Quảng Ngãi: Nhiều hoạt động đón chào Đại lễ Phật đản

09:05, 12/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Để chào đón Đại lễ Phật đản- Phật lịch 2558, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã lên chương trình thực hiện nhiều hoạt động phong phú trong suốt tuần lễ từ ngày 6-13.5. Trong đó, lễ diễu hành xe hoa vào tối ngày 13.5 được toàn thể tăng ni, phật tử và nhân dân trong tỉnh đón mừng trong hân hoan.
Tối 12.5, có mặt tại chùa Pháp Hóa- Trụ sở Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không khí nô nức chào đón Đại lễ Phật Đản khiến cho nhiều người đến xem tỏ ra vô cùng ngạc nhiên với cách trang trí khuôn viên chùa bắt mắt.

 

Chánh điện Chùa Pháp Hóa được trang hoàng lộng lẫy để thực hiện phần lễ chính trong Đại lễ
Chánh điện Chùa Pháp Hóa được trang hoàng lộng lẫy để thực hiện phần lễ chính trong Đại lễ
 
Chánh điện rực rỡ với đèn hoa đăng và hình tượng đài sen. Cổng chùa được trang hoàng lộng lẫy với bảng hiệu và dòng chữ “Chào mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2558”. Đến hẹn lại lên, nhiều phật tử, tăng ni đã góp sức, góp công để có được khuôn viên thực hiện đại lễ lộng lẫy và không kém phần trang nghiêm.
 
Đại lễ Phật đản là lễ quan trọng nhất của Phật giáo, nên công tác chuẩn bị cho đại lễ vô cùng chu đáo. Bằng chứng là đến lúc này, mọi khâu chuẩn bị cho buổi lễ chính vào ngày 13.5 đã hoàn tất.
 
Phật tử Nguyễn Văn Thìn thuộc gia đình phật tử Chơn Tuệ đã miệt mài cùng hàng chục phật tử khác suốt hơn 2 tuần qua để thực hiện trang trí khuôn viên chùa Pháp Hóa. Phật tử Thìn chia sẻ: Mỗi năm chỉ có một lần chào mừng Đại lễ hoành tráng như vậy. Đây cũng là dịp để phật tử chúng tôi hướng về Đức Phật Thích Ca và bày tỏ lòng hướng thiện. Do đó, chúng tôi phải dốc sức chuẩn bị mọi khâu trong tuần lễ Phật Đản thật tốt.

 

Hầu hết các chùa trong tỉnh đều được trang hoàng lộng lẫy với hình tượng đài sen, bảng hiệu, cờ phật...
Hầu hết các chùa trong tỉnh đều được trang hoàng lộng lẫy với hình tượng đài sen, bảng hiệu, cờ phật...
 
Đây cũng là suy nghĩ chung của cộng đồng tăng ni, phật tử ở khắp nơi trong tỉnh. Những ngày này, bất cứ ngôi chùa nào cũng được trang trí đẹp mắt với bảng hiệu, cờ Phật… để chào đón những tấm lòng hướng Phật. “Mỗi người mỗi việc, đàn ông thì lo trang trí cổng chùa, khuôn viên chùa, còn phụ nữ thì lo khâu nấu nướng các món ăn chay để dâng lên những buổi cúng Phật cần phải có trong Đại lễ Phật đản”- Phật tử Bùi Thị Hóa đang phục vụ hậu cần tại chùa Hoa Nghiêm cho hay.
 
Để chào mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2558, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã lên kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động phong phú mang ý nghĩa nhân văn cao. Trong đó, tập trung chủ yếu từ ngày 11-13.5, gồm: Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ, Khóa lễ cầu Quốc thái dân an tại chánh điện chùa Phát Hóa, công diễn văn nghệ cúng dường mừng Đản sanh Đức Từ Phụ Thích Ca Mầu Ni…
 
Đặc biệt, trong ngày 13.5, theo chương trình quy định thống nhất cho cả nước, Đại lễ Phật đản chính thức diễn ra tại chùa Pháp Hóa với sự chứng kiến của hàng nghìn chức sắc, tăng ni, phật tử trong tỉnh. Toàn đạo sẽ thực hiện dâng hoa cúng dường, niệm hương, hồi hướng, thả chim bồ câu và bong bóng cầu nguyện quốc thái dân an....

 

Một trong 45 chiếc xe hoa tham gia diễu hành vào tối 13.5
Một trong 45 chiếc xe hoa sẽ tham gia diễu hành vào tối 13.5
 
Đại lễ Phật đản mang ý nghĩa mong ước hòa bình, toàn dân no ấm và hướng về điều thiện là Đại lễ quan trọng nhất của cộng đồng Phật giáo. Vì những hoạt động phong phú ý nghĩa của Đại lễ, ngoài các tăng ni phật tử, nhiều người dân trong tỉnh cũng háo hức chờ đón Đại lễ.
 
“Nói Đại lễ Phật đản là của nhà chùa, nhưng năm nào vào những ngày này tôi cũng dẫn gia đình đi xem. Chánh điện được trang trí lung linh với ánh đèn và đài sen. Chương trình văn nghệ do chính các phật tử biểu diễn. Còn có cả màn diễu hành xe hoa nữa. Tất cả đều rất thu hút”- chị Lý Thị Hồng Vân, ngụ phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Quả thật, điều mong chờ nhất ngoài phần lễ chính, là màn trình diễn xe hoa. Vào lúc 19 giờ tối 13.5,  45 chiếc xe hoa  đến từ nhiều chùa khác nhau trong tỉnh, được chia thành 7 đoàn sẽ bắt đầu diễu hành. Từ Chùa Pháp Hóa, đoàn xe hoa sẽ lần lượt đi trên các trục đường chính của TP.Quảng Ngãi như: Quang Trung, Hùng Vương, Trương Định…
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.