Lung linh đêm Tây Trà

08:01, 12/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đêm cuối năm, trung tâm huyện lỵ Tây Trà đã bừng sáng ánh điện. Mọi người hướng về trung tâm huyện xem điện đường lung linh trong đêm như một sự kiện. Từng tốp thanh niên Cor đi dưới ánh điện đường. Dù trời rét nhưng họ cảm thấy ấm áp, bởi quê hương mình đã đổi thay và tươi sáng lên từng ngày...

TIN LIÊN QUAN

Hơn 10 năm, kể từ ngày thành lập huyện lỵ Tây Trà, nay già Hồ Văn Bảy ở thôn Gò Rô xã Trà Phong mới thấy ánh điện đường trên non cao này. Già bảo: "Nhà nước mình giỏi quá! Điện đã bắt về tận thôn, tận nhà. Nay điện giăng sáng khắp các con đường quanh trung tâm huyện. Bà con mình vui lắm! Tết năm nay, hàng đêm ở trung tâm huyện mình đã bừng sáng rồi!".

 


Với già Bảy, ánh điện sáng lên ở những con đường trung tâm huyện là "sự kiện" lớn. Trước đây, hằng ngày, già cùng bà con trong vùng cứ lên rẫy, đêm xuống mỗi gia đình quây quần bên bếp lửa, bên chiếc đèn dầu hiu hắt. Đến khi điện lưới quốc gia kéo về, bà con cũng chỉ bắt được vài ba bóng đèn trong nhà. Muốn sắm chiếc tivi, chiếc đài để dùng cũng không thực hiện được vì thiếu điện. Bởi, điện kéo về trung tâm đã yếu, kéo về 9 xã ở các vùng cách trở càng yếu hơn. Hơn 4.500 hộ dân ở Tây Trà cứ sống trong ánh điện chập chờn. Nhiều nhà đã quay lại dùng đèn dầu thay điện.

Những ngày cận Tết, bầu trời không một ánh sao, nên về đêm vùng cao Tây Trà càng tĩnh mịch. Khi mặt trời xuống núi là trung tâm huyện lỵ chìm trong bóng đêm. Trai tráng trong làng cũng không buồn đi dạo... Không có điện, thiếu ánh sáng đã kéo theo cái nghèo về vật chất lẫn tinh thần ở vùng đất này. Trước tình cảnh đó, huyện cho chủ trương thi công nhà máy thủy điện nhằm cung ứng điện thắp sáng cho dân trong vùng. Tháng 1.2013, Nhà máy thủy điện Sông Riềng đi vào hoạt động, với công suất 3 MW đã bổ sung vào nguồn điện Quốc gia nên đã cải thiện việc cấp điện cho bà con vùng cao Tây Trà.

Ông Lê Văn Chiến - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Trà, cho biết: "Trước đây, trên vùng cao này thiếu điện lắm! Một tuần chỉ có 4 ngày có điện. Mùa nắng về thì chỉ có điện ban đêm. Trời oi bức, nhưng bà con cũng không thể sử dụng các thiết bị điện. Kể từ khi có nguồn điện từ Nhà máy thủy điện Sông Riềng việc cấp điện đã cải thiện hơn nhiều".

Có thêm nguồn điện, ánh sáng được đưa về tận các vùng cao, vùng sâu của huyện Tây Trà. Đồng bào Cor bắt đầu mua sắm tivi, đài, bóng điện thắp sáng. Già Hồ Văn Chương ở thôn Trà Nga (Trà Phong), nói: Nhà mua tivi lâu rồi, nhưng điện không đủ nên không có hình. Mãi đến đầu năm 2012 này mới "bắt" được hình. Đêm xuống, bóng điện cũng sáng hơn. Giờ xem tivi biết được các mô hình nuôi bò, nuôi heo... Con cháu học hành có đủ ánh sáng hơn!".

Kể từ ngày tivi mở được, đêm đêm nhà ông Chương có đông đúc bà con làng xóm đến xem. Ngoài xem thời sự, học hỏi cách làm ăn, bà con còn xem phim, ca nhạc nâng cao đời sống tinh thần.

Khi nguồn điện ổn định, Huyện ủy, UBND huyện Tây Trà quyết định triển khai dự án điện đường thắp sáng trung tâm huyện lỵ. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập huyện và làm sáng dần "phố" Trà Phong. Khi nghe phổ biến chủ trương của huyện, bà con dọc ven đường tự nguyện hiến đất để dựng trụ điện, kéo dây bắt bóng... Giờ đây, đêm đêm, khi ánh điện ở trung tâm huyện lỵ bừng sáng, đồng bào Cor cũng cảm thấy trong lòng sáng một niềm vui, niềm tin và hy vọng ngày mai tương lai của con em mình, quê hương mình sẽ đổi thay.

Đón cái Tết khi nguồn điện dồi dào, môi trường đầy đủ ánh sáng, qua các phương tiện nghe, nhìn, bà con Tây Trà sẽ biết được tình hình thời sự, các lễ hội, phong tục tập quán, cung cách làm ăn ở các vùng miền... Từ đó tăng thêm hiểu biết và sẽ có nhiều dự định về chuyện làm ăn, xóa nghèo, góp phần xây dựng quê hương Tây Trà.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.