Đất ở “biến” thành đất màu: Gần 10 năm xã Tịnh An vẫn chưa sửa sai

02:08, 03/08/2013
.

(QNg)- 610 m2 đất ở bỗng dưng bị “hô biến” thành đất sản xuất với thời hạn sử dụng chỉ đến năm 2017, khiến gia đình ông Nguyễn Hà, ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (Sơn Tịnh) phải mang đơn đi “gõ cửa” khắp nơi. Thế nhưng đã gần 10 năm trôi qua mà gia đình ông vẫn chưa chỉnh sửa được sổ đỏ.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm nay, người dân xóm Tân Lập đã quá quen thuộc với hình ảnh ông Nguyễn Hùng (con của ông Nguyễn Hà) bị tật ở chân nhưng vẫn cặm cụi đạp xe đi “gõ cửa” chính quyền địa phương xin sửa lại sổ đỏ. Mặc dù phải bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức để hoàn thành không biết bao nhiêu thủ tục nhưng việc sai sót trong sổ đỏ vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, dù lỗi không thuộc về gia đình ông.

Gần 10 năm gõ cửa tìm quyền lợi

Theo sổ đỏ mà chính quyền địa phương cấp cho gia đình ông Nguyễn Hà năm 1997, mảnh đất ở rộng hơn 600m2 mà gia đình ông  Hà đã làm nhà và sinh sống qua nhiều thế hệ nay bỗng dưng trở thành đất hoa màu. Còn phần đất thổ cư thì bị “dời” sang một mảnh vườn bỏ hoang, cách nhà ông gần 100m.

 

Mảnh đất ở do tổ tiên để lại của gia đình ông Hùng  bị “hô biến” thành đất màu.
Mảnh đất ở do tổ tiên để lại của gia đình ông Hùng bị “hô biến” thành đất màu.


Năm 2004, sau khi nhận ra thửa đất số 530 vốn là đất ở nhưng trong sổ đỏ lại ghi nhầm thành đất màu, ông Nguyễn Hà đã làm đơn yêu cầu chính quyền địa phương đính chính lại. Tuy nhiên sau nhiều lần trình đơn và chờ đợi mãi đến khi nhắm mắt xuôi tay,  nguyện vọng của ông Hà vẫn chưa được thực hiện.

Sau khi cha mất, cầm bản phân chia tài sản thừa kế trên tay, ông Nguyễn Hùng lại tiếp tục hành trình đòi lại quyền lợi thay cha mình.  Đoạn đường từ nhà ông đến UBND xã Tịnh An không dài nhưng là cả một hành trình đầy khó nhọc đối với một người tật nguyền như ông Hùng. Chiếc nạng gỗ ngày càng mòn đi, xấp đơn cũng dày lên, nhưng sổ đỏ của gia đình ông từ năm 2004 đến nay vẫn chẳng được chỉnh sửa.

“Ai đời bị “thọt chân” , đi đứng không vững mà cứ phải đạp xe đi khắp nơi để xin chỉnh sửa lại sổ đỏ. Nhìn cảnh ấy, hàng xóm chúng tôi ai cũng chạnh lòng”,  ông Võ Mai-Trưởng KDC xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch (Tịnh An)  đồng cảm.

Chờ đến bao giờ?

Lý giải nguyên nhân kéo dài thời gian chỉnh sửa sổ đỏ của gia đình ông Nguyễn Hà, ông Lý Hồng Sơn-Chủ tịch UBND xã Tịnh An cho biết: Trong 6 thửa đất trên sổ đỏ của ông Nguyễn Hà, thửa đất số 530 với diện tích 610 m2 bị phân loại nhầm thành đất màu. Nhưng nay ông Nguyễn Hà đã mất không để lại di chúc vì vậy chính quyền địa phương đã hướng dẫn gia đình hoàn thành thủ tục thừa kế chuyển sang cho ông Nguyễn Hùng đứng tên để chỉnh lý theo đúng trình tự. Nhưng do gia đình ông Nguyễn Hùng hoàn tất hồ sơ chậm kéo theo việc chỉnh sửa sổ đỏ cũng chậm theo.

Không đồng tình với lý giải của UBND xã Tịnh An, ông Nguyễn Hùng cho biết, gia đình ông đã làm đơn xin đính chính lại sổ đỏ từ năm 2004, lúc chủ hộ là ông Nguyễn Hà vẫn còn sống. Vậy trong khoảng thời gian từ 2004-2010 lúc ông Nguyễn Hà còn sống, tại sao địa phương không chỉnh sửa?

Sắp xếp lại chồng hồ sơ và đơn thư dày cộm đã theo mình gần 10 năm ròng, ông Hùng thở dài: “Giờ nhà tôi chỉ còn giữ quyển sổ đỏ photo này thôi. Sổ đỏ gốc nằm trên UBND xã đã 5 năm rồi. Nhiều lúc cần sổ đỏ để vay vốn nhưng cũng đành ngậm ngùi chịu thiệt vì sổ đỏ đang phải chờ chỉnh sửa”.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.