻ em dưới 6 tuổi.

Riêng các hộ gia đình, lao động làm nghề tự do, buôn bán nhỏ, làm nghề nông… tham gia BHYT tự nguyện không nhiều, trong khi đây là đối tượng chiếm số đông trên địa bàn. Đối tượng hộ cận nghèo khi mua BHYT được Nhà nước hỗ trợ 70% mức phí nhưng số người mua cũng rất ít. Hiện thành phố có hơn 10.300 người thuộc hộ cận nghèo, nhưng chỉ có 853 người tham gia BHYT.

Phường Quảng Phú là địa phương có số đối tượng thuộc diện mua BHYT tự nguyện và đối tượng thuộc hộ cận nghèo đông của thành phố, nhưng số người tham gia mua BHYT rất ít. “Điều kiện kinh tế của người dân phường Quảng Phú còn khó khăn, thứ 2 là họ chưa chú trọng đến chăm sóc sức khỏe của họ, đến khi đau ốm hoặc rủi ro họ mới đến mua. Về bảo hiểm hộ cận nghèo Nhà nước đã hỗ trợ 70%, nhưng số lượng người tham gia cũng rất ít”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy-Đại lý BHYT tại phường Quảng Phú cho biết.

Vừa qua, UBND TP.Quảng Ngãi đã tổ chức họp bàn kế hoạch thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền cơ sở trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu, kế hoạch về BHYT, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương…

Thùy Trang
 


.